Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5

- Nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5, Báo Tuyên Quang phát hành ấn phẩm cuối tuần với chủ đề Thích ứng để hội nhập.

Thích ứng để hội nhập, giai cấp công nhân đã chứng tỏ bản lĩnh, trí tuệ của mình, làm ra của cải, vật chất, góp phần nâng cao tiềm lực kinh tế cho đất nước. Đó cũng là nội dung chính được nhà báo Mai Linh chuyển tải trong chuyên mục Chuyên cuối tuần với tiêu đề: Xứng đáng là giai cấp tiên phong (trang 2).

Tác giả khẳng định, trải qua các giai đoạn lịch sử, giai cấp công nhân luôn khẳng định vị trí, vai trò tiên phong. Đặc biệt, trong đại dịch Covid -19, khi cả nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giai cấp công nhân một lần nữa lại khẳng định được vai trò, vị thế của mình khi tiếp tục làm ra lượng của cải lớn cho xã hội. Bằng chứng cụ thể, trong chương trình “75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển”, người lao động cả nước đã có  hơn 250.000 sáng kiến, trong đó có 324 sáng kiến có tổng giá trị làm lợi ước tính hơn 1.800 tỷ đồng/năm. Qua đó đóng góp phần vào thành tựu, kết quả chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong phát triển kinh tế - xã hội.

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Đức Anh có bài viết: Lấy người lao động làm gốc (trang 3). Tác giả phân tích: Mới đây Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã đồng thuận thông qua phương án tăng lương tối thiểu 6% từ ngày 1/7/2022 để báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định. Vậy mà việc tăng lương tối thiểu cho người lao động cũng đã gây ra hai luồng ý kiến ngược chiều nhau. Các doanh nghiệp thì chưa muốn tăng lương tối thiểu cho người lao động ngay mà lùi thời gian đến tháng 1/2023, còn tổ chức công đoàn thì kiên quyết bảo vệ người lao động với đề nghị cần tăng ngay từ ngày 1/7 năm nay. Đức Anh bày tỏ: Người lao động chính là nhân tố quan trọng quyết định sự sống còn của các doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần có sự sẻ chia, đồng hành với người lao động, lấy người lao động làm gốc để doanh nghiệp cũng có lợi và người lao động cũng được hưởng lợi.

Toàn tỉnh có trên 41.000 công nhân, người lao động đang làm việc tại hơn 1.600 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình lao động việc làm và thu nhập của người lao động trên địa bàn tỉnh. Thích ứng để hội nhập, lực lượng công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới, thể hiện đúng tinh thần tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn và thích ứng với dịch bệnh. Các nội dung này có trong các bài viết:

- Thích ứng để hội nhập của Huy Hoàng (trang 2+3)

- Tiên phong ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lao động (trang 4)

- Chùm gương công nhân lao động tiêu biểu (trang 5).

Cùng với nội dung về ngày Quốc tế lao động 1-5, trang thơ, truyện ngắn số này là câu chuyện cảm động, đầy ắp tính nhân văn về tình đồng chí, đồng đội:

- Truyện ngắn Những nửa hy sinh của Bùi Quang Khánh (8+9).

- Thơ (trang 9): Viếng nghĩa trang của Đường Lang, Người lính ấy của Nguyễn Anh Đào, Cha về sau cuộc chiến của Hạ Vy.

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 4 ngày. Nếu chọn du lịch trong tỉnh thì bạn đừng quên lựa chọn những điểm du lịch nổi tiếng trong phóng sự ảnh: Những điểm đến thú vị ở Tuyên Quang (trang 12) và thưởng thức các món ngon xứ Tuyên qua bài viết: Đến Tuyên Quang ăn gì? (trang 11).

Các chuyên mục: Tác giả - tác phẩm, Mỗi tuần một cuốn sách, Tản văn, Tin tốt trong tuần, Quốc tế... tiếp tục duy trì với nhiều nội dung hấp dẫn.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Tin cùng chuyên mục