Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống

Đồng chí Vũ Thị Giang,
Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh

Đảng ta đặt nhiệm vụ xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; đề cao nhiệm vụ xây dựng văn hóa trong Đảng, trong các cơ quan nhà nước và các đoàn thể, coi đây là nhân tố quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chú trọng xây dựng văn hóa trong kinh tế, văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân với các chuẩn mực trung thực, tôn trọng chữ tín, trách nhiệm.

Để xây dựng văn hóa, con người Việt Nam trong giai đoạn mới, bên cạnh các giải pháp đã đề ra, theo tôi cần tập trung xây dựng nếp sống mới, những chuẩn mực văn hóa mới, xây dựng, phát triển và sáng tạo những giá trị văn hóa mới trên nền tảng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, kế thừa và phát huy tính đa dạng, bản sắc văn hóa của các dân tộc, của các vùng, miền. Có kế hoạch, cơ chế và giải pháp nhằm xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống dân tộc với việc xây dựng con người, phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm chăm lo công tác giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng, bản sắc văn hóa dân tộc cho mọi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.


Tiếp tục đưa văn hóa Việt Nam phát triển

Nhà viết kịch Phạm Xuân Đặng,
Hội viên Phân hội Sân khấu Tuyên Quang, hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam

Hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt vì diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19, ảnh hưởng toàn diện đến đời sống xã hội, tác động mạnh mẽ và làm thay đổi cuộc sống mỗi người. Và chúng ta muốn vượt qua đại dịch phải tư duy mới, hành động mới để tồn tại và phát triển trong điều kiện không thuận lợi. Hội nghị văn hóa toàn quốc sẽ là “kim chỉ nam” để tiếp tục đưa văn hóa Việt Nam phát triển, tiếp tục tạo ra vị thế riêng và hòa vào dòng chảy của thời đại. Tôi mong muốn từ Hội nghị văn hóa toàn quốc lần này, Đảng và Nhà nước sẽ có nhìn nhận, đánh giá và đưa ra giải pháp cụ thể đối với lĩnh vực văn hóa. Đúng như ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Tôi mong chúng ta đem văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”.

Tin cùng chuyên mục