Thúy Mơ và những ân tình

- Người yêu thơ không còn xa lạ với nhà thơ Phạm Thúy Mơ, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh. Những trang thơ, truyện ngắn, bút ký của bà như “vẽ” lại cuộc đời bằng góc nhìn sâu lắng, rung động về chiến tranh, đồng đội, quê hương, đất nước…

Nhà thơ Phạm Thúy Mơ

Trong căn nhà khang trang ấm áp ở tổ 15, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang), bà say sưa kể về những kỷ niệm thời thanh niên xung phong, về tình bạn một thủa. Hiện bà đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội cựu Thanh xung phong thành phố. Với bà việc nào cũng quan trọng, cái chính là hết mình với công việc, gia đình và luôn vui vẻ tìm nguồn cảm hứng để sáng tác thơ và truyện. Đọc thơ bà sẽ cảm nhận được sự đa chiều trong suy nghĩ của cuộc sống, có khi bà nói với chính mình bằng trái tim nhạy cảm của người nghệ sỹ: “Đã gần bốn chục tuổi quân/Nghỉ hưu em vẫn góp phần tham gia/Công việc đoàn thể xông pha/Mọi người yêu mến như là người thân” - Gửi em.

Những vần thơ được bà trải lòng với những câu chuyện vui, buồn trong chiến tranh cũng như trong hòa bình, được bà phản ánh chân thực: “Tình đôi ta kỷ niệm vơi đầy/Em cứu thương, anh tiếp quân lương/Cùng chung sức bảo vệ quê hương/Và giữ trọn tình thương đôi lứa” - Xuân về nhớ kỷ niệm xưa.

Không chỉ vậy, bà còn viết truyện ngắn và bút ký, mỗi câu chuyện như một tình khúc, nhẹ nhàng và sâu lắng mang hơi thở cuộc sống của một thời khói lửa, đồng đội ở Trường Sơn năm xưa và hòa bình hôm nay. 

Đến nay, bà đã cùng các tác giả trong và ngoài tỉnh cho ra đời 23 tập thơ, truyện ngắn, bút ký. Trong đó, riêng bà đã có 2 tập thơ, 1 tập truyện ngắn, 1 tập bút ký. Bà đạt được nhiều giải thưởng như bút ký Còn vang mãi câu thơ bất hủ giải C, Báo Thanh niên; bài thơ Quê hương đạt giải khuyến khích cuộc vận động sáng tác ca khúc, tiểu phẩm, thơ tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới tỉnh năm 2019.

Năm 2022, bà được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam. Bước sang năm mới, bà đang dự định cho ra mắt một sản phẩm mới, sáng tác những bài thơ, truyện ngắn chủ đề chung sức xây dựng nông thôn mới, như là món quà dành tặng độc giả.

Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục