Cần điều tiết kịp thời

Điện ảnh nước nhà lại chứng kiến thêm một kỷ lục nữa, khi có đến 12 bộ phim Việt đồng loạt sắp lịch ra rạp trong tháng 4. Điều này hứa hẹn tạo nên một “bữa tiệc” nhiều hương vị cho người yêu điện ảnh, song lại không hẳn có lợi cho thị trường.

Theo lịch dự kiến, “Song song”, “Người lắng nghe” khởi chiếu ngày 2-4; “Vô diện sát nhân”, “Thiên thần hộ mệnh” ra rạp ngày 9-4; “Lật mặt: 48h”, “Kiều”, “Bẫy ngọt ngào” cùng chọn ngày 16-4 ra mắt; “Rừng thế mạng” chiếu vào 21-4; “Chìa khóa trăm tỷ” là 23-4. Dịp 30-4 xôm tụ với “Trạng Tí phiêu lưu ký”, “1990”, “Bóng đè”. Sau khi cân nhắc, các nhà sản xuất đã quyết định lùi ngày khởi chiếu “Bẫy ngọt ngào” sang 14-5 và “Người lắng nghe” cũng hoãn đến tháng 5.

Tình trạng phim ào ạt ra rạp là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến các rạp phải tạm dừng phục vụ khán giả một thời gian. Đến khi mở cửa trở lại, các phim bị dồn ứ và buộc phải ra mắt ngay để sớm thu hồi vốn. Song, nhiều phim cùng ra mắt một lúc sẽ dễ dẫn đến tình trạng có phim lãi lớn, có phim thất thu. Điều này lại không có lợi cho điện ảnh Việt, bởi lãi thì tốt, nhưng khi thua lỗ nặng, các nhà sản xuất sẽ gặp khó khăn trong việc đầu tư những bộ phim mới. Từ đó, điện ảnh Việt sẽ kém đi sự phong phú, có thể dẫn đến khan hiếm phim để chiếu sau này. Hoãn chiếu, thay đổi lịch phát hành cũng là việc cực chẳng đã của các nhà làm phim để tránh sự cạnh tranh, nhưng lại kéo theo chi phí quảng bá đội lên khá nhiều…

Vì vậy, giải pháp tối ưu lúc này là cần có sự liên kết giữa các nhà sản xuất, nhà phát hành để điều tiết thị trường kịp thời, phân chia hợp lý lịch chiếu phim. Như thế sẽ góp phần giúp nền điện ảnh Việt phát triển ổn định, lành mạnh, ít chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhất.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục