Đẩy mạnh chuyển đổi số trong Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ngày 14/4, tại Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp các đơn vị tổ chức họp báo về Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 tại thành phố Hồ Chí Minh và các hoạt động liên quan.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4) là nét đẹp văn hóa, có sức lan tỏa tích cực trong xã hội. Lễ khai mạc được tổ chức vào 20 giờ ngày 19/4 tại đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra các hoạt động sôi nổi như: Hội Sách chào mừng, Hội sách trực tuyến Quốc gia, Tuần phát hành sách và Tháng phát hành sách... sẽ diễn ra trong suốt tháng 4.

Hội sách chào mừng tại thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức với quy mô lớn, chia thành 3 không gian, gồm: Chuyển đổi số, thành phố sách, các mô hình văn hóa đọc... với nhiều hoạt động phong phú, như: triển lãm, trưng bày; giới thiệu mô hình sách nói, sách điện tử; không gian trải nghiệm gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo… Đây là một trong những nội dung trọng tâm và nhận được sự quan tâm của giới phát hành, xuất bản và bạn đọc. 

Bên cạnh hoạt động giới thiệu sách, Ban tổ chức chú trọng tới không gian trải nghiệm, tương tác cho bạn đọc, đặc biệt là bạn đọc ở lứa tuổi thanh thiếu niên nhằm lan tỏa giá trị mới từ sách nói, sách 3D thực tế ảo…

Ở không gian Thành phố sách, nhiều hoạt động giao lưu với tác giả, giới thiệu sách, tọa đàm theo chuyên đề, triển lãm tranh, văn hóa nghệ thuật… được tổ chức. Điểm nhấn của không gian này là hoạt động giới thiệu, triển lãm các mô hình tiêu biểu như các tủ sách của: cơ quan, doanh nghiệp, dòng họ, gia đình, trường học, cộng đồng và thư viện thông minh…

Tại Hà Nội, hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức từ ngày 21/4 đến ngày 1/5 tại Phố Sách, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và Thư viện Quốc gia Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND thành phố Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam chủ trì phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Hội sách trực tuyến Quốc gia do Cục Xuất bản, In và Phát hành chủ trì, phối hợp Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông tổ chức tại địa chỉ website: book365.vn từ ngày 19/4 đến ngày 20/5.

Năm nay, Ban tổ chức đã cải tiến về giao diện, kỹ thuật công nghệ, kêu gọi các tổ chức, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, phát hành trong và ngoài nước tham gia. Bên cạnh mục đích tạo không gian thuận lợi cho các đơn vị tham gia, sự kiện hy vọng thu hút được đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước nhằm hướng tới mục tiêu đạt 10 triệu lượt truy cập trong thời gian diễn ra hội sách, tăng hiệu quả kinh tế cho các đơn vị.

Có sự đồng hành của ngành thông tin và truyền thông, bưu điện, phát hành, xuất bản… Hội sách trực tuyến triển khai nhiều chương trình khuyến khích bạn đọc mua và đọc sách, như: giảm giá; miễn, giảm phí vận chuyển sách; trao phần thưởng, quà tặng đến bạn đọc… Tuần lễ và Tháng phát hành sách khi được triển khai trên phạm vi toàn quốc cũng sẽ có nhiều hoạt động quảng bá văn hóa đọc, hỗ trợ các đơn vị xuất bản, phát hành.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục