Nữ ca sỹ xứ Tuyên ra mắt MV “Thiên thần áo trắng”

- Là người dân tộc Tày sinh ra ở Tuyên Quang, nữ ca sỹ Hoàng Thảo Nhi (hiện công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 3) đã đến với âm nhạc bằng niềm đam mê cháy bỏng. Gần đây từ bài hát của nhạc sỹ Huyền Ngọc, phỏng thơ Đức Mạnh, chị đã ra mắt MV “Thiên thần áo trắng” trong những ngày cả nước căng mình trong cuộc chiến đại dịch Covid-19.

Ca sỹ Hoàng Thảo Nhi , sinh năm 1997 sinh ra trong một gia đình không ai theo nghệ thuật ở huyện Na Hang nhưng từ nhỏ đã rất yêu thích ca hát. Năm lên 8 tuổi, Nhi theo gia đình về sống tại là thành phố Tuyên Quang nên có điều kiện tham gia âm nhạc hơn. Xác định sẽ theo con đường ca hát chuyên nghiệp nên từ rất sớm, năm học lớp 8, Nhi bắt đầu học hát tại Trung tâm Văn hóa, thể thao thanh thiếu nhi tỉnh Tuyên Quang. Nhi tích cực tham gia nhiều hoạt động ca hát của trường và từng được giải Nhì Liên hoan Tiếng hát Trung tâm Văn hóa, thể thao thanh thiếu nhi các tỉnh khu vực phía Bắc năm 2014 tại Điện Biên. Khi đang là học sinh Trường THPT Ỷ La, Nhi đã từng giành giải nhì trong cuộc thi hát ca khúc cách mạng các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Khi tình yêu đủ lớn, kết thúc năm học lớp 11, Nhi thi đỗ vào Khoa Thanh nhạc,Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và được Nhệ sỹ Ưu tú Ma Thị Bích Việt trực tiếp giảng dạy. Cô giáo Việt đã luôn ân cần chỉ bảo em từ cách hát đến kỹ thuật thanh nhạc. Mỗi cuộc biểu diễn ở các đồn biên phòng ở các tỉnh biên giới, như Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên, Lạng Sơn…cô giáo Việt đều đưa học trò đi theo. Đó là cách đào tạo khá hay của cô giáo Bích Việt khi vừa giúp các em có thêm kiến thức lại vừa có trải nghiệm thực tế. Khi đang là sinh viên thanh nhạc, Nhi đã được nhạc sỹ Tăng Thìn mời hát trong MV “Bếp lửa nhà sàn” của ông. Đó chính là ca khúc khắc họa đậm nét truyền thống dân tộc Tày. Hoàng Thảo Nhi cũng đã giành giải nhì dòng nhạc nhẹ trong Hội thi “Tiếng hát sông Thương” lần thứ VIII năm 2020 do UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) tổ chức.

Đầu năm 2021, Nhi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn trở thành một chiến sy, nghệ sỹ và được gắn bó lâu dài với màu áo xanh lính. Sau 3 tháng miệt mài huấn luyệntại Trung đoàn 692 Bộ Tư lệnh Thủ đô, Nhi đã được phân công về công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 3. Là người trực tiếp quản lý, hướng dẫn Hoàng Thảo Nhi, Trung tá, Nhệ sỹ Ưu tú Nhật Thuận, Đội trưởng Đội ca, Đoàn Văn công Quân khu 3 đánh giá: “Dù mới về Đoàn nhưng Nhi đã bộc lộ những năng lực, phẩm chất đáng quý của một ca sỹ trẻ trong môi trường quân ngũ. Đó là sự năng động, nhiệt huyết, khát khao cống hiến, không ngại khó, không ngại khổ”.

Gần đây, nữ ca sỹ đã cùng tốp ca Đoàn Văn công Quân khu 3 thể hiện ca khúc “Việt Nam chống dịch vang danh” của nhạc sỹ Đức Trí (phỏng thơ Phạm Thuyên). MV ca ngợi sự hy sinh thầm lặng của các “chiến binh áo trắng” nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19, được giới báo chí đánh giá là đã “vẽ” nên được một bức tranh đẹp về tinh thần đoàn kết, về sự sẵn sàng cống hiến, hy sinh khi Tổ quốc cần.

Đặc biệt, trong những ngày cuối tháng 8 này, Hoàng Thảo Nhi đã ra mắt MV “Thiên thần áo trắng” (nhạc Huyền Ngọc, phỏng thơ Đức Mạnh). Nhi cho biết, lần đầu nghe ca khúc này bản thân đã có sự đồng cảm và lòng biết ơn sâu sắc với các đội ngũ y, bác sỹ nên đã thể hiện bằng cả trái tim mình. Thông qua MV này, Nhi mong muốn dịch bệnh sẽ sớm được lùi xa, những “thiên thần áo trắng” sẽ bớt bất vả và người dân sẽ sớm được trở lại cuộc sống bình thường. Nhi quan niệm, những lúc như thế này thì âm nhạc chẳng khác nào liều vắc xin tinh thần hữu hiệu, vừa cổ vũ, động viên lực lượng y, bác sỹ trên tuyến đầu vừa thắp lên niềm tin tưởng, hy vọng trong nhân dân.

 

 

Cảm nhận về giọng hát của Hoàng Thảo Nhi trong MV “Thiên thần áo trắng” và một số ca khúc trước đó, Đại úy, nhạc sỹ Dương Trọng Thành (giảng viên Khoa Quản lý văn hóa, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) nhận xét: “Hoàng Thảo Nhi sở hữu giọng hát giàu cảm xúc, có màu sắc trữ tình, có nét riêng không lẫn với bất cứ giọng ca nào. Nhưng để tỏa sáng trong tương lai, Nhi vẫn cần luôn rèn luyện kỹ thuật thanh nhạc, nhất là phần hơi thở để khi hát những nốt cao âm sắc vẫn giữ được màu. Tôi tin tưởng và hy vọng với sự khởi đầu như vậy cộng với việc được hoạt động trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp như Đoàn Văn Công Quân khu 3, Nhi sẽ hoàn thiện hơn giọng hát của mình”.

Còn với Đại tá, Nghệ sỹ Ưu tú Ma Thị Bích Việt, người trực tiếp giảng dạy cũng như luôn theo sát quá trình hoạt động nghệ thuật của Hoàng Thảo Nhi đánh giá: “Trong quá trình học tập, Nhi cũng đã gặp nhiều trắc trở, khó khăn nhưng em đã cố gắng, nỗ lực không ngừng chỉ với một khát khao là được đứng trên sân khấu, được đem lời ca tiếng hát đến với khán giả. Nhi có giọng hát nhạc nhẹ khá tốt, có sự ham học hỏi, cầu thị, lắng nghe, kỷ luật tốt. Tôi nghĩ những hành trang đó sẽ đem lại những thuận lợi cho Nhi khi về công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 3. Nhưng nghệ thuật không có điểm dừng, không có đích đến, tôi hy vọng Nhi sẽ còn có những sự cố gắng hơn nữa để đạt được ước vọng của mình là được “tỏa sáng” trên bầu trời âm nhạc nước nhà”.

Bài, ảnh: Ngô Khiêm (Tạp chí Xây dựng Đảng)

 

Tin cùng chuyên mục