Khánh thành tác phẩm tranh gốm “30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Kazakhstan”

Tác phẩm của họa sĩ nổi tiếng người Kazakhstan Leyla Mahat được tái hiện trên chất liệu gốm vừa được khánh thành trong khuôn viên Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tại Hà Nội nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Đại sứ Kazakhstan Yerlan Baizhanov và Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã đánh giá cao ý nghĩa sâu sắc và thiết thực của tác phẩm nhân dịp chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Kazakhstan (29/6/1992-29/6/2022); đồng thời khẳng định, bức tranh gốm là biểu tượng sinh động về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Theo hai vị đại biểu, bức tranh gốm sẽ góp phần tiếp thêm nguồn cảm hứng để thế hệ trẻ Việt Nam, nhất là các nhà ngoại giao tương lai tiếp tục gìn giữ, phát triển mối quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan.

Bức tranh gốm “30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Kazakhstan” dài 14m, cao 2m là món quà của Chính phủ và nhân dân Kazakhstan tặng Học viện Ngoại giao thông qua Đại sứ quán Kazakhstan tại Hà Nội.

Bức tranh thể hiện lại tác phẩm hội họa của họa sĩ nổi tiếng Kazakhstan Leyla Mahat - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật của Trung tâm Nghệ thuật đương đại Kulanshi ở thành phố Astana, Chủ tịch Học viện Nghệ thuật Á-Âu Kazakhstan và là Phó Giáo sư Khoa Hội họa Điêu khắc Đại học Mỹ thuật Quốc gia Kazakh.

Bức tranh mang tính biểu tượng cho nét đẹp đặc trưng của nền văn hóa lâu đời Kazakhstan với phiến đá cổ được khắc những ký tự chữ viết cổ Kazakh. Những chú ngựa khỏe khoắn gắn bó với cuộc sống du mục truyền thống trên các thảo nguyên rộng lớn giữa những biển mây huyền ảo trở thành đề tài chính trên nhiều tác phẩm hội họa của Leyla Mahat. Sự kết nối từ truyền thống đến hiện tại được thể hiện ở cuối tranh với cặp đôi nam nữ trẻ như từ trong phim Avatar bước ra với hoa văn biểu tượng của Kazakh trên trán.

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác giả Con đường Gốm sứ Hà Nội chính là người đã chuyển thể tác phẩm hội họa của Leyla Mahat sang chất liệu gốm, cho biết: “Tôi rất vui và cảm động khi thực hiện bức tranh gốm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Kazakhstan và tiếp tục mong muốn được gửi gắm dấu ấn văn hóa của nhiều quốc gia khác nhau tại Hà Nội thông qua các tác phẩm tranh gốm kết hợp hài hòa nghệ thuật hội họa Việt Nam và các nước”.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục