Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc): Bóng đá Việt Nam hướng tới World Cup 2026

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) vừa có bài phân tích với tiêu đề "Đạt thành tích nổi bật nhờ kiên trì thực hiện chiến lược phát triển 10 năm, bóng đá Việt Nam hướng tới mục tiêu World Cup 2026". Bài viết điểm lại những thách tích ấn tượng trong 10 năm phát triển gần đây của bóng đá Việt Nam.

U23 Việt Nam giành Huy chương Vàng tại SEA Games 31. (Ảnh: Trần Hải)

Bài báo khẳng định, sau 10 năm kiên trì với chiến lược phát triển môn thể thao vua, bóng đá nam và nữ của Việt Nam đã tạo được nền tảng vững chắc từ sức trẻ, đồng thời gặt hái nhiều thành tích đáng nể. Gần đây nhất, tại SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà, đội tuyển bóng đá nữ quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam lần lượt đánh bại kỳ phùng địch thủ Thái Lan với cùng tỷ số 1-0, xuất sắc đoạt Huy chương Vàng.

Với tấm Huy chương Vàng môn bóng đá cấp khu vực, các cô gái Việt Nam tiếp tục làm dày thành tích cho đội tuyển sau khi đoạt vé tham dự Vòng chung kết bóng đá nữ thế giới năm 2023. Trước khi lần thứ hai chiến thắng đối thủ Thái Lan trong trận chung kết, các “chiến binh sao vàng” đã khẳng định sức mạnh sau trận thắng đội tuyển Trung Quốc tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Theo bài báo, thành tích nói trên là kết quả của 10 năm theo đuổi kế hoạch phát triển bóng đá trẻ của Việt Nam, khởi đầu từ năm 2013 với chiến lược phát triển bóng đá quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Bóng đá được coi là công cụ để nâng cao vị thế và hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế.

Sau 10 năm thực hiện chiến lược, từ vị trí 136 năm 2016, bóng đá Việt Nam thăng hạng lên 96 trên bảng xếp hạng thế giới. Các mục tiêu khác đều đã trở thành hiện thực, như đội tuyển nam quốc gia lọt tốp 15 đội tuyển mạnh nhất châu Á; đội tuyển nữ quốc gia vào tốp 6 châu Á; U23 đoạt ngôi vô địch Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng phát triển song song hệ thống bóng đá trong nhà futsal và bóng đá bãi biển. Đội tuyển futsal Việt Nam đã nhiều lần tham dự vòng chung kết thế giới.

Bài báo điểm lại hàng loạt thành tích ấn tượng của bóng đá Việt Nam như đoạt Huy chương Vàng tại Giải vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) năm 2018, lọt tốp 8 đội mạnh nhất Cúp bóng đá châu Á 2019, lần đầu tiên tham dự vòng loại 12 đội mạnh nhất châu Á tranh vé tham dự World Cup 2022.

Nhận định về “bí quyết” thành công của bóng đã Việt Nam, bài báo cho rằng, 10 năm trước, Việt Nam từng có thời kỳ thúc đẩy bóng đá phát triển dựa trên các cầu thủ nhập tịch. Tuy nhiên, cách làm này đã không còn được áp dụng. Thay vào đó là nỗ lực đưa các cầu thủ trẻ ra nước ngoài thi đấu. Những cầu thủ tài năng của đội tuyển đã có cơ hội thi đấu tại các giải bóng đá tiên tiến trên thế giới. Các cầu thủ trẻ được tham gia những chuyến tập huấn dài ngày tại châu Âu.

Bài báo khẳng định, với cách phát triển dựa trên nội lực, đào tạo bóng đá trẻ để liên tục có lớp cầu thủ gối đầu, bóng đá Việt Nam đã có nhiều cầu thủ tài năng trong nước, hoàn toàn không cần dựa vào các cầu thủ nhập tịch.

Bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup 2026.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục