Đưa âm nhạc Việt vươn ra thế giới

Đầu năm 2021 này, nghệ sĩ Ngô Hồng Quang đã hoàn thành và chuẩn bị cho ra mắt album “Tình đàn”. Kết hợp với nhóm nghệ sĩ nhạc cụ bản địa Đàn đó, Ngô Hồng Quang tiếp tục đem đến một cuộc đối thoại Đông - Tây đầy hứng khởi, không chỉ nối dài giá trị truyền thống trong đời sống đương đại, mà còn đưa âm nhạc Việt vươn ra thế giới.

Ngô Hồng Quang là nhạc sĩ, ca sĩ, nhạc công âm nhạc dân tộc hiện đại với tài năng, tư duy sáng tạo cởi mở. Sinh năm 1983 trong một gia đình truyền thống nghệ thuật, Ngô Hồng Quang có nền tảng âm nhạc vững chắc khi theo học tại Khoa Nhạc cụ truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Tốt nghiệp đại học, anh biểu diễn thành thạo nhiều nhạc cụ dân tộc và trở thành giảng viên nhà trường. Năm 2010, anh tu nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Sáng tác tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Hà Lan và từ đó đến nay theo đuổi ước mơ đưa âm nhạc dân tộc Việt Nam vươn ra thế giới... 

 

Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang quan niệm, không gian âm nhạc dân tộc luôn vận động và không ngừng phát triển, vì thế, anh không chỉ là người biểu diễn, mà còn là người sáng tạo những không gian âm nhạc của riêng mình, vừa mới mẻ, hiện đại, vừa hài hòa, đậm bản sắc văn hóa Việt. Hơn một năm trở lại đây, anh dành hầu hết thời gian đi điền dã khắp các vùng, miền với mong muốn thu nhận tinh hoa âm nhạc bản địa khắp đất nước để kiến tạo một không gian nghệ thuật đặc sắc của riêng mình. Ở đó, khán giả sẽ được cảm nhận âm nhạc các dân tộc với một ngôn ngữ mới, mang tính đương đại và quốc tế hóa.

Là người từng kết hợp với nghệ sĩ Ngô Hồng Quang thực hiện nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca sĩ Tân Nhàn, Phó Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam nhận xét, anh là một nghệ sĩ tài năng, giàu sáng tạo, đã đem đến cho âm nhạc dân tộc nhiều sự mới mẻ, đương đại, phù hợp với khán giả hôm nay. Nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, việc đưa âm nhạc truyền thống, dân gian vào không gian âm nhạc đương đại là mô hình phổ biến của các nghệ sĩ quốc tế. Ngô Hồng Quang đã có hành trình sáng tạo dày dặn để từ đó hoạt động vững vàng trong môi trường quốc tế.

Về sản phẩm sáng tạo mới nhất “Tình đàn”, theo nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, đó giống như một cuốn nhật ký ghi lại hành trình mang âm nhạc dân tộc Việt vươn ra thế giới của mình. Đây là album âm nhạc dân tộc mộc mạc, giản dị, gồm những sáng tác mới của anh và những tác phẩm truyền thống được phối khí lại. Rất nhiều nhạc cụ dân tộc được sử dụng, đặc biệt, nghệ sĩ kết hợp với nhóm Đàn đó với các nhạc cụ đàn đó, trống chum, trống lăng, sáo thiu… thêm một lần nữa mở rộng âm sắc dân tộc trong các tác phẩm chuyển tải đến người nghe đương đại. Ngoài ra, anh còn sử dụng đàn dân tộc của Iran và bộ gõ truyền thống Senegal trong album này để hướng đến tính quốc tế. Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang cho biết, với album này, anh muốn thể hiện sự nguyên bản, mộc mạc và hồn hậu nhất của âm nhạc dân tộc, không có sự pha trộn với âm nhạc điện tử.

Tất cả tác phẩm của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang đều được giới thiệu trên internet để khán giả Việt Nam, đặc biệt là người trẻ tiếp cận, đồng thời đưa đến bạn bè quốc tế. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nghệ sĩ Ngô Hồng Quang tiếp tục thực hiện các chương trình biểu diễn trong nước và quốc tế, với mong muốn những âm thanh giá trị của dân tộc lan tỏa khắp năm châu.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục