Một năm thành công

- Năm 2022, thể thao Tuyên Quang có sự bứt phá, với một loạt thành tích trên cả 2 lĩnh vực thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe đã tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu phát triển, mang hơi ấm mùa xuân về với mỗi gia đình, chòm xóm...

Dấu ấn khó quên

Tết này, nhà anh Trần Văn Luyện, thôn Vĩnh Phúc, xã Phúc Ứng (Sơn Dương) tràn ngập tiếng cười. Tại Giải vô địch các lứa tuổi trẻ vật tự do, vật cổ điển quốc gia được tổ chức vào tháng 6 - 2022 tại Bắc Giang, anh Luyện đã giành Huy chương Vàng hạng cân 92 kg. Đây là hạng cân tương đối khó, đòi hỏi kỹ thuật cao và sự thi đấu bền bỉ. Anh Luyện vẫn không quên giây phút thiêng liêng đứng trên bục nhận huy chương. Anh nghĩ đến cha mẹ, người thân, huấn luyện viên giúp đỡ mình. Tết đến anh em họ mạc, bà con lối xóm đến chúc mừng, chia vui, anh Luyện càng có thêm động lực rèn luyện, thi đấu giành thành tích cao hơn năm cũ, góp phần mang vinh quang cho thể thao tỉnh nhà. 

Cầu thủ Thành Chung truyền khát vọng và đam mê cho các cầu thủ Đội bóng đá nhi đồng của tỉnh.

Ở môn bóng đá không thể không nhắc tới các cầu thủ của Tuyên Quang như Lương Xuân Trường ở thành phố Tuyên Quang, Thành Chung (Yên Sơn), thủ môn Quan Văn Chuẩn (Lâm Bình) hay mới đây là vua phá lưới U18 nữ quốc gia Ngọc Minh Chuyên, xã Bình Nhân (Chiêm Hóa) và còn nhiều cầu thủ khác thi đấu trong Đội tuyển U17, U19 quốc gia và các câu lạc bộ trong cả nước… Tết đến cũng là lúc các cầu thủ được đoàn tụ cùng gia đình. Thủ môn Quan Văn Chuẩn, xã Phúc Sơn (Lâm Bình) chia sẻ, được bắt chính trong Đội U23 quốc gia là niềm tự hào không chỉ của riêng anh và gia đình mà đó là niềm vui chung của thể thao tỉnh nhà. Em sẽ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu lên tuyển quốc gia, tạo hình ảnh đẹp, góp phần để người dân cả nước biết đến Tuyên Quang nhiều hơn. Còn hậu vệ Thành Chung, người đang chơi cho Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội, tuyển thủ quốc gia vẫn không thể quên hình ảnh cuối năm 2018, anh và Lương Xuân Trường giành ngôi Á quân U23 châu Á. Khi về quê, từng đoàn người ra đón, những ngày Tết rộn rã tiếng cười. Đó là chất xúc tác, tạo động lực cho anh rèn luyện, đóng góp tích cực cho bóng đá nước nhà, tạo niềm vinh dự cho quê hương Tuyên Quang.

Cầu thủ Ngọc Minh Chuyên giành danh hiệu Vua phá lưới của giải U18 nữ Đông Nam Á 2022.

Tại giải bóng đá nữ U18 Đông Nam Á 2022, với 6 bàn thắng ghi được, tiền đạo Ngọc Minh Chuyên, thôn Bình An, xã Bình Nhân (Chiêm Hóa) đã đoạt danh hiệu Vua phá lưới. Thành tích của Minh Chuyên đưa tuyển U18 nữ Việt Nam trở thành đội ghi nhiều bàn thắng nhất giải đấu với 23 bàn thắng, trực tiếp giúp Đội tuyển U18 nữ Việt Nam vào chung kết. Đây thực sự là niềm tự hào của môn bóng đá tỉnh nhà trong năm vừa qua.

Động lực cho năm mới

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, năm 2022 là năm thành công của thể thao tỉnh nhà. Các giải đấu thể thao cấp tỉnh, cấp huyện đều được tổ chức thành công, giành những thành tích đáng ghi nhận. Các địa phương trong tỉnh đều duy trì phong trào tập luyện các môn thể thao có thế mạnh như thành phố Tuyên Quang với các môn quần vợt, bóng đá, cầu lông; huyện Sơn Dương, Chiêm Hóa, Hàm Yên khai thác hiệu quả môn bóng chuyền hơi, điền kinh; huyện Na Hang, Lâm Bình, Yên Sơn duy trì việc tập luyện các môn thể thao dân tộc vốn là thế mạnh.

Trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thành công 10 giải thể thao cấp tỉnh, đăng cai 1 giải thể thao toàn quốc. Đồng thời, vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh đã tham gia 14 giải thể thao toàn quốc đoạt 81 huy chương, trong đó có 9 Huy chương Vàng, 22 Huy chương Bạc, 50 Huy chương Đồng. Riêng tại Sea Games 31, các vận động viên của tỉnh Tuyên Quang đoạt 9 huy chương, trong đó 6 Huy chương Vàng, 2  Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng.

VĐV Vương Quốc Bảo (bên trái) đang tập luyện môn Pencak Silat.

Ngoài những bộ môn thành tích cao là mũi nhọn, năm 2022, các môn thể thao dân tộc, thể thao quần chúng đều đạt những kết quả đáng ghi nhận. Đầu tháng 10 năm 2022, tại Giải thể thao các môn thi đấu truyền thống của đồng bào dân tộc Dao tổ chức ở Thái Nguyên, đoàn Tuyên Quang đã giành 10 huy chương, trong đó 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 7 Huy chương Đồng.

Phong trào thể thao quần chúng phát triển rực rỡ. Trong các môn thể thao quần chúng, năm 2022 cũng ghi nhận lần đầu tiên tỉnh ta có đội tuyển thi đấu môn bóng chuyền hơi trung, cao tuổi toàn quốc được tổ chức tại Cao Bằng, tỉnh ta vinh dự giành 1 Huy chương Bạc; 1 Huy chương Đồng và 1 giải Khuyến khích. Các môn thể thao phong trào phát triển đã thúc đẩy phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Những kết quả đạt được trong năm qua tạo động lực năm mới để thể thao tỉnh nhà gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. Trong năm mới, tỉnh tập trung vào một số môn thể thao có thế mạnh Wushu, Pencak Silat, vật, đua thuyền, võ cổ truyền, Vovinam và bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời duy trì và phát huy các môn thể thao dân tộc, thể thao quần chúng. Ngay từ đầu năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tổ chức các giải thể thao trong dịp lễ Tết, chú trọng các môn thể thao dân tộc trong các hội xuân góp phần thu hút du khách đến với Tuyên Quang.

Lê Duy

Tin cùng chuyên mục