Wushu và kick boxing Việt Nam làm nên "ngày vàng"

Võ sĩ Phạm Quốc Khánh đã giành tấm Huy chương vàng (HCV) đầu tiên cho đội tuyển wushu Việt Nam trong ngày thi đấu 13/5 ở nội dung nam đao. Lần thứ tư giành HCV tại SEA Games ở nội dung này với điểm số 9,70, song ít người biết mỗi lần giành huy chương Quốc Khánh đều phải vượt qua những nỗi đau vì chấn thương.

Vận động viên Dương Thúy Vi giành Huy chương vàng nội dung biểu diễn (taolu) kiếm thuật nữ tại môn wushu. (Ảnh MỸ HÀ)

Ở hai kỳ SEA Games 2013 và 2019, Quốc Khánh bị đứt dây chằng, nhưng vẫn nén đau để thi đấu. Để chuẩn bị cho SEA Games 31, anh đã phải giảm 10 kg để giành HCV cuối cùng trong sự nghiệp 28 năm không mệt mỏi trước khi giải nghệ. Cũng ở wushu, Dương Thúy Vi giành tấm HCV thứ hai ở nội dung kiếm thuật nữ. 29 tuổi, Thúy Vi lần đầu tiên giành HCV trên sân nhà sau khi đã có bốn HCV ở các kỳ đại hội trước. Được thi đấu trên sân nhà đã giúp "cô gái vàng" của làng wushu Việt Nam tiếp tục tỏa sáng.

Đội tuyển wushu Việt Nam khép lại ngày thi đấu toàn thắng đầu tiên bằng tấm HCV của Hoàng Thị Phương Giang ở nội dung côn thuật. Trước đó, Phương Giang từng giành HCĐ tại Đại hội thể thao châu Á 2018, chỉ kém 0,03 điểm so với VĐV người Trung Quốc vô địch.

* Ở chung kết kick boxing full contact hạng 51 kg, Huỳnh Văn Tuấn thắng thuyết phục đối thủ Indonesia 3-0 để giành HCV. Mặc dù sớm xác định được đối thủ người Indonesia trong trận chung kết nhưng Tuấn đã vào trận không tốt và để thua 1-2 set đầu tiên. Sang hiệp hai, bằng cú ra đòn liên hoàn, Tuấn bắt đầu chiếm lợi thế để cân bằng tỷ số cũng bằng chiến thắng 2-1. Trong set đấu quyết định, Tuấn thể hiện khả năng ra đòn hiệu quả hơn hẳn hai hiệp trước đó và giành chiến thắng cách biệt 3-0, qua đó giành HCV. Trong khi đó, Nguyễn Thị Hằng Nga vượt qua Dacquel Dasalla (Philippines) ở chung kết hạng cân 48 kg nữ để giành HCV thứ 2 cho môn kick boxing. Huỳnh Thị Kim Vàng tham gia trận chung kết thứ ba của Việt Nam và đã không bỏ lỡ cơ hội giành HCV hạng full contact - 65 kg bằng chiến thắng cách biệt 3-0 trước Zephania Ngaya Pag-a của Philippines.

Chưa dừng ở đó, Nguyễn Thế Hưởng kéo dài mạch toàn thắng cho các võ sĩ kick boxing Việt Nam bằng chiến thắng ấn tượng trước Panha Lorn (Campuchia) để đoạt tấm HCV thứ tư.

Đêm qua, Nguyễn Quang Huy thắng cách biệt 3-0 trước VĐV của Thái Lan là Kampanart Valsirip trong trận chung kết low kick dưới 60 kg, khép lại ngày toàn thắng, giành cả năm HCV cho đoàn Việt Nam trong năm trận chung kết kick boxing.

* Các tuyển thủ rowing nữ Việt Nam tiếp tục thể hiện ưu thế vượt trội trong ngày thi đấu hôm qua. Bốn tuyển thủ: Hồ Thị Lý, Lương Thị Thảo, Nguyễn Thị Giang và Phạm Thị Thảo đã giành HCV nội dung thuyền bốn VĐV nữ hạng nhẹ hai mái chèo với thành tích 7 phút 11 giây 326, bỏ xa đối thủ là các tuyển thủ Indonesia về nhì hơn 7 giây. Hai tuyển thủ Đinh Thị Hào, Phạm Thị Huệ tỏa sáng ở đường bơi đôi nữ hạng nặng một mái chèo. Trong đợt thi đấu chung kết, hai tay chèo Việt Nam đã về nhất, bỏ xa đội về nhì của Indonesia gần 10 giây. Các tay chèo nam của Việt Nam đã giành thêm hai HCB.

* Vũ Thành An một lần nữa cho thấy phong độ đỉnh cao ở đấu trường Đông Nam Á. Chung kết nội dung kiếm chém Vũ Thành An vẫn vượt trội trước đối thủ Vogarun (Thái Lan) với tỷ số 15-7. Vũ Thành An trước đó vượt qua tay kiếm Ruangrit của Thái Lan ở bán kết. Giành tấm HCV thứ sáu tại SEA Games và là HCV thứ tư liên tiếp trong chín năm tham dự, Vũ Thành An tiếp tục chứng tỏ khả năng vượt trội của tay kiếm hàng đầu Việt Nam.

* VĐV thể hình Phạm Văn Mách đã bổ sung vào bộ sưu tập thành tích của mình tấm HCV SEA Games thứ ba sau màn trình diễn đầy ấn tượng hôm qua. Để có được tấm HCV này, Phạm Văn Mách đã phải ép 13 kg trong sáu tháng qua để từ 68 kg xuống còn 55 kg. Cũng ở môn thể thao này, lực sĩ Đặng Thanh Tùng đã vượt qua hai đối thủ rất mạnh đến từ Thái Lan và Myanmar để giành HCV hạng 65 kg.

* Võ sĩ kurash Nguyễn Thị Thanh Trâm đã xuất sắc giành được HCV ở hạng dưới 70 kg sau khi đánh bại võ sĩ người Myanmar trong trận chung kết. Tại SEA Games 30-2019, Việt Nam đã giành bảy HCV để gần như áp đảo hoàn toàn, vì thế không có bất ngờ khi các võ sĩ chủ nhà giành tấm HCV thứ bảy.

* Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam gồm các VĐV Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành, Trịnh Hải Khang, Văn Vĩ Lương và Nguyễn Văn Khánh Phong với sự đồng đều hơn đã giành tổng số điểm 331,250 để giành HCV, bỏ xa đối thủ Philippines giành HCB (301,600 điểm) và đội Singapore giành HCĐ (297,650 điểm).

* Đội tuyển bóng rổ nam 3x3 Việt Nam đang có một kỳ thi đấu ấn tượng. Các VĐV Việt Nam đã lần lượt thắng Campuchia 22-11, thắng đội Indonesia 22-10, thắng đội Singapore 21-15. Trong khi đó đội nữ Việt Nam thua sát nút đội Campuchia 18-19 nhưng lại thắng đội Philippines 21-18.

Bỏ lỡ nhiều cơ hội, U23 Việt Nam thắng nhọc nhằn

Pha tranh bóng giữa cầu thủ U23 Việt Nam và U23 Myanmar. (Ảnh TRẦN HẢI)

Tương tự như trận đấu mở màn, đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo ghi bàn thắng quyết định trong hiệp hai cuộc đọ sức với U23 Myanmar tối 13/5 ở bảng A môn bóng đá nam.

Đúng như dự đoán, các cầu thủ U23 Việt Nam nhanh chóng lao lên dồn ép đối phương. Liên tục những pha tấn công theo trục dọc, những đường chọc khe vào trung lộ hay tỉa bóng xuống đáy biên đã được học trò của thầy Park thực hiện nhằm xuyên phá phòng tuyến của đối phương. Trong hiệp một, U23 Việt Nam đã tạo nên nhiều tình huống nguy hiểm, song các cơ hội đều lần lượt trôi qua đáng tiếc.

Bước sang hiệp hai, thầy Park ngay lập tức thay Lý Công Hoàng Anh bằng Huỳnh Công Đến. Cầu thủ sinh năm 2001 vào sân giúp tuyến giữa chơi mạch lạc hơn, dọn dẹp tuyến giữa giúp Hùng Dũng và Hoàng Đức thoải mái phối hợp kiến thiết lối chơi. Bên cạnh đó, việc Văn Xuân và Văn Đô được thi đấu giống như hiệp hai cuộc đối đầu với U23 Indonesia đã mang về kết quả như mong đợi. Hoàng Đức đã có đường chọc khe xuống đáy biên, để rồi Văn Đô chuyền trả ngược vừa tầm cho Hùng Dũng. Ở những giây phút quan trọng, đội trưởng của U23 Việt Nam đã xuất hiện đúng lúc, dứt điểm tinh tế để khơi thông thế bế tắc cho đội bóng. Một lần nữa, các phương án thay người của thầy Park đã phát huy tác dụng.

Sau ba trận thi đấu tương đối nhọc nhằn, vị thế của nhà đương kim vô địch khiến chúng ta nhập cuộc khó khăn hơn rất nhiều. Chính các cầu thủ cũng bị áp lực đè nặng khiến các đường chuyền hay những quyết định đưa ra chưa thật sự tối ưu. Ngay từ thời điểm hiệp một mới trôi qua chưa được một nửa thời gian, trợ lý Lee cũng nhiều lần nhắc nhở cầu thủ U23 Việt Nam phải không được phép nóng vội, bởi nếu không giữ bình tĩnh, bàn thắng sẽ không bao giờ đến dẫu chúng ta có được những tình huống thuận lợi nhất.

U23 Philippines dừng bước ở vòng bảng

Những tưởng U23 Philippines sẽ trở thành một ngôi sao sáng ở SEA Games này dưới sự dẫn dắt của một HLV dày dạn kinh nghiệm với những thay đổi nhân sự mạnh mẽ. Thế nhưng, thật bất ngờ, sau chiến thắng trước U23 Timor Leste và nhất là khi cầm chân được đương kim vô địch U23 Việt Nam, đội quân của HLV Norman Fegidero đã thua hai trận liên tiếp trước U23 Myanmar (2-3) và chiều 13/5 là thất bại 0-4 trước U23 Indonesia.

Sau lượt trận này, U23 Philippines đã hoàn thành bốn trận ở bảng A mà chỉ có bốn điểm và nối gót U23 Timor Leste dừng bước tại SEA Games 31, trong khi U23 Indonesia có sáu điểm giữ vị trí nhì bảng và nắm quyền tự quyết ở trận đấu cuối gặp U23 Myanmar.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục