Tự hào là người xứ Tuyên

- Đó là chia sẻ của cầu thủ Lương Xuân Trường, cầu thủ bóng đá đội tuyển quốc gia Việt Nam. Cái tên Xuân Trường luôn được các chuyên gia bóng đá, người hâm mộ đánh giá cao về cách chơi, khả năng thi đấu và tinh thần đồng đội.

Sinh năm 1995, nhà Trường ở phường Ỷ La (TP Tuyên Quang). Từ nhỏ Xuân Trường đã yêu thích và có năng khiếu bóng đá, anh từng là thành viên đội Bóng đá thiếu niên, nhi đồng của tỉnh. Chính từ cái nôi này, anh cùng đội Bóng đá thiếu niên, nhi đồng tỉnh giành được nhiều giải cao, lọt vào tầm mắt của các tuyển trạch viên. Năm 2007, anh được Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG lựa chọn trong số hàng nghìn ứng cử viên, đưa về “lò” đào tạo bóng đá chuyên nghiệp trong 7 năm.

Cầu thủ Lương Xuân Trường.

Là người ham học, sau khi được đưa về nôi bóng đá, Xuân Trường đều nỗ lực luyện tập và được nhiều huấn luyện viên ghi nhận, được mời sang Câu lạc bộ Arsenal của nước Anh để tập huấn. Xuân Trường từng tham gia đội tuyển U19, U21 quốc gia và giành được thành tích tốt. Niềm vui vỡ òa, khi năm 2016, Xuân Trường được huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng tin tưởng gọi vào đội tuyển quốc gia, tham gia Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á AFF Suzuki Cup. Đến nay, trong vai trò cầu thủ đội tuyển quốc gia, Xuân Trường đã ghi được 37 bàn thắng, cùng đội tuyển đạt được nhiều thành tích cao như: Huy chương Bạc giải vô địch U23 Châu Á (2018); Vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF SUZUKI Cup 2018); Tứ kết Cúp bóng đá châu Á (Asian 2019)...

Năm 2021 vừa qua, tuy mất nhiều thời gian cho việc hồi phục chấn thương, nhưng anh vẫn luôn cố gắng dõi theo đồng đội. Anh chia sẻ, năm nay, ở vòng loại Worldcup 2022 khu vực Châu Á, Việt Nam không được như kỳ vọng, nhưng trên con đường bóng chuyên nghiệp bản thân anh và đồng đội vẫn còn rất nhiều các trận đấu khác. Cả đội ai cũng cố gắng hết sức, quyết tâm giành thành tích cao trong giải đấu tiếp theo. Tại giải Vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF SUZUKI Cup 2021) Việt Nam thi đấu với Lào, Malaysia, Indonesia, Campuchia.

Xuân Trường chia sẻ, đây là bảng đấu không có nhiều đội mạnh, Việt Nam đã vượt qua Lào với tỷ số 2 - 0 ngay trận đầu, 3 - 0 với Malayxia, là tiền đề để toàn đội lấy lại niềm tin trong lòng người hâm mộ, sau chuỗi ngày thất bại tại vòng loại Worldcup, do phải chạm trán với các đội nằm ở top trên. Trong trận gặp Lào, Xuân Trường đã giữ vai trò cầm nhịp và phân phối bóng cho các đồng đội. Theo thống kê của Ban tổ chức AFF Cup 2021, tiền vệ sinh năm 1995 đã có hơn 100 đường chuyền và 100 lần chạm bóng trong trận đấu với Đội tuyển Lào. Điều này giúp cho Xuân Trường được vinh danh là cầu thủ năng nổ nhất trận đấu khi số đường chuyền của anh gần bằng 1/6 của cả đội. 

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Huấn luyện viên, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, người đã có hơn 30 năm “thổi hồn” cho bóng đá thiếu niên nhi đồng tỉnh, từng dìu dắt cầu thủ Lương Xuân Trường khi còn là thành viên đội bóng cho biết, ông rất tự hào khi các học trò của mình ngày càng trưởng thành, dù có nhiều khó khăn trong thi đấu, nhưng ông tin học trò của ông luôn vững tin trong các giải đấu, xứng danh là người con xứ Tuyên.

Lê Duy

Tin cùng chuyên mục