U23 Việt Nam buộc phải thắng U23 Myanmar để đi tiếp

Dù U23 Việt Nam vẫn là đội bóng sáng cửa bước vào bán kết, nhưng điều đó không đồng nghĩa với 1 trận đấu dễ dàng ở cuộc chạm trán tối nay, 13/5, trước U23 Myanmar.

Các cầu thủ U23 Việt Nam tập luyện trước trận gặp U23 Myanmar. (Ảnh: VFF)

Cần phải nhớ rằng, ngay sau khởi đầu thuận lợi khi đánh bại đương kim á quân U23 Indonesia, trận hòa không bàn thắng trước U23 Philippines nhanh chóng đưa đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo trở lại với thực tế khó khăn.

Thay vì than trách bản thân về không ít những cơ hội ngon ăn đã bị bỏ lỡ, bầu không khí khẩn trương trong từng bước chạy đã được nhìn thấy ở buổi tập gần nhất của các cầu thủ U23 Việt Nam. Bên cạnh đó, với việc đẩy buổi tập lên sớm hơn dự kiến, HLV Park Hang-seo và các trợ lý đã có mặt để theo dõi 2 trận đấu của các đối thủ sắp tới là U23 Myanmar và Timor Leste. Không khó để nhận ra vẻ mặt đăm chiêu, những cuộc trao đổi, thảo luận và ghi chép không ngừng của các thành viên đi cùng.

Bước tới trận cầu mang tính chất quyết định tấm vé đi tiếp, chúng ta cần nhập cuộc với sự tự tin và quyết tâm chiến thắng cháy bỏng. Nhưng, thầy Park cũng cần thận trọng và lên những phương án dự phòng trong trường hợp đối phương sẵn sàng chơi rắn, kín kẽ, hòng đem về kết quả hòa. Rất khó để ông Park đưa ra quá nhiều sự thay đổi. Điểm mấu chốt nằm ở chỗ, ông thầy người Hàn Quốc sẽ truyền cảm hứng tới các học trò thế nào, để các cầu thủ không bị căng cứng trước mục tiêu buộc phải thắng trong trận đấu này.

Nhiều khả năng bộ khung cố định với thủ thành Văn Toản trong khung gỗ, bộ ba Tuấn Tài, Thanh Bình và Việt Anh sẽ tiếp tục quán xuyến hàng phòng ngự. Hoàng Đức và Hùng Dũng cũng là 2 sự lựa chọn khó có thể thay thế. Để giúp đỡ 2 người đàn anh, Lý Công Hoàng Anh sẽ được giao nhiệm vụ với sự cơ động của mình. Cũng với lợi thế ấy, Văn Xuân và Văn Đô có thể sẽ được thầy Park tin tưởng nhờ khả năng lên công về thủ nhịp nhàng.

U23 Myanmar đã ghi được tới 6 bàn thắng, trong đó không thể không nhắc tới tài năng trẻ Win Naing Tun với 2 bàn và 2 đường "dọn cỗ". Bộ ba Htet Phyoe Wai, Myat Kaung Khant cùng cầu thủ số 10 chắc chắn sẽ khiến chúng ta vất vả chống đỡ nếu hàng phòng ngự thi đấu thiếu tập trung.

Ngược lại, đội bạn cũng bộc lộ nhiều điểm yếu ở khu vực giữa sân cũng như khoảng trống ở hành lang biên. Khi ấy, Tiến Linh và Mạnh Dũng cần giữ được sự liên kết cùng bản năng sát thủ để nhanh chóng kết liễu đối phương trong những tình huống sơ hở. Rõ ràng, sự tinh quái trong vòng cấm của cầu thủ thuộc biên chế Becamex Bình Dương được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam sớm chiếm được ưu thế trong những pha uy hiếp khung thành.

Dù sở hữu lối chơi nhanh và kỹ thuật, hàng phòng ngự của U23 Myanmar rất hay mắc sai lầm. Thắng 2 trận, họ cũng đã phải "vào lưới nhặt bóng" tới 4 lần. Trong đó, tất cả đều được ghi từ những tình huống cố định, với 2 bàn thua đến từ các pha dàn xếp đá phạt góc. Thậm chí, vị trí tiền vệ Yan Kyaw Soe đã bị U23 Philippines khai thác triệt để và chính cầu thủ mang áo số 6 là người phạm lỗi dẫn đến bàn thua trên chấm phạt đền. Khả năng phối hợp kém giữa tiền vệ và hàng phòng ngự, sự thiếu ăn ý bên hành lang cánh phải cũng là những "hố đen" mà đoàn quân ông Park hoàn toàn có thể khai thác để mang về lợi thế.

Một khi đã bị dẫn trước, sự căng cứng về mặt tâm lý, những pha bóng thiếu tập trung chắc chắn sẽ là "miếng mồi ngon" các cầu thủ U23 Việt Nam có thể khai thác để thừa thắng xông lên. Hơn thế nữa, việc phải thi đấu với mật độ dày hơn, các học trò của HLV Velizar Popov rất có thể sẽ bị đuối sức trong những phút cuối. Đây cũng là điểm yếu cần được ông Park Hang-seo khai thác triệt để ở trận đấu tối nay, giống hệt như cách ông đã hoán đổi nhân sự trong cuộc chạm trán U23 Indonesia.

Rõ ràng, thầy trò Velezar Popov cần được tôn trọng sau những gì đã làm được. Nhưng xét về tổng thể lẫn lịch sử đối đầu, chúng ta vẫn giữ lợi thế với 4 chiến thắng sau 5 lần đọ sức gần nhất. Bên cạnh đó, sự cổ vũ nhiệt tình từ các khán giả nhà chắc chắn sẽ tiếp thêm động lực, giúp U23 Việt Nam đem về 3 điểm quý giá, cũng như tự tin hơn trong hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng bóng đá nam SEA Games 31.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục