Có một mùa Vu lan trong âm nhạc

Mùa Vu lan báo hiếu - truyền thống đẹp của dân tộc khơi gợi cảm hứng sáng tạo cho âm nhạc. Từ cảm hứng về mùa Vu lan, nhiều ca khúc xúc động, nhiều chương trình nghệ thuật đã ra đời, lay động khán giả và tạo dấu ấn nghệ thuật đặc biệt trong năm.

Báo hiếu bằng âm nhạc

“Con về không kịp mẹ ơi!/ Cổng làng gió lớn người bay về trời/ Lối về trĩu nặng thời gian/ Lúa cong bóng xế khóc ngày mùa sang”… Những ca từ làm cay mắt người nghe vừa được ca sĩ Quách Mai Thy, nữ quán quân Sao Mai 2019 chuyển tải thành công qua MV “Khóc mẹ” hướng về mùa Vu lan báo hiếu. Đây là ca khúc do nhạc sĩ Đỗ Phương sáng tác, anh cho biết: “Hai năm vừa qua có thể nói là biến cố lớn của cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Rất nhiều gia đình đã mất đi những người thân yêu vì đại dịch, trong đó có cả những người mẹ, người cha mất đi mà không có con cái người thân bên cạnh. Những hoàn cảnh đó gây cảm xúc mạnh cho tôi viết nên ca khúc này. Tôi viết ca khúc như một bản ballad buồn có giai điệu dễ đi vào lòng người, đặc biệt là với những người con đã không còn mẹ nữa, hy vọng rằng tác phẩm sẽ mang đến cảm xúc chân thật về tình mẫu tử, về hình bóng không thể nào quên của người mẹ đã khuất”. Ca khúc đã nhận được sự đồng cảm sâu sắc của ca sĩ Quách Mai Thy. “Từng nét giai điệu, từng ca từ trong bài hát này như một cơn mưa rơi xuống tâm hồn tôi, thỏa khát khao suốt bấy lâu nay về việc được hát một ca khúc hay, ý nghĩa về Mẹ. Trong mùa Vu lan, tôi càng xúc động khi được nhạc sĩ Đỗ Phương tin tưởng, gửi gắm đứa con tinh thần của anh" - nữ ca sĩ chia sẻ.

Chung cảm xúc về mẹ, ca sĩ Quang Lê vừa phát hành ca khúc mang tên “Công danh nào bằng mẹ”. Đây là nhạc phẩm do tác giả Tuấn Sông Thu viết lời trên phần giai điệu của nhạc sĩ Phạm Hồng Biển, gợi nhớ hình ảnh người mẹ hiền sớm hôm tần tảo lo cho con từng miếng ăn, giấc ngủ. NSƯT Mai Hoa cùng ê kíp cũng vừa cho ra mắt MV “Nhớ mẹ”, thể hiện nỗi nhớ của người con xa quê hương về những ngày thơ ấu êm ấm trong vòng tay mẹ…

Cũng hướng tới mùa Vu lan năm nay, báo Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC phối hợp thực hiện chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” (diễn ra vào 20h15 ngày 10-8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô). Chương trình có sự tham gia của Diva Thanh Lam, ca sĩ - nhạc sĩ Ngọc Sơn, ca sĩ - nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và các ca sĩ Randy, Thái Thùy Linh, Phương Mai, nhóm nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ… Xuyên suốt chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” là các tiết mục đặc sắc ca ngợi tình cảm gia đình, tình mẫu tử, tình yêu quê hương cội nguồn như “Gặp mẹ trong mơ”, “Gánh mẹ”, “Mẹ Việt Nam mặt trời trong tim con”, “Trở về”, “Cha tôi”, “Đạo làm con”, “Ba kể con nghe”, “Ơn nghĩa sinh thành”… Ông Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng ban tổ chức chia sẻ: “Mùa Vu lan về nhắc nhở mỗi chúng ta hãy luôn sống sao cho vẹn tròn hiếu hạnh, luôn nhớ đến công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ”.

Có một mùa Vu lan trong âm nhạc

Tình cảm gia đình, ơn nghĩa sinh thành luôn là một đề tài lớn của văn học nghệ thuật. Và, trong những ngày tháng 7 âm lịch này, nhu cầu thưởng thức những ca khúc ngợi ca công ơn mẹ cha của công chúng đồng điệu với cảm hứng của các nghệ sĩ, tạo thành một mùa Vu lan trong âm nhạc.

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long đánh giá: “Trong truyền thống dân tộc Việt Nam, mùa Vu lan báo hiếu đã trở thành một nét văn hóa quen thuộc gắn với đời sống tinh thần của người Việt, là một dịp để ghi nhớ công ơn sinh thành của cha mẹ, tổ tiên. Gần đây, khi đời sống kinh tế, tinh thần được cải thiện, nhu cầu tổ chức các hoạt động báo hiếu càng trở nên phổ biến. Lễ Vu lan đã trở thành một trong những đại lễ trong văn hóa Phật giáo ở Việt Nam. Đi liền với các hoạt động tôn giáo đó là một dòng nghệ thuật phát triển mạnh mẽ với những ca khúc về đề tài Vu lan báo hiếu, mở rộng ra là về chủ đề quê hương, đất nước, Phật giáo… Thực tế, các ca khúc về chủ đề này có truyền thống từ xa xưa. Trong nghệ thuật xẩm, chúng ta có điệu Thập Ân kể về 10 công ơn trời biển của đấng sinh thành. Chúng ta có loại hình chèo Chải Hê - một nét văn hóa độc đáo thuộc vùng quê Tam Sơn và Lũng Giang (Từ Sơn, Bắc Ninh), rồi nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống khác cũng có những tác phẩm thuộc mảng đề tài Vu lan báo hiếu… Vì vậy, việc những ca khúc về đề tài này phát triển mạnh trong giai đoạn này là một sự vận động tự nhiên, nó là một tín hiệu vui, góp phần tôn vinh truyền thống tốt đẹp của dân tộc”.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục