Lần đầu trưng bày tranh sơn dầu kích thước lớn về chiến thắng Điện Biên Phủ

Bức tranh mang tên “Điện Biên Phủ” với kích thước 190 x490cm lần đầu tiên được họa sĩ Mai Duy Minh giới thiệu tới công chúng, nhân kỷ niệm 68 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2022).

Triển lãm khai mạc lúc 17 giờ 30 tối 7/5 tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, phố Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội và kéo dài đến hết 20/5.

Bức tranh là kết quả của 10 năm làm việc không mệt mỏi của họa sĩ Mai Duy Minh, kể từ khi có ý tưởng và xây dựng kế hoạch thực hiện bức tranh này cho đến khi chính thức hoàn thành vào cuối năm 2021.

Bức tranh “Điện Biên Phủ” sử dụng chất liệu sơn dầu, có kích thước lớn, 190 x490cm, vẽ trên toan liền khổ, thể hiện chủ đề chiến đấu và chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngoài ra, triển lãm cũng giới thiệu một bức tranh chân dung khổ lớn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cũng với chất liệu sơn dầu, kích thước 89x89cm. Bức “Đại tướng Võ Nguyên Giáp được họa sĩ Mai Duy Minh hoàn thành trong vòng 4 năm, từ năm 2017-2021.

Tại triển lãm, họa sĩ còn trưng bày 86 trong tổng số hàng trăm ký họa chì, bút bi, bút sắt và phác thảo chì, sơn dầu ở nhiều kích thước khác nhau, cho thấy phần nào hành trình dài của họa sĩ khi một mình thực hiện dự án sáng tác lớn này.

Cuối năm 2011, họa sĩ Mai Duy Minh từng trưng bày bức tranh sơn dầu được cho là lớn nhất của cá nhân một họa sĩ tại thời điểm đó, bức tranh “Miền đất hứa” với kích thước 200 x540cm. Sau triển lãm, anh đã đã khởi động việc sáng tác bức sơn dầu lớn tiếp theo với chủ đề chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954. Anh đã đi điền dã Điện Biên bằng xe máy, gặp gỡ, trò chuyện với một số cựu chiến binh vẫn còn sống và minh mẫn nhớ lại sự kiện đó, tìm đọc tài liệu liên quan đến cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm ấy.

Là một người được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, thống nhất đất nước, Mai Duy Minh đã cố gắng hết sức để tìm kiếm một câu trả lời cho riêng cá nhân anh về cách mà các thế hệ người Việt Nam bền bỉ đi qua mọi gian khổ để bảo vệ độc lập dân tộc. Tất cả những nỗ lực tìm kiếm và lắng nghe mọi vang vọng từ quá khứ chiến đấu anh dũng ấy của cha anh đi trước đã được thể hiện trong bức tranh Điện Biên Phủ.

Họa sĩ Mai Duy Minh sinh năm 1976, tại Hải Phòng. Năm 1999, anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Hiện nay anh sinh sống và sáng tác tại thành phố Hải Phòng. Họa sĩ từng có 2 triển lãm cá nhân trước đây gồm “Bụi đời” năm 2006 và “Tổ hợp không gian” năm 2002. Anh tham gia một số triển lãm nhóm như “Không thời gian” năm 2011, triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010, triển lãm tại Đại học tổng hợp St. John, New York, Mỹ năm 2007 và triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2000.

Họa sĩ Mai Duy Minh từng được Hội Mỹ thuật Việt Nam trao thưởng tại triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010.

Theo BaoNhandan

Tin cùng chuyên mục