Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII khai mạc tại thành phố Huế

Ngày 18-11, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII với khẩu hiệu "Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn" đã khai mạc tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Đây là sự kiện văn hóa, nghệ thuật quốc gia chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra ngày 24-11 tới, đồng thời, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030: "Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh".

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII sẽ trở thành dấu ấn văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của năm 2021, góp phần giới thiệu với công chúng cả nước nói chung và khán giả Thừa Thiên - Huế nói riêng về nền nghệ thuật điện ảnh Việt Nam tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc đã hình thành và phát triển trong gần 70 năm qua, đang hội nhập với thế giới để trở thành một ngành công nghiệp văn hóa phát triển.

Liên hoan Phim Việt Nam lần này đưa 126 phim gồm các thể loại phim truyện, tài liệu, khoa học, hoạt hình, tới công chúng khán giả thành phố Huế và khán giả cả nước, theo hình thức phổ biến trực tiếp ở 4 cụm rạp tại thành phố Huế từ ngày 18 đến 20-11 và trên nền tảng số của VTVGo (Đài Truyền hình Việt Nam) từ ngày 14 đến 20-11. Đồng thời, có 4 bộ phim của điện ảnh Việt Nam có bối cảnh quay tại Thừa Thiên - Huế cũng được đưa vào lịch chiếu phim ở hai hình thức để phục vụ khán giả. Trên nền tảng VTVGo, có 67 bộ phim Ban tổ chức có thỏa thuận về bản quyền được phát sẽ được phát sóng, gồm 7 phim truyện, 37 phim tài liệu, 23 phim hoạt hình.

Liên hoan phim lần này có 92 phim tham gia dự thi, gồm 17 phim truyện, 37 phim tài liệu, 15 phim khoa học, 23 phim hoạt hình. Các phim sẽ được từng Ban giám khảo đánh giá.

Lễ bế mạc và trao giải thưởng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII sẽ diễn ra lúc 20h ngày 20-11 tại thành phố Huế, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV8 (Đài Truyền hình Việt Nam) và tiếp sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên - Huế; phát trên nền tảng VTVGo.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam, ngày 18-11, triển lãm "Thừa Thiên - Huế - Điểm đến của các nhà làm phim" đã khai mạc với hai hình thức: Trưng bày trực tiếp tại Nhà hát Sông Hương (thành phố Huế) và trên nền tảng số (quét mã QR), với hơn 200 hình ảnh bối cảnh, nét văn hóa đặc sắc của Thừa Thiên - Huế và hình ảnh của các bộ phim quay tại Thừa Thiên - Huế.

Triển lãm "Di sản và bạn" cũng được tổ chức từ ngày 18 đến 21-11 tại Học viện Âm nhạc Huế (thành phố Huế) với 60 bức ảnh chọn lọc nhằm quảng bá điểm đến du lịch Thừa Thiên - Huế.

Trong thời gian diễn ra Liên hoan Phim Việt Nam còn có chương trình thời trang "Áo dài với điện ảnh", tour du lịch khám phá thành phố Huế, chương trình giao lưu với các chuyên gia điện ảnh và nghệ sĩ...

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục