"Cõi thiêng Đồng Lộc" - chương trình nghệ thuật tri ân các anh hùng, liệt sĩ

Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc” sẽ diễn ra tại Đồng Lộc, vùng đất thiêng liêng, biểu tượng về sự hy sinh anh dũng của lực lượng thanh niên xung phong, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Chương trình “Cõi thiêng Đồng Lộc” do Truyền hình Nhân Dân - Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức vào tối 22/7 tới, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022).

Chương trình là hoạt động của Báo Nhân Dân nhằm tôn vinh truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến các Anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng.

Chương trình diễn ra tại Đồng Lộc, vùng đất thiêng liêng, biểu tượng về sự hy sinh anh dũng của lực lượng thanh niên xung phong, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Đây còn là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước, niềm tự hào của các thế hệ người dân Việt Nam hôm nay và mai sau.

Ngã ba Đồng Lộc nhìn từ trên cao. (Ảnh: ĐĂNG ANH-MẠNH THẮNG)

Chương trình bao gồm hai nội dung chính: ca nhạc nghệ thuật, kịch nói và phần trao quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn.

Cách đây hơn nửa thế kỷ, vào thời điểm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Ngã ba Đồng Lộc, với tầm quan trọng chiến lược của tuyến đường huyết mạch vận chuyển lương thực, vũ khí từ hậu phương miền bắc chi viện tiền tuyến miền nam, đã trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt, nơi diễn ra cuộc đọ sức cam go giữa ý chí quật cường và khát vọng hòa bình của quân và dân ta với bom đạn khốc liệt của đế quốc Mỹ.

Chỉ tính từ năm 1964-1968, ngã ba Đồng Lộc đã phải gánh chịu gần 50.000 quả bom các loại. 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh, tiêu biểu là sự hy sinh của Tiểu đội 4 Đại đội 552 thanh niên xung phong do chị Võ Thị Tần làm Tiểu đội trưởng.

Trận bom tàn khốc ấy đã cướp đi sinh mạng của 10 cô gái, người trẻ nhất 18 tuổi, người nhiều tuổi nhất là 24, họ đều đang ở lứa tuổi đôi mươi đẹp nhất đời người.

Điểm đặc biệt của chương trình là vở kịch “Những mùa hoa bất tử”, kịch bản của nhà báo Trần Đăng Tuấn, do đạo diễn, NSND Lê Hùng thực hiện, các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Dân ca Nghệ An trình diễn. Vở kịch kể lại câu chuyện của 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc, từ những ngày tháng ở quê nhà, chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ, những lúc chiến đấu gian khổ, hiểm nguy, những giây phút hiếm hoi bình yên bên nhau chia sẻ cảm giác hạnh phúc của tình yêu nơi quê nhà… Vở kịch khéo léo kết hợp cả kịch nói, kịch hát cùng những điệu dân ca, ví dặm, hò vè của vùng đất Nghệ - Tĩnh đầy nắng gió và cả những ca khúc oai hùng thời kháng chiến…

Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc” còn hội tụ những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, do các ca sĩ nổi tiếng thể hiện, như Anh Thơ, Thùy Dung, Viết Danh, Thu Thủy (quán quân Sao Mai), Minh Quân, các nghệ sĩ thuộc Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ, ca sĩ nhí Ngọc Khánh Chi, ca sĩ nhí Sỹ Luân, vũ đoàn Lavender, dàn hợp xướng…

Các ca khúc trong chương trình được lựa chọn với chủ đề thể hiện lòng biết ơn đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, các cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân… đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, như “Hà Tĩnh quê mình”, “Linh thiêng Việt Nam”, “Đồng Lộc - Mười bông hoa bất tử”, “Những trái tim Việt Nam”…

Màu sắc chủ đạo của chương trình là xanh lá, màu xanh của dãy Trường Sơn hùng vĩ, màu xanh của núi rừng linh thiêng, của khát khao tuổi trẻ, của hoài bão, của hy vọng. Sắc xanh biểu trưng cho sức trẻ không bao giờ bị khuất phục của con người Việt Nam, dù trong thời chiến hay thời bình. Xen lẫn sắc xanh chủ đạo là sắc đỏ của máu và hoa, sắc đỏ của sự hy sinh anh dũng, sắc đỏ của màu cờ.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục