Việt Nam đoạt 5 Huy chương vàng

Trong ngày thi đấu 10/5, nữ võ sĩ kurash Tô Thị Trang đã giành Huy chương vàng (HCV) đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam và đến hết ngày, đội tuyển kurash nước ta đã mang về tổng cộng bốn HCV, trong khi đội tuyển bóng ném bãi biển nam Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Võ sĩ kurash Tô Thị Trang (thứ hai từ trái sang) giành Huy chương vàng đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam. (Ảnh MỸ HÀ)

Đội tuyển kurash Việt Nam đã có sự khởi đầu hoàn hảo khi giành bốn HCV trong tổng số 10 bộ huy chương của môn này tại đại hội. Kurash là môn võ cổ có luật thi đấu gần giống môn judo nhưng kỹ thuật tiến công để quật ngã đối thủ chỉ được tác động vào đối phương từ thắt lưng trở lên. Môn thể thao này được đưa vào SEA Games 30 năm 2019 và nhờ sớm đầu tư cho môn thể thao này từ năm 2005, Việt Nam đã giành bảy HCV ngay lần đầu góp mặt. Tuy nhiên, cũng phải đến năm 2021, Việt Nam mới tổ chức Giải vô địch quốc gia lần đầu tiên.

Tại nhà thi đấu huyện Hoài Đức (Hà Nội), nữ võ sĩ trưởng thành từ lò đào tạo judo Tô Thị Trang (hạng dưới 48 kg nữ) dù để thua một trận, thắng ba trận và vinh dự là vận động viên “mở hàng” HCV cho Đoàn thể thao Việt Nam. Có trong đội hình nhiều võ sĩ xuất sắc, đội tuyển kurash Việt Nam áp đảo ở hai hạng cân của nam là dưới 81 kg và 90 kg do có tới hai võ sĩ giành quyền vào chung kết. Kết quả, nhà vô địch SEA Games 30 Bùi Minh Quân và võ sĩ Trần Thương lần lượt giành HCV hạng dưới 81 kg và 90 kg. Ở hạng 52 kg, võ sĩ Phạm Nguyễn Hồng Mơ cũng giành HCV. Như vậy, đội tuyển kurash Việt Nam đã tiến sát chỉ tiêu giành năm HCV, và có thể sẽ vượt thành tích bảy HCV của kỳ SEA Games 30.

* Đội tuyển bóng ném bãi biển nam Việt Nam đã bảo vệ thành công ngôi vô địch sau trận thắng căng thẳng trước đối thủ nặng ký nhất là Philippines. Buộc phải thắng để nuôi hy vọng vô địch, các cầu thủ Philippines bất ngờ tăng tốc ngay sau tiếng còi khai cuộc khác hẳn với lối chơi ở những trận đấu trước đó. Nhờ thế, họ ghi liền bốn điểm khiến các cầu thủ Việt Nam bị sức ép tâm lý nặng nề và thua cuộc 14-8.

Sau giờ nghỉ giải lao, chiến thuật hợp lý cùng năng lực tốt của các cầu thủ, đặc biệt là phản ứng nhanh nhẹn của thủ môn Võ Vương Trọng đã giúp đội tuyển bóng ném nam Việt Nam liên tiếp ghi điểm để thắng hiệp thứ hai 21-14. Bước vào thi đấu hiệp phụ, đội tuyển của Việt Nam hoàn thành trọn vẹn cả năm cú ném đầu tiên, trong khi đối thủ không thành công ở lượt đấu thứ tư. Thắng 2-1 đầy khó khăn, đội tuyển bóng ném nam Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV giành được ở kỳ SEA Games sớm trước một vòng đấu.

* Chiều 10/5, ở vòng thi chung kết môn nhảy cầu nội dung đôi nam 10 m cầu cứng, hai VĐV Nguyễn Quang Đạt và Đặng Hoàng Tú xếp thứ 3 sau 6 lượt nhảy với số điểm 251,46, giành Huy chương đồng. Ở nội dung này, các VĐV của Malaysia tiếp tục thể hiện ưu thế tuyệt đối khi giành toàn bộ sáu HCV.

Ngày thi đấu đầu tiên môn pencak silat, Việt Nam có nội dung giành quyền vào chung kết, chắc chắn giành ít nhất là Huy chương bạc là các võ sĩ: Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Huyền (quyền đôi nữ), Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Huyền, Vương Thị Bình (quyền ba người). Do thua ở bán kết, các VĐV pencak silat giành thêm ba HCĐ: Trần Đức Danh-Lê Hồng Quân (nội dung quyền đôi nam theo thể thức đấu loại trực tiếp); Vũ Tiến Dũng, Lưu Văn Nam, Nguyễn Xuân Thành (quyền ba người nam); Vương Thị Bình (quyền đơn nữ).

Trong ngày hôm qua, nhiều môn thể thao đã bước vào thi đấu trước ngày khai mạc. Tại Quảng Ninh, ở môn cờ vua, kỳ thủ Trần Minh Tuấn giành thắng lợi đầu tiên trước Nay Kyaw Tun, nhưng để thua kỳ thủ Novendra của Indonesia, Nguyễn Ngọc Trường Sơn thắng ván đầu trước Wynn Zaw Htun, Võ Thị Kim Phụng thắng kỳ thủ của Malaysia đều ở nội dung cờ tiêu chuẩn.

Trên võ đài kick boxing, hai võ sĩ của Việt Nam là Nguyễn Thị Hằng Nga (Full Contact - 48 kg nữ), Nguyễn Thế Hưởng (Full Contact - 67 kg nam) đều thắng cách biệt 3-0.

Thi đấu nội dung đua thuyền rowing vòng loại, Việt Nam dẫn đầu ở 3/5 nội dung: đơn nữ của Phạm Thị Huệ (VĐV duy nhất có thành tích dưới 8 phút), đôi nữ của Lường Thị Thảo-Đinh Thị Hảo, đơn nam của Bùi Văn Hoàn và về nhì ở hai nội dung đôi nam và đôi nam hạng nhẹ.

U23 Việt Nam xếp thứ ba bảng A

Hôm qua 10/5, đã diễn ra hai trận đấu ở bảng A môn bóng đá nam. U23 Timor Leste vẫn không thể có điểm khi đối đầu U23 Indonesia. Dù được hưởng quả phạt đền ngay từ phút thứ hai họ cũng không thể thực hiện thành công, cho nên việc để thua U23 Indonesia 1-4 là hợp lý. U23 Indonesia sau trận thua đậm U23 Việt Nam đã lấy lại thể lực và tinh thần với trận thắng này để trở lại cuộc đua.

U23 Myanmar đã cho thấy họ chính là đối thủ đáng gờm ở bảng A sau khi thắng khó khăn 3-2 trước U23 Philippines trong trận đấu tối qua.

Như vậy, ở bảng A, U23 Myanmar dẫn đầu với sáu điểm. Cùng được bốn điểm và hiệu số là +3, nhưng U23 Philippines xếp trên U23 Việt Nam nhờ hơn về hiệu số bàn thắng. Môn bóng đá nữ hôm qua đã khởi tranh trên sân vận động Cẩm Phả (Quảng Ninh) với kết quả Thái Lan thắng Singapore 3-0 ở trận mở màn.

Cuộc quyết đấu xác định ngôi đầu bảng A bóng đá nữ

Tối nay 11/5, trên sân Cẩm Phả (Quảng Ninh), đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đội tuyển Philippines ở bảng A môn bóng đá nữ SEA Games 31. Đây là cuộc đối đầu được giới chuyên môn đánh giá mang tính quyết định cho ngôi đầu bảng giữa hai “kỳ phùng địch thủ” của khu vực vừa cùng lọt vào vòng chung kết bóng đá nữ World Cup 2023. Sở dĩ như vậy, bởi bảng A hiện chỉ còn ba đội tuyển nữ là: Việt Nam, Philippines và Campuchia do đội tuyển nữ Indonesia rút lui ở phút chót.

Tại đại hội năm nay, có bốn ứng cử viên cho ngôi vô địch là các đội: Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Myanmar, trong đó đội tuyển Philippines là ngôi sao đang sáng và cạnh tranh trực tiếp với đội chủ nhà đương kim vô địch tại vòng bảng. Huấn luyện viên của họ là ông Alen Stajcic từng dẫn dắt đội tuyển nữ Australia vào chung kết Asian Cup, vào tứ kết World Cup và Olympic.

Với bề dày kinh nghiệm và thành tích, ông đã nhanh chóng đưa đội tuyển nữ Philippines, từng thua đội tuyển nữ Việt Nam 0-2 ở bán kết SEA Games 30 và chỉ xếp thứ tư môn bóng đá nữ ở đại hội này, vào tới bán kết bóng đá nữ Asian Cup 2022 và lọt vào World Cup 2023. Một trong những thay đổi mang lại sức mạnh của tuyển nữ Philippines là việc ông Stajcic đã đưa vào đội hình 19/23 cầu thủ nhập tịch từ châu Âu, đồng thời giúp đội tuyển này có một lối chơi tấn công hiện đại. Sức mạnh ấy đã thể hiện trong trận ra quân SEA Games 31 khi họ đè bẹp đội tuyển nữ Campuchia 5-0 và đang tràn đầy tự tin khi bước vào trận đấu với đội chủ nhà tối nay.

Về phía đội tuyển nữ Việt Nam, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đang có lợi thế thi đấu trên sân nhà và quyết tâm lớn trong việc bảo vệ ngôi vô địch SEA Games 30, nhất là khi họ vừa xuất sắc lọt vào World Cup 2023. Lịch sử cũng đang đứng về phía tuyển nữ Việt Nam với thành tích kỷ lục Đông Nam Á sáu lần đoạt Huy chương vàng SEA Games.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, mặc dù đối thủ đã thay đổi và mạnh lên rất nhiều, song các “cô gái vàng” của bóng đá nữ Việt Nam với các gương mặt như: Kim Thanh, Chương Thị Kiều, Bích Thùy, Tuyết Dung, Hải Yến, Huỳnh Như... đang ở đỉnh cao phong độ vẫn đủ sức giành chiến thắng. “Mở cửa đã thấy núi”, song vượt qua được thử thách đầu tiên này ở trận ra quân, sẽ tạo đà thuận lợi cho đội tuyển nữ Việt Nam trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch SEA Games trong những ngày tới.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục