Phát động cuộc thi thiết kế "Designed by Vietnam 2022"

Ngày 25/6, tại Hà Nội, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Vietnam Design Group và phát động Cuộc thi thiết kế “Designed by Vietnam 2022”.

PGS, TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) và ông Lê Việt Hà, Chủ tịch Vietnam Design Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị, nhằm hiện thực hóa mục tiêu phối hợp tổ chức các sự kiện, hoạt động về văn hóa, sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là ngành thiết kế.

Trong khuôn khổ lễ ký thỏa thuận, Cuộc thi thiết kế “Designed by Vietnam 2022” chính thức được công bố, khởi động Tuần lễ Thiết kế Việt Nam năm 2022. “Designed by Vietnam” là sáng kiến của Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam và Vietnam Design Group, được tổ chức thường niên từ năm 2020 với mục tiêu gia tăng giá trị sản phẩm, hàng hóa Việt Nam qua năng lực thiết kế, hướng tới xây dựng thương hiệu “Designed by Vietnam” trên thị trường quốc tế.

Cuộc thi năm nay có chủ đề “Những kỳ vọng mới”, dành cho tất cả công dân Việt Nam và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, bắt đầu nhận hồ sơ dự thi từ ngày 1/7 đến hết 31/8/2022. Với 5 lĩnh vực gồm: Thiết kế truyền thông, Thiết kế trang phục, Thiết kế vật dụng và Trang trí, thiết kế đồ nội thất, Thiết kế công cộng.

Các thí sinh tham gia có cơ hội kết nối và hợp tác để tạo ra những sản phẩm ứng dụng có giá trị. Ngoài ra, nhánh đề bài “Hà Nội design city - Hà Nội đẹp từng centimet” dành riêng cho các ý tưởng thiết kế tôn vinh bản sắc, vẻ đẹp lịch sử, văn hóa truyền thống... và khắc phục những điều còn chưa đẹp ở không gian công cộng, đường phố Thủ đô.

Theo Ban Tổ chức, “Designed by Vietnam” có thể tìm được cảm hứng từ mọi góc cạnh đa dạng, đặc sắc của cuộc sống, từ thành thị cho tới làng quê hay miền núi. Những nhà thiết kế chuyên nghiệp hay nghiệp dư, thợ thủ công hay doanh nhân khi tìm kiếm, khai thác và vận dụng những yếu tố của văn hóa - lịch sử - ngành nghề cổ hay vật liệu địa phương, cảm xúc từ thiên nhiên hay nhịp sống hiện đại... để tạo thành các sản phẩm sáng tạo và phục vụ cộng đồng, đó đều là “Designed by Vietnam”.

Dự kiến, khoảng 30 mẫu thiết kế hoàn thiện sẽ được chọn vào vòng chung khảo và trao giải thưởng, trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Việt Nam - Vietnam Design week được tổ chức tại Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tháng 11/2022.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục