Miệt mài theo đuổi nghệ thuật

- Công chúng yêu hội họa biết đến họa sỹ Dương Xuân Quyền, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang với phong cách sáng tác độc đáo. Tranh của anh đa dạng về thể loại nhưng sở trường vẫn là chất liệu truyền thống sơn dầu, khắc gỗ với những đường nét tinh tế thông qua những loài cây dân dã, thôn quê.

 Họa sỹ Dương Xuân Quyền.

Dương Xuân Quyền, sinh năm 1987 (Đinh Mão). Anh sinh ra trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật nhưng với tình yêu vẽ tranh từ nhỏ và quyết tâm theo đuổi niềm đam mê ấy. Anh đã thi đỗ và tốt nghiệp Khoa Mỹ Thuật, trường Đại học Sư Phạm Hà Nội. Anh chia sẻ, hội họa đến với anh một cách nhẹ nhàng, ngay từ ngày bé anh luôn bị thôi thúc bởi những hình vẽ trong sách báo hay bất cứ tạo hình nào xung quanh.

Anh cũng là họa sỹ đầu tiên của tỉnh có 2 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm Biennale mỹ thuật trẻ 2017 do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức. Bên cạnh những giải thưởng tại các cuộc triển lãm khu vực, anh còn tham gia triển lãm nhóm và có 2 cuộc triển lãm cá nhân được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề “Yêu người cùng giới” năm 2017 và “Hoa dọc mùng” năm 2022. 

Chia sẻ về cuộc triển lãm cá nhân gần đây, anh chia sẻ, “trong 12 năm theo đuổi chủ đề về hoa dọc mùng, tôi thường ví dọc mùng như thân phận con người. Dọc mùng vươn tàu tốt tươi nơi ẩm thấp, cằn cỗi nhưng nó dâng cho trần thế một loài hoa đẹp, làm phong phú hơn cho thế gian này. Thông qua triển lãm này, tôi muốn gửi gắm tới người xem rằng, mọi vật đều có giá trị nhất định, tạo hóa đã tạo ra vật nào thì sẽ có chỗ cho những loài vật ấy”.

Dùng hội họa để tiếp cận thiên nhiên và khám phá cuộc sống, tranh của Dương Xuân Quyền là sự kết hợp hiện thực và chất liệu. Anh đang ấp ủ dự định thực hiện cuộc triển lãm cá nhân thứ 3 để dánh dấu chặng đường nghệ thuật của mình trong năm mới này. 

Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục