Khai thác tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, thực chất và sâu rộng. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 12/1992, hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc duy trì đà phát triển mạnh mẽ, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa và quá trình phát triển kinh tế. Thành quả quá trình bứt phá kinh tế, trong những năm cuối thế kỷ 20, nhờ chính sách đổi mới ở Việt Nam và giai đoạn được gọi là kỳ tích sông Hàn ở Hàn Quốc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển xã hội ở mỗi nước. Sau 30 năm, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc phát triển nhanh chóng và hiệu quả, trong đó có sự hợp tác sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, như chính trị-ngoại giao, an ninh-quốc phòng, kinh tế, văn hóa, giáo dục… cả ở cấp độ song phương và đa phương.

Trong bối cảnh tình hình địa chính trị khu vực và quốc tế còn nhiều diễn biến phức tạp, hai nước duy trì sự hợp tác chặt chẽ thông qua các hoạt động trao đổi và tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao, qua thực hiện định kỳ các cơ chế hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương. Hợp tác, giao lưu trên kênh Đảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân không ngừng được tăng cường và mở rộng chính là nền tảng đóng góp cho quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc phát triển tích cực.

Hợp tác kinh tế là điểm sáng trong quan hệ hai nước khi Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành những đối tác kinh tế hàng đầu của nhau. Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA) được ký năm 2015 và hiện cả hai đều là thành viên của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Theo thống kê đến tháng 9/2022, Hàn Quốc duy trì vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam, đứng số 2 trong các nước cung cấp hỗ trợ phát triển (ODA) cho Việt Nam, đứng thứ 3 về hợp tác thương mại với Việt Nam, với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỷ USD trong năm 2021. Hai nước đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030.

Giao lưu nhân dân là cầu nối thúc đẩy tình cảm gắn bó và quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc ngày càng bền chặt. Theo thống kê của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc, hiện cộng đồng người Việt có hơn 216.000 người sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, còn cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam cũng có hơn 180.000 người. Là nền kinh tế phát triển xếp thứ 10 thế giới, Hàn Quốc là thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam lớn thứ 2, với khoảng 48.000 lao động. Đồng thời, Việt Nam cũng là nước phái cử lao động nhiều thứ 2 đến Hàn Quốc. Nhu cầu du lịch giữa hai quốc gia duy trì ở mức cao, trung bình mỗi tháng có hơn 1.000 chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Đến nay, nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều địa phương, tổ chức và doanh nghiệp phía Hàn Quốc. Các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện diện tại 59 địa phương Việt Nam và được khuyến khích, tạo điều kiện để tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư, vượt mức 80 tỷ USD hiện nay, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ số, điện tử, năng lượng tái tạo, phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng các khu tổ hợp công nghệ chuyên sâu, khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao...

Vượt qua những biến động trên thế giới và trong khu vực, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc không ngừng phát triển, trở thành điển hình cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và sự hợp tác thành công trong khu vực.

Theo Baonhandan

Tin cùng chuyên mục