Đón đọc báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 9-4

- Hiện đang là thời điểm học sinh cuối cấp THCS, THPT suy nghĩ để quyết định việc chọn lựa ngành nghề đào tạo sau khi tốt nghiệp. Chọn nghề cho tương lai sao cho để không mắc sai lầm, không lãng phí cả thời gian, công sức và tiền bạc? Nội dung này được bàn luận trong số báo cuối tuần với chủ đề: Lựa chọn đúng cho tương lai.

 Ảnh giới thiệu báo cuối tuần.

Bàn luận về vấn đề này, nhà báo Mai Linh khẳng định, Đại học không phải con đường duy nhất để vào đời. Thống kê cho thấy, hiện nay mỗi năm nước ta đang thừa trên 200.000 cử nhân. Điều này gây ra sự lãng phí rất lớn, lãng phí tài năng, lãng phí công sức, tiền của của người học. Từ đó, tác giả bày tỏ quan điểm: Thành công chỉ đến với mỗi người khi có sự lựa chọn thật sự phù hợp, đúng đắn với khả năng của mình và sự nỗ lực vươn lên không ngừng. Bởi “trên bước đường thành công, không có bước chân của những kẻ lười biếng”. Nội dung này được tác giả phân tích sâu sắc trong chuyên mục Chuyện cuối tuần với tiêu đề Lựa chọn đúng cho tương lai (trang 2).

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Thái An nhắc đến mô hình 9+ qua bài viết: Thêm con đường lập nghiệp (trang 3). Tác giả phân tích: 9+ là chương trình đào tạo nghề cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, là giải pháp đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau bậc THCS, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho cả người học cũng như xã hội. Theo thống kê của Bộ GDDT, số học sinh tốt nghiệp THCS không tiếp tục học lên THPT chiếm trên 30%. Chính vì vậy, mô hình 9+ là một lựa chọn hợp lý cho không ít học sinh, phù hợp với học lực trung bình, hay điều kiện kinh tế khó khăn. Mô hình cũng tạo thêm con đường lập nghiệp cho người trẻ, cần được chính các em và gia đình cân nhắc lựa chọn.

Ở tỉnh ta, không ít sinh viên ra trường làm trái với ngành nghề đào tạo hoặc không xin được việc làm. Do vậy công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh trước “ngưỡng cửa vào đời” là rất quan trọng để giúp các em lựa chọn được ngành nghề phù hợp cho tương lai. Nội dung này có trong các bài viết:

-  Lựa chọn ngành nghề phù hợp của Huy Hoàng (trang 2+3).

- Những lối đi riêng của Thủy Châu (trang 4).

Cùng với chủ đề về chọn nghề, ấn phẩm cuối tuần có bài viết sâu đậm về Ngày Giỗ tổ Hùng Vương 10-3 của  PGS. TS. Bùi Hoài Sơn qua bài viết: Nhìn lại 10 năm Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được UNESCO ghi danh (trang 5).

Với bạn đọc yêu văn chương, chúng ta có thể thư giãn cùng gia đình, người thân qua trang thơ, truyện ngắn mang đậm hơi thở cuộc sống:

- Truyện ngắn Dì Xanh của Y Nguyên (trang 8)

- Thơ (trang 9): Chuyện bánh chưng, bánh dày của Đinh Xuân Trường, Nơi đất tổ Vua Hùng của Hồng Châu, Hè sang của Cao Xuân Thái, Hoa loa kèn ven sông của Đức Sơn và Chiều dài nỗi nhớ của Từ Dạ Linh.

Các chuyên mục: Tác giả - Tác phẩm, Mỗi tuần một cuốn sách, Tản văn, Tin tốt trong tuần, Quốc tế... duy trì nhiều nội dung thời sự, hấp dẫn trong nước và thế giới.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc/

Tin cùng chuyên mục