Vững tin vào xuân mới

- Năm 2021, mặc dù là năm thứ hai trải qua nhiều khó khăn, thách thức bởi dịch Covid-19, song Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt nhiều khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo 

Để tiếp tục củng cố, xây dựng niềm tin của Đảng với nhân dân, năm qua, cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Toàn Đảng bộ đã tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Đề án số 16-ĐA/TU ngày 03/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Huyện ủy đã phân công các đồng chí cấp ủy huyện phụ trách cơ sở; phân công các đồng chí cấp ủy huyện, lãnh đạo, chuyên viên các ban đảng, Văn phòng Huyện ủy, Trung tâm Chính trị huyện dự sinh hoạt cấp ủy, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Từ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt. Vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong toàn Đảng bộ ngày càng được phát huy.

Đồng chí Ma Phúc Hà.

Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường lãnh đạo, thực hiện giao nhiệm vụ đột phá, việc đổi mới đối với lãnh đạo quản lý. Theo đó, 147 đồng chí là Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trưởng các phòng, ban chuyên môn của huyện, các đồng chí bí thư, phó bí thư, Chủ tịch UBND các xã được giao 172 nhiệm vụ đột phá, việc mới trong năm 2021; giai đoạn 2021 - 2025 là 185 việc. Nội dung nhiệm vụ đột phá, việc mới tập trung chủ yếu vào việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đổi mới việc học tập, quán triệt và xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo, làm nhà ở… Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học hỏi, nghiên cứu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, vai trò lãnh đạo của Đảng được nâng lên, tạo nhiều đột phá trong lãnh đạo phát triển kinh tế trong đại dịch Covid-19.

Kỳ vọng xuân no ấm 

Thu hút đầu tư phát triển công nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, điểm du lịch trọng điểm... là thành quả nổi bật trong năm 2021 dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy. Đây cũng là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chiêm Hóa lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Trong năm qua, phát triển du lịch của huyện có nhiều dấu ấn quan trọng. Huyện xây dựng và ban hành “Đề án phát triển du lịch huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang từ năm 2021 -2025, tầm nhìn 2030”. Công ty TNHH Sông Gâm đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch tại danh thắng quốc gia Thác Bản Ba, xã Trung Hà giai đoạn 1, giai đoạn 2 với nguồn vốn gần 150 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 1, nguồn vốn ước khoảng 50 tỷ với 10 công trình, hạng mục. Hiện nay, đã có 3/10 công trình, hạng mục đã được xây dựng và hoàn thành.

Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 1.069,08 tỷ đồng, đạt 124,3% so với kế hoạch tỉnh giao, tăng 6,2% so với năm 2020. Một số sản phẩm công nghiệp đạt khá như: điện thương phẩm, chế biến lâm sản, gia công cơ khí, chế biến thực phẩm, sản xuất Silicon Mangan.

Trong đó, phải kể đến giá trị sản xuất công nghiệp Nhà máy luyện Fero Mangan Chiêm Hóa. Sau hơn 1 năm đi vào sản xuất của giai đoạn 2 với dây chuyền hiện đại được nhập khẩu, đầu tư mới, Nhà máy cho công suất trên 12.000 tấn sản phẩm/năm; tổng doanh thu trên 300 tỷ đồng/năm. Đồng thời, duy trì ổn định công ăn việc làm cho trên 100 lao động tại địa phương với mức lương bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Mặc dù trong năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong và ngoài nước diễn biến phức tạp. Đồng thời, từ tháng 7-2021, 2 xã Phúc Sơn và Minh Quang chuyển về huyện Lâm Bình nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội của huyện vẫn vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 3.000 tỷ đồng, đạt 120% so với kế hoạch tỉnh giao.

Công nhân làm việc tại Nhà máy luyện Fero Mangan Chiêm Hóa,

Công ty cổ phần thương mại vận tải Trường Hải (Cụm công nghiệp An Thịnh, xã Phúc Thịnh).

Để nâng cao giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng có hiệu quả đất đai, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp hàng hóa, các sản phẩm đặc sản có lợi thế của huyện. Đặc biệt là phát huy tiềm năng, lợi thế các vùng sản xuất theo quy trình VietGAP, nông nghiệp hữu cơ gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Năm qua, toàn huyện đã có 9/8 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng, nâng hạng, đạt 112,5% kế hoạch.

Trong không khí vui mừng phấn khởi của những ngày đầu Xuân Nhâm Dần 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa vui mừng trước những “trái ngọt” của một năm gian khó. Với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và khát vọng đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện sẽ tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022; mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ma Phúc Hà
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa

Tin cùng chuyên mục