Đón đọc báo Tuyên Quang cuối tuần kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám

- Thắng lợi của Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945 đã đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Mốc son lịch sử ấy có dấu ấn đặc biệt của mảnh đất và con người Tuyên Quang – Thủ đô Khu Giải phóng. Đó là chủ đề ấn phẩm Tuyên Quang cuối tuần gửi đến độc giả nhân Kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám (19-8-1945 – 19-8-2022).

Nằm ở vị trí “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, Tuyên Quang đã được lựa chọn làm căn cứ địa cách mạng - Thủ đô Khu giải phóng, trung tâm lãnh đạo cách mạng của cả nước. Với bề dày lịch sử truyền thống yêu nước, nhân dân các dân tộc Tuyên Quang đoàn kết, một lòng theo Đảng, góp phần quan trọng làm nên thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945. 77 năm đã qua, tinh thần Cách mạng Tháng Tám vẫn mãi tỏa sáng, là nguồn sức mạnh của thời đại mới để nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn. Đây là thông điệp có trong bài viết: Tự hào Thủ đô Khu Giải phóng (trang 2+3) của tác giả Ma Hưng.

Vị thế, tầm vóc của Tuyên Quang - Thủ đô Khu Giải phóng còn được khẳng định qua ý kiến của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Đình Phong, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Tuyên Quang hội tủ đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để trở thành căn cứ cách mạng (trang 2-3).

Hòa cùng khí thế sục sôi của những ngày tháng Tám 1945, quân và dân Tuyên Quang đã nhất tề đứng lên, đánh đuổi quân xâm lược, giải phóng thị xã. Đón đọc bài viết Thành Tuyên mua thu mới của Thu Hương (trang 4), chúng ta sẽ thấy rõ hơn chiến thắng vang dội của sự kiện lịch sử đầy vẻ vang này.

Mùa thu tháng Tám năm 1945 mãi là nguồn cảm hứng bất tận để các văn nghệ sỹ cho ra lò những tác phẩm để đời. Trong đó, nhạc phẩm Đường về Tân Trào của nhạc sỹ Tân Điều là minh chứng sống động. Đó cũng là nội dung được chuyển tải trong chuyên mục Tác giả - tác phẩm kỳ này qua bài viết: Yêu tiếng suối ngàn (trang 7) của tác giả Quang Hòa.

Trang văn học số này là dòng cảm xúc ngọt ngào được chắt lọc từ hiện thực cuộc sống đầy sôi động qua truyện ngắn: Mật ngọt của Bùi Việt Phương (trang 8); các tác phẩm thơ (trang 9): Mùa thu Tân Trào (Ngọc Hiệp), Ấy là Tuyên (Mai Nam Thắng), Nhớ về Tuyên (Nguyễn Hữu Dực).

Đến với Tuyên Quang mùa thu này, du khách không chỉ trở về nơi khởi nguồn của Cách mạng tháng Tám năm xưa, mà còn đắm mình trong Lễ hội thành Tuyên độc đáo, lớn nhất cả nước. Phóng sự ảnh: Thành Tuyên vào hội của tác giả Quang Hòa (trang 12) phần nào cho thấy sức hấp dẫn của lễ hội Trung thu trên mảnh đất xứ Tuyên.

Bên cạnh các nội dung mang tính thời sự, ấn phẩm duy trì các chuyên mục quen thuộc: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần, Ẩm thực xứ Tuyên…

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục