Xây dựng chế độ cho vận động viên thành tích cao

- Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh hiện có trên 100 VĐV và 11 HLV ở 11 môn thể thao, trong đó có 9 bộ môn thi đấu thành tích cao.

Các vận động viên tham gia giải Pencak Silat các Câu lạc bộ được tổ chức tại Tuyên Quang.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, dù không tổ chức được các giải đấu quy mô toàn quốc và khu vực nhưng các vận động viên của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh vẫn tích cực luyện tập. Để quyết tâm giành những tấm huy chương danh giá từ nay đến cuối năm, Ban lãnh đạo Trung tâm đã ban hành quy chế quy định giờ tập cụ thể cho mỗi bộ môn thi đấu, đảm bảo tối thiểu mỗi ngày phải tập luyện 1 buổi 1 ngày, với thời gian trên 2 giờ.

Đồng chí Đồng Dương Mười, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: với tính chất đặc thù, các VĐV được tuyển chọn tập luyện tập trung tại Trung tâm Huấn luyện từ khi mới 12 - 13 tuổi, đến độ tuổi đạt thành tích cũng phải mất ít nhất từ 3 - 5 năm, sau đó đến độ tuổi chín muồi và thoái trào thường vào khoảng trên dưới 30 tuổi. Với VĐV đây là quãng thời gian có thể cống hiến, nhưng với xã hội đây là độ tuổi gọi là sung sức và phấn đấu tốt nhất trong công việc. Hết độ tuổi đó, không còn thi đấu, không có các chế độ, các VĐV rất cần có các chính sách trọng dụng đúng với trình độ năng lực, sở trường và những gì họ đã tận tâm cống hiến trong khoảng thời gian thi đấu và giành thành tích cho thể thao tỉnh nhà.

Tháng 8 năm 2019, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 10/2019/HĐND về mức chi và sử dụng kinh phí thực hiện chế độ dinh dưỡng với huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chế độ ăn theo ngày của đội tuyển cấp tỉnh có mức ăn là 200.000 đồng; đội tuyển trẻ cấp tỉnh là 160.000 đồng; đội tuyển năng khiếu cấp tỉnh 130.000 đồng; đội tuyển cấp huyện 120.000 đồng và sẽ tăng thêm từ 50.000 đến 90.000 đồng trong thời gian thi đấu cho các đối tượng cụ thể.

Sau 2 năm triển khai thực hiện chế độ đãi ngộ theo Nghị quyết số 10/2019/HĐND, vận động viên Pencak Silat Lê Khánh Linh chia sẻ: việc nâng cao chế độ đãi ngộ cho vận động viên tạo động lực cho chúng em cố gắng tập luyện. Còn đối với huấn luyện viên môn vật Trần Văn Thắng chia sẻ: Chế độ, chính sách đãi ngộ xứng đáng sẽ giúp huấn luyện viên yên tâm hơn trong công tác đào tạo, huấn luyện, cống hiến cho thể thao của tỉnh. Việc nâng cao chế độ đãi ngộ với vận động viên, huấn luyện viên đã thể hiện sự quan tâm kịp thời của tỉnh trong việc phát triển phong trào thể dục thể thao, trong đó có thể thao thành tích cao.

Đặc biệt đối với những vận động viên được trưng tập vào đội quốc gia, sẽ được hỗ trợ theo mức vận động viên đội tuyển theo quy định. Em Nguyễn Công Hiếu, vận động viên môn Vật đã có nhiều năm được trưng tập vào đội tuyển quốc gia chia sẻ: dù thi đấu xa nhà, nhưng em cảm thấy yên tâm vì có sự động viên của thầy cô ở tỉnh và thầy cô huấn luyện dưới đội tuyển quốc gia. Em cũng được hưởng đầy đủ các chế độ đãi ngộ theo quy định, có những ngày nghỉ về thăm gia đình, chính vì thế nên em thấy tâm lý thi đấu cũng thoải mái và quyết tâm giành nhiều thành tích cao hơn.

Có thể thấy, chế độ chính sách đãi ngộ với các vận động viên, huấn luyện viên thành tích cao của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các vận động viên, huấn luyện viên tập luyện, thi đấu tốt hơn. Hơn nữa, đặc thù trong thi đấu thể thao là thời gian cống hiến của vận động viên khá ngắn, vì vậy, chế độ, chính sách nhiều ưu đãi sẽ giúp họ an tâm và thêm động lực để thi đấu hết mình, cống hiến cho thể thao của tỉnh.                              

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục