Kể chuyện danh họa

Công chúng biết đến các họa sĩ không đơn thuần chỉ qua những bức tranh, mà cuộc đời, sự nghiệp và quan điểm nghệ thuật của họ cũng luôn được những người yêu hội họa tìm hiểu. Sách kể chuyện về danh họa những năm gần đây được xuất bản ngày càng nhiều, vừa đẹp về hình thức vừa phong phú về nội dung.

Từ danh họa thế giới...

NXB Kim Đồng là một trong những đơn vị đầu tiên xây dựng mảng sách nghệ thuật dành cho độc giả phổ thông. Với cách viết và trình bày dễ đọc, dễ hiểu, mỗi cuốn sách là một chủ đề, về hội họa, kiến trúc, thơ, văn... Ra đời cách đây 17 năm, Tủ sách Nghệ thuật với các dòng “Nghệ thuật kiến trúc”, “Danh họa thế giới”, “Thơ với tuổi thơ”, “Văn học Nga” của Kim Đồng rất thu hút độc giả. Trong đó, riêng bộ “Danh họa thế giới” có khoảng 30 đầu sách giới thiệu các danh họa như Picasso, Van Gogh, Rousseau, Lé Ger, Gauguin, Matisse, Klee, Botticelli... Anh Nguyễn Việt Hòa, Chủ nhiệm CLB mỹ thuật dành cho thiếu nhi Cốc Cốc Cốc, hào hứng chia sẻ: “Từ nhiều năm trước, tôi may mắn sưu tầm được một hòm sách trên dưới 30 cuốn về các danh họa thế giới của NXB Kim Đồng. Sách thích hợp cho mọi lứa tuổi, kể về cuộc đời và sự nghiệp của các danh họa trong và ngoài nước, đồng thời giới thiệu về các trường phái nghệ thuật cổ kim đông - tây, nghệ thuật Việt Nam”.

Bộ “Danh họa thế giới” đến nay vẫn chưa được tái bản, nhưng NXB Kim Đồng đã “giải cơn khát” cho độc giả yêu hội họa bằng bộ sách dịch “Who? Chuyện kể về danh nhân thế giới”, trong đó có sách về các danh họa như Leonardo da Vinci, Van Gogh... Đây là bộ sách được nhiều học sinh lựa chọn khi đến thư viện, bởi bộ sách miêu tả hết sức sinh động, thú vị, chân thực về cuộc đời của các danh họa từ thời niên thiếu cho tới khi đạt được thành công rực rỡ. Được viết dưới dạng truyện tranh với nhiều đối thoại và hình vẽ nên bộ sách rất dễ đọc. Cho đến nay, bộ sách đã được tái bản rất nhiều lần.

Cũng kể chuyện về danh họa, Đông A và NXB Dân Trí mới đây cho ra mắt bộ sách “Đây là...” của NXB Laurence King (Vương quốc Anh), trong đó có một số cuốn giới thiệu các họa sĩ tiêu biểu của mỹ thuật phương Tây. 8 cuốn sách cho thông tin về cuộc đời, sự nghiệp, các tác phẩm tiêu biểu của 8 họa sĩ tên tuổi trải dài từ thời Phục hưng đến thế kỷ XX gồm Dalí, Gauguin, Leonardo da Vinci, Matisse, Monet, Rembrandt, Van Gogh, Warhol. Sách có phần minh họa đặc sắc, sống động, được in màu toàn bộ, đồng thời giới thiệu các họa phẩm nổi tiếng của các họa sĩ với lời phân tích ngắn gọn, góc nhìn thú vị từ các chuyên gia nghệ thuật.

Lựa chọn bộ sách của Pháp, boxset (bộ ấn bản kèm hộp) mang tựa đề "Danh họa thế giới" của Omega+ được mua bản quyền từ NXB Larousse danh tiếng. Mỗi cuốn sách dày dặn gồm hai phần: Phân tích những cột mốc quan trọng của cuộc đời họa sĩ và bóc tách ý tưởng thiên tài qua một số tác phẩm.

... đến họa sĩ Việt Nam nổi tiếng

Sách kể chuyện về danh họa, có lẽ vẫn còn khá mới mẻ với thị trường nên sự đầu tư về mảng này chưa nhiều, đặc biệt là với sách “made in Việt Nam”. Chiếm lĩnh thị phần ở dòng sách này là NXB Mỹ thuật. Những năm qua, NXB Mỹ thuật đã cho ra mắt sách về các họa sĩ Tô Ngọc Vân, Lương Xuân Nhị, Trần Đình Thọ, Nguyễn Thụ, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm... Nhiều cuốn sách giới thiệu tranh, bài viết từ gia đình, người thân, bạn bè, tạo nguồn tư liệu phong phú, hấp dẫn về cuộc đời và sự nghiệp của các họa sĩ.

Gần đây, NXB Kim Đồng giới thiệu sách về các họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam như “Nguyễn Phan Chánh - Nhật ký những bức tranh”, “Nguyễn Bích: Họa sĩ của những ô tranh nhỏ”, “Họa sĩ - Nhà giáo Tạ Thúc Bình: Dung dị một hồn quê Kinh Bắc”, “Họa sĩ Mai Long - Những bức tranh như những bài thơ”, “Họa sĩ Ngô Mạnh Lân: Một đời mơ những giấc mơ thơ trẻ”, “Nhà thơ Quang Dũng - Người mang trong trắng đi tìm thanh cao”...

Kể chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của các họa sĩ Việt Nam cũng là hướng độc giả, đặc biệt là các độc giả nhỏ tuổi, từ yêu những trang sách, những bức tranh tới tình yêu lớn hơn - tình yêu quê hương đất nước, đồng thời học hỏi, rèn luyện phấn đấu theo tấm gương lao động nghệ thuật của các danh họa.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục