Đà Nẵng phục dựng lễ hội truyền thống của người Cơ tu

Ngày 27-4, tại xã Hòa Bắc, UBND huyện Hòa Vang và ngành Văn hóa, Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức Liên hoan Văn hóa - Thể thao và phục dựng lễ hội truyền thống của người Cơ tu năm 2023.

Tung tung là điệu múa của đàn ông, con trai, được hiểu là vươn lên cao, sôi động, mạnh mẽ và vững chãi hơn, thể hiện khát vọng chinh phục vũ trụ, mong cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ du lịch Hòa Bắc 2023; kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023); Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng Ba âm lịch) và Ngày Quốc tế Lao động (1-5).

Trong khuôn khổ chương trình, du khách được thưởng thức những điệu múa sống động đầy âm hưởng của núi rừng qua phần trình diễn cồng chiêng, đặc biệt điểm nhấn là điệu múa Tung tung, Da dá; được xem biểu diễn văn nghệ truyền thống hay nghe những điệu hát lý, nói lý mang đậm bản sắc của người Cơ tu; thưởng thức ẩm thực truyền thống như: Rượu cần, cơm lam, cá niên… 

Da dá là điệu múa của đàn bà, con gái, theo tiếng Cơ Tu có nghĩa là thẳng hàng, nhịp đều, mang khát vọng của ý nghĩa tâm linh là nhớ ơn đất trời, kính trên nhường dưới.

Đây là chương trình tôn vinh tinh thần đoàn kết các dân tộc và bản sắc văn hóa người Cơ tu, vì một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Trong đó, chính cộng đồng người Cơ tu đóng vai trò là chủ thể trong hoạt động bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình gắn với phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. 

Đồng thời, mang đến cho du khách những trải nghiệm chân thực, những cảm xúc ấn tượng khi được trực tiếp giao lưu, tiếp xúc với đồng bào Cơ tu, được tìm hiểu và biết thêm kiến thức về những giá trị di sản văn hóa truyền thống của người Cơ tu thông qua không gian lễ hội tại đây.

Người dân, du khách thưởng thức đặc sản núi rừng Hòa Bắc trong không gian truyền thống.

Theo UBND huyện Hòa Vang, cộng đồng người Cơ tu trên địa bàn hiện nay có khoảng 1.450 người, sống ở thôn Tà Lang, Giàn Bí của xã Hòa Bắc và thôn Phú Túc của xã Hòa Phú. Cùng với sự kết nối của chính quyền, người Cơ tu không ngừng sáng tạo, bảo tồn và phát triển những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của dân tộc mình. 

Bên cạnh Liên hoan Văn hóa - Thể thao và phục dựng lễ hội truyền thống của người Cơ tu, sự kiện “Tuần lễ du lịch Hòa Bắc 2023” diễn ra từ ngày 25-4 đến 1-5 còn nhiều hoạt động khác như: Trình diễn nghệ thuật văn hóa, thể thao du lịch, trình diễn dù lượn, phiên chợ quê, ẩm thực, tổ chức tham quan các điểm du lịch và ngắm hoàng hôn trên sông Cu Đê...

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục