Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần nhân ngày Môi trường thế giới 5-6

- Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5-6, Báo Tuyên Quang phát hành ấn phẩm cuối tuần với chủ đề Hành động ngay vì môi trường. Ấn phẩm truyền đi thông điệp cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và Trái đất.

Bàn luận về chủ đề thời sự này, nhà báo Thái An có bài viết trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Cũng là tài nguyên (trang 2).

Tác giả dẫn chứng, theo các kết quả nghiên cứu, Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về lượng rác thải nhựa ra biển, với 0,28 - 0,73 triệu tấn mỗi năm (tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa xả ra biển của thế giới). Trong khi đó, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020, nếu thực hiện phân loại chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế, chất thải nguy hại thì không phải chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý. Từ đó, Thái An cho rằng, vẫn rất cần ý thức ngay từ bây giờ của mỗi cá nhân. Hơn nữa, rất cần những quy định chi tiết về vấn đề này, cần những chính sách khuyến khích xã hội hóa, thu hút các nhà đầu tư xử lý rác với công nghệ hiện đại, để biến rác thành nguồn tài nguyên, thân thiện với môi trường và cuộc sống.

Đồng quan điểm với nhà báo Thái An, nhà báo Hoàng Anh khẳng định:  Không ai khác mà chính chúng ta đang hủy hoại môi trường sống thông qua các hoạt động như phá rừng, khai thác năng lượng, sự gia tăng của phương tiện giao thông, quá trình công nghiệp hóa... Bởi thế, hơn lúc nào hết chúng ta cần gấp rút hành động vì môi trường sống trong lành. Và đây cũng là thông điệp Ngày Môi trường thế giới 05 tháng 6 năm 2022 với chủ đề “Chỉ một Trái đất”. Chủ đề Ngày Môi trường Thế giới đặt thiên nhiên và con người vào trung tâm của công tác môi trường nhằm xây dựng hành tinh tốt hơn và xanh hơn. Toàn bộ nội dung này được truyền tải trong chuyên mục Chuyện cuối tuần qua bài viết: Chỉ một Trái đất (trang 2).

Ở tỉnh ta, các hoạt động bảo vệ môi trường được triển khai đồng bộ, với những giải pháp thiết thực cụ thể. Trong đó tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 giảm tối thiểu 10% rác thải và chất thải nhựa phát thải trên địa bàn tỉnh hàng năm; 85% chất thải nhựa phát sinh được thu gom tái chế, tái sử dụng và xử lý...  Bài viết: Hành động ngay vì môi trường của tác giả Trần Liên (trang 2+3) cho chúng ta cái nhìn toàn diện về vấn đề này.

Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền của cả hệ thống chính trị, ý thức người dân được nâng lên đáng kể. Nhiều nơi đã có những cách làm, mô hình sáng tạo nhằm huy động sức dân chống rác thải nhựa. Nội dung này có trong các bài viết: Huy động sức dân chống rác thải của Thủy Châu (trang 4), Hữu ích cho cộng đồng của Lý Thu (trang 5).

Trang văn học nghệ thuật số này giới thiệu đến độc giả gương mặt hai nữ tác giả: Mai Anh và Đoàn Thị Ký qua phóng sự Mai Anh - đi và viết của Quang Hòa (trang 6) và Người Tuyên ở phố của Giang Lam (trang 7).

Giữa bộn bề của cuộc sống, chúng ta cùng lắng lại lòng mình để thưởng thức các tác phẩm truyện ngắn, thơ rất đời, rất người:

- Truyện ngắn: Ba và con gái của Nguyễn Thị Bích Nhàn (trang 8).

- Thơ (trang 9): Nắng thăm nhà bé của Lê Hồng Thiện, Mùa gió xa của Tạ Bá Hương, Ký ức tuổi thơ của Trần Cự.Đo

Chuyên mục Nhịp cầu nhân ái (trang 10) kỳ này là hoàn cảnh vô cùng đáng thương, rất cần được giúp đỡ của hai cháu bé mồ côi ở tổ dân phố Ba Chãng, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên).

Ấn phẩm tiếp tục gửi đến bạn đọc các chuyên mục quen thuộc để bạn đọc có thêm góc thư giãn ý nghĩa trong ngày nghỉ cuối tuần: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần, Ẩm thực xứ Tuyên,Quốc tế...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục