Giữ chân du khách

- Mùa xuân ở Lâm Bình hoa đào, hoa mận đua nhau khoe sắc trên những triền núi. Du khách từ khắp mọi miền đất nước thích thú chọn Lâm Bình để du xuân, tận hưởng những trải nghiệm khó phai ở nơi này. Để thu hút khách du lịch, huyện Lâm Bình không ngừng làm mới các sản phẩm du lịch, tạo ấn tượng, níu chân du khách.

Dấu ấn 

Chị Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) đã chọn du xuân đầu năm tại Thượng Lâm. Chị Nga chia sẻ, cánh rừng nguyên sinh bao quanh lòng hồ Na Hang - Lâm Bình với danh thắng Cọc Vài, thác nước, hang động kỳ vĩ làm nao lòng người. Con người nơi đây bình dị, mến khách nên khi ở đây thật thoải mái. Bên cạnh đó, du khách được trải nghiệm các hoạt động du lịch như chèo thuyền Kayak, đạp xe tham quan khu du lịch, nghe hát Then, đàn Tính, các điệu múa của người dân tộc Tày, lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn... tạo nên sự hấp dẫn khác lạ với những điểm du lịch khác.

Hoa mận nở dọc đèo Khau Lắc (Lâm Bình) tạo nên một khung cảnh đẹp, lãng mạn.

Còn anh Dương Văn Huy ở Hải Phòng đã từng đến du lịch Lâm Bình nhưng lần nào đến đây cũng có trải nghiệm khác lạ. “Tôi đến Thượng Lâm cách nay khoảng 5 năm, ban đầu chỉ có vài hộ làm du lịch Homestay, cơ sở vật chất du lịch chưa được đầu tư nhiều. Nhưng lần này đến với Lâm Bình là một cảm nhận khác, mới lạ hơn như có thêm nhiều hoạt động du lịch cho du khách trải nghiệm, người dân làm du lịch chuyên nghiệp hơn. Rất nhiều các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội được tổ chức ngay từ đầu năm tạo ấn tượng cho khách du lịch”.

Đây cũng là cảm nhận chung của nhiều du khách khi đến với huyện Lâm Bình trong những ngày đầu xuân mới này. Ông Cao Văn Minh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lâm Bình cho biết, năm nay huyện đã đưa vào khai thác các điểm du lịch mới, các lễ hội, hoạt động du lịch được tổ chức thường xuyên. Huyện đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, giúp huyện Lâm Bình thu hút một lượng lớn khách du lịch tham quan trong năm 2022. Trong đó, phải kể đến Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế lần thứ nhất được tổ chức tại huyện Lâm Bình; tuần văn hóa du lịch huyện Lâm Bình; chợ đêm thường xuyên được tổ chức kết hợp với các hoạt động văn hóa văn nghệ tạo sức hấp dẫn với du khách. Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và các lễ hội văn hoá của các xã tạo ấn tượng để thu hút khách. Năm 2022, huyện đón hơn 136.00 lượt khách, đạt 100% kế hoạch. Doanh thu từ hoạt động dịch vụ đạt hơn 100 tỷ đồng.

Điểm săn mây trên đỉnh đèo Khau Lắc (Lâm Bình) thu hút khách tham quan.

Đa dạng các sản phẩm du lịch

Nét mới trong phát triển du lịch của huyện Lâm Bình trong năm 2022 là ngoài khai thác các sản phẩm và điểm đến được xây dựng từ những năm trước như tham quan lòng hồ; trải nghiệm tại các điểm du lịch cộng đồng tại thị trấn Lăng Can, xã Thượng Lâm. Huyện đang triển khai làm mới các sản phẩm du lịch, điển hình như xây dựng văn hóa của 12 dân tộc thiểu số của huyện thành một sản phẩm du lịch đặc trưng. Ngoài ra, một số sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác như du lịch mạo hiểm, khám phá vòng cung sông Gâm; trải nghiệm những con thác kỳ vĩ với hàng ngàn chú cá mát xa miễn phí, những hang động nguyên sơ, mở thêm các điểm check - in tại đèo Khau Lắc, đèo Kéo Nàng, các điểm ngắm cọn nước, cánh đồng lúa, cánh đồng hoa tại thị trấn Lăng Can…

 Du khách cưỡi ngựa ngắm cảnh cánh đồng thôn Nà Kẹm, xã Khuôn Hà (Lâm Bình).

Bước đầu các điểm du lịch mới này được du khách đón nhận tích cực. Mùa xuân đến đào, mận bung nở hoa trên các tuyến đường đến các điểm du lịch khiến du khách nao lòng. Huyện đã xây dựng 2 làng du lịch thông minh ở 2 điểm du lịch cộng đồng của huyện là Làng Văn hóa Nặm Đíp, thị trấn Lăng Can và Làng Văn hóa Nà Tông, xã Thượng Lâm. Hiện đã hoàn thiện cập nhập cơ sở dữ liệu, làm kho tư liệu chung nhằm giới thiệu, quảng bá một cách bài bản và hệ thống đến với khách du lịch.

Huyện Lâm Bình đã chủ động liên kết với các địa phương xây dựng các tour, tuyến khép kín nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa các địa phương. Mỗi địa phương có một thế mạnh khác nhau về sản phẩm du lịch nên du khách sẽ được trải nghiệm một tour du lịch đa sắc màu. Huyện duy trì và nâng cao chất lượng các trang Wed quảng bá, giới thiệu du lịch; đẩy mạnh quảng bá du lịch trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Titok… giới thiệu du lịch của huyện bằng tiếng Việt và tiếng Anh, tạo thuận lợi cho du khách tra cứu.

Mùa xuân đến, chọn một nơi sâu lắng, đằm thắm của cảnh sắc thì Lâm Bình là điểm đến lý tưởng. Những món ăn của người dân nơi này trong những ngày Tết, ngày hội xuân chắc chắn sẽ làm du khách trầm trồ và thích thú. Muốn ở lại Lâm Bình nhiều hơn để được đắm mình với không gian thơ mộng, sâu lắng này.

Cao Huy

Tin cùng chuyên mục