Đón đọc báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 16-4

- Tiết kiệm điện, đó là vấn đề không của riêng ai, nhất là khi mùa nắng nóng đã đến. Vậy tiết kiệm điện bằng cách nào? Trách nhiệm của chúng ta với vấn đề này ra sao? Tất cả có trong ấn phẩm Tuyên Quang cuối tuần với chủ đề: Tiết kiệm điện - Trách nhiệm chung.

Tiết kiệm điện phải trở thành thói quen - đó là thông điệp được Mai Linh đưa ra qua chuyên mục chuyện cuối tuần (trang 2).

Tác giả chỉ rõ, theo Bộ Công thương thì năm 2022 cả nước có thể thiếu hụt khoảng 900 triệu kwh/tháng và nếu không có giải pháp sớm khắc phục thì tình trạng thiếu điện có nguy cơ xảy ra từ tháng 4/2022. Trước thực tế này, nhiều biện pháp tích cực để đảm bảo an toàn điện năng đang được các ngành chức năng triển khai nhằm tiết kiệm điện tối đa nhất. Một trong các giải pháp thiết thực, hiệu quả đó là nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện trong cộng đồng. Tác giả bày tỏ, tiết kiệm điện không chỉ là tiết kiệm tiền bạc, của cải của bản thân mà còn góp phần không nhỏ tiết kiệm năng lượng cho cả xã hội. Vì vậy mỗi người hãy luôn luôn có ý thức tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trong cuộc sống hàng ngày và không bao giờ được lãng quên điều đó.

Cùng bàn luận về vấn đề này, nhà báo Đức Anh có bài viết trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Phải từ việc nhỏ. Bởi có một thực tế vẫn diễn ra hàng ngày nhưng ít người để ý, đó là: Đi từ bếp lên nhà quên tắt điện, đi ra khỏi nhà vệ sinh đôi khi cũng quên... Việc tuy nhỏ nhưng nếu mỗi người cùng có ý thức thay đổi thì sản lượng điện tiêu thụ giảm không phải là ít. Hiệu quả rõ nhất chính là chiến dịch Giờ Trái đất. Trong đó năm nay, sau 1 giờ tắt đèn cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 309.000 kWh, tương đương số tiền khoảng 576,1 triệu đồng. Vì thế hãy chia sẻ, cùng nhau tiết kiệm điện để mọi hoạt động thường ngày như sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh được bảo đảm thông suốt, an toàn, hiệu quả.

Ở tỉnh ta, việc thực hành tiết kiệm điện đã được triển khai bài bản. Nội dung này có trong các bài viết:

- Tiết kiệm điện - Trách nhiệm chung của Đoàn Thư (trang 2+3).

- Giải pháp tối ưu của Thủy Châu (trang 4).

- Sống xanh của Trần Liên (trang 5).

Chuyên mục Tác giả - Tác phẩm số này, nhà báo Phí Văn Chiến giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Văn quan làng và Tục lấy rể kế thế của người Tày của Tống Đại Hồng (trang 7).

Không gian văn học - nghệ thuật số này tiếp tục giới thiệu truyện ngắn, thơ với những dòng cảm xúc đong đầy yêu thương:

- Truyện ngắn Vàng của Trần Huy Vân (trang 8)

- Thơ (trang 9): Đánh đổi của Bùi Việt Phương, Chào tạm biệt tháng Ba của Đỗ Mai Hương, Nói với diêu bông của Đỗ Văn Xuân, Vườn trầu của ngoại của Đường Lãng Du, Sông Lô của Nguyễn Đức Hạnh.

Ấn phẩm duy trì các chuyên mục quen thuộc, hấp dẫn: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần, Ẩm thực xứ Tuyên, Quốc tế...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục