Thành phố Tuyên Quang phát triển thể thao quần chúng

- Những năm qua, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) ở thành phố Tuyên Quang đã phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia. Việc duy trì tốt các loại hình tập luyện TDTT đã góp phần nâng cao thể chất, làm phong phú đời sống văn hóa và tinh thần của nhân dân địa phương.

Đồng chí Trần Minh Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố cho biết, đến nay, phong trào tập luyện TDTT ở thành phố không chỉ phát triển mạnh ở các xã, phường mà còn phát triển rộng khắp trong khối các cơ quan, doanh nghiệp, tỷ lệ người dân tham gia TDTT đạt trên 90%. Mỗi năm, trung tâm đều phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức 5 giải thể thao cấp thành phố và tham gia toàn bộ các giải thể thao cấp tỉnh. Nhiều năm nay, đoàn thể thao thành phố luôn đứng trong tốp đầu khi tham gia các giải cấp tỉnh ở các môn bóng đá, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi...

Người dân chơi cầu lông tại nhà văn hóa tổ 14, phường Tân Hà, TP Tuyên Quang.
 

Tại sân nhà văn hóa tổ 14, phường Tân Hà vào cuối mỗi buổi chiều luôn có rất đông người dân đến đây tham gia tập luyện các môn thể thao. Bà Đỗ Thị Thủy, tổ 14, phường Tân Hà chia sẻ: cứ vào 17 giờ hàng ngày, người dân trong tổ và các tổ lân cận lại tập trung tại nhà văn hóa để chơi thể thao đặc biệt là môn cầu lông và bóng chuyền hơi. Duy trì tập luyện thể thao thường xuyên, bà thấy sức khỏe ngày một tốt hơn, tinh thần phấn chấn, vui tươi. Thể thao không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa mọi người với nhau.   

Toàn thành phố hiện có gần 225 câu lạc bộ TDTT, trong đó có 120 Câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền hơi, 75 CLB Khiêu vũ, còn lại là câu lạc bộ bóng đá, bóng bàn, cầu lông... Các CLB được thành lập đều có nội quy, quy chế và kinh phí hoạt động, dưới sự quản lý Nhà nước về TDTT của UBND xã, phường. Thành phố còn có hàng trăm nhóm, đội thể thao và trên 500 sân thể thao tạo cho phong trào TDTT phát triển sôi nổi. Một số xã, phường có phong trào thể thao phát triển mạnh như: Tân Quang, Tân Hà, Phan Thiết, Minh Xuân, Tràng Đà... Chị Vũ Thị Thu Hoài, Chủ tịch UBND xã Tràng Đà cho biết, những năm qua phong trào TDTT trên địa bàn phường diễn ra khá sôi nổi và ngày càng thu hút được đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia tập luyện. Hằng năm, UBND xã đều phối hợp tổ chức nhiều giải thể thao khuyến khích người dân, đặc biệt là thanh niên tích cực tham gia phong trào.

Hiện nay, thành phố Tuyên Quang ngoài tập trung phát triển các môn thể thao thế mạnh, thì một số bộ môn như xe đạp cũng được nhiều người dân tham gia. Anh Lê Văn Tuyên, phường Tân Hà chia sẻ: là thành viên tích cực trong phong trào đạp xe rèn luyện sức khỏe, anh rất vui vì ngày càng nhiều người yêu thích bộ môn đạp xe, đặc biệt thu hút đông đảo nhiều bạn trẻ tham gia. Trong tương lai anh mong bộ môn xe đạp địa hình sẽ được đưa vào thi đấu ở nội dung nào đó trong các giải thể thao. Cô Vũ Thị Bích Việt, Chủ nhiệm CLB Bóng bàn Thành Tuyên chia sẻ: Môn bóng bàn cô yêu thích từ nhỏ, nhưng có một thời số người chơi giảm dần, sau khi CLB có quy chế đi giao lưu thi đấu, hiện nay tại CLB có khoảng trên 30 thành viên tham gia, có nhiều bạn thiếu nhi cũng bắt đầu yêu thích môn thể thao này.

Cũng từ các giải thể thao, thành phố đã phát hiện những vận động viên xuất sắc để tham gia các giải do tỉnh tổ chức hoặc lựa chọn vận động viên (VĐV) tham gia các đội tuyển của tỉnh. Đó là các vận động viên: Trần Khánh Ngọc, Phạm Linh Chi hiện đang là VĐV môn Vovinam; VĐV Trần Quốc Toản, môn Wushu; VĐV Trịnh Hoàng Minh, Lê Thị Khánh Linh môn Pencak silat...

Để duy trì và phát triển phong trào TDTT, thời gian tới, thành phố Tuyên Quang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT quần chúng. Bên cạnh đó, tăng cường vận động xã hội hóa để đầu tư thêm cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân... nhằm nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư.

Lê Duy

Tin cùng chuyên mục