Giá trị nghệ thuật là sự sáng tạo và khác biệt

- Được tiếp xúc với con người anh, nhiều người ngỡ ngàng với sự hiểu biết sâu sắc và đam mê nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Lê Đức. Là một giáo viên chuyên ngành Mỹ thuật, hiện là Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nhữ Hán (Yên Sơn), anh đã khẳng định được thương hiệu của mình tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế. Năm 2021 lại tiếp tục là một năm thành công của Lê Đức khi xuất sắc giành giải Bạc cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế.

Nhiếp ảnh gia Lê Đức.

Lê Đức được đồng nghiệp đánh giá là người rất chịu khó học hỏi, tích cực đổi mới, sáng tạo nghệ thuật. Anh luôn quan niệm, ảnh trước hết là cuộc đời sau đó mới nghệ thuật. Và anh đề cao nhất đó là sự sáng tạo bởi đi vào lối mòn con đường giết chết năng lượng của người nghệ sỹ. Chính vì vậy, ảnh của Lê Đức luôn có được một góc nhìn mới lạ, bố cục đặc sắc, màu ảnh đặc trưng riêng có, phảng phất hơi hướng tư duy mỹ thuật nên tác phẩm nhiếp ảnh của anh luôn tạo ấn tượng thị giác mạnh cho người xem.

Chính cách làm việc nghiêm túc, tôn trọng sáng tạo nghệ thuật đến tận cùng, Lê Đức đã tạo nên thương hiệu, gặt hái nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Điển hình như tác phẩm “Phía sau ánh hào quang của cô gái Nùng” đoạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi ảnh Việt Nam 2020; tác phẩm “Phía sau ánh hào quang” đoạt giải Khuyến khích tại Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020. Và năm 2021, anh tiếp tục ghi danh tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế với Huy chương Bạc dành cho tác phẩm “Được mùa”.

Với Lê Đức, hành trình đến với nhiếp ảnh hoàn toàn bằng con đường tự mày mò học hỏi, tự tìm hiểu và đúc rút kinh nghiệm. Tôi hỏi anh: “Có được thành công, vậy con đường này có trải qua lắm gian nan, nhọc nhằn không?”. Anh chậm rãi trả lời: “Nhiếp ảnh đó làm đam mê rồi mà khi đã là đam mê thì không có chỗ cho sự toan tính, suy nghĩ đong đếm nhọc nhằn. Khi đã dấn thân vào nghệ thuật là làm việc không biết mệt mỏi để khi đứng trước thành quả thì chỉ còn lại cảm xúc duy nhất đó là tiếp tục nỗ lực cống hiến hơn nữa”. 

Hoàng Niềm

Tin cùng chuyên mục