Quảng bá văn hóa qua Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2022

Tiếp nối thành công của chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài các năm trước, Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2022 sẽ được tổ chức tập trung tại Áo, Ấn Độ và Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia này.

Chương trình do Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO của Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp các Đại sứ quán Việt Nam tại Áo, Ấn Độ, Hàn Quốc, công ty MarknB, công ty Mỹ Thanh và Tập đoàn Truyền thông Lê tổ chức.

Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu về chương trình diễn ra ngày 23/9 tại Hà Nội, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao) Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: Việt Nam là một đất nước có truyền thống văn hóa và lịch sử phát triển lâu đời, có nhiều di sản văn hóa, kỳ quan thiên nhiên được thế giới công nhận. Bên cạnh đó, con người Việt Nam cũng mang đầy đủ những tố chất để tự tin hội nhập cùng thế giới.

“Ngay cả trong thời kỳ đại dịch Covid 19 bùng phát, chúng ta vẫn tổ chức được những sự kiện quảng bá văn hóa đặc sắc, thì giờ đây chính là lúc các sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2022 trở lại với chuỗi sự kiện quy mô, đặc sắc, được đầu tư bài bản” - ông Trần Quốc Khánh cho biết.

Theo lãnh đạo Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, đây là thời điểm phù hợp để truyền tải thông điệp, mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia, cũng là dịp để giới thiệu tới công chúng quốc tế, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là những người trẻ hình ảnh về một Việt Nam tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa và đầy tiềm năng phát triển, qua đó thúc đẩy các cơ hội hợp tác song phương, đa phương trên mọi lĩnh vực.

Điểm mới của chương trình năm nay là sẽ diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến để công chúng khắp nơi trên thế giới có thể theo dõi, tham gia tìm hiểu văn hóa Việt Nam.

Ngày Việt Nam tại Áo năm 2022 sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29/9 tại Thủ đô Vienna. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ cắt băng khai mạc Không gian văn hóa Việt Nam, đồng chủ trì Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Áo và khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt-Áo.

Bên cạnh mang đến cái nhìn tổng quan về quan hệ hợp tác, hữu nghị, tìm hiểu những cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước, Ngày Việt Nam tại Cộng hòa Áo năm 2022 còn giúp công chúng tham gia được trải nghiệm một số loại hình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam như nghệ thuật trà Việt, nghệ thuật làm tranh dân gian Đông Hồ, biểu diễn tranh sơn mài, biểu diễn nhạc cụ dân tộc.

Đặc biệt, tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Áo, dàn nhạc giao hưởng thuộc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ cùng các nghệ sĩ Áo trình diễn một số tác phẩm âm nhạc tiêu biểu của hai nước.

Ngày Việt Nam tại Ấn Độ năm 2022 dự kiến được tổ chức từ ngày 3-4/11 tại Thủ đô New Delhi. Chương trình bao gồm nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc ở các lĩnh vực, nổi bật là chương trình nghệ thuật chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ.

Bên cạnh đó, tại lễ khai mạc Không gian văn hóa Việt Nam, công chúng sẽ được tham gia giao lưu, nghe giới thiệu, hướng dẫn về ẩm thực chay Việt Nam, nghệ thuật trà Việt, đồng thời được thưởng thức, tham gia tương tác tại nhiều hoạt động quảng bá văn hóa khác.

Ngày Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2022 diễn ra từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 tại Thủ đô Seoul nhân sự kiện lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Hàn Quốc.

Chương trình góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thắt chặt tình cảm hữu nghị giữa hai nước thông qua các hoạt động đáng chú ý như Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc; diễn đàn doanh nghiệp; chương trình giao lưu điện ảnh Việt Nam-Hàn Quốc; giao lưu ẩm thực với chủ đề "Ẩm thực gia đình trong văn hóa Việt-Hàn"; giới thiệu nghệ thuật trà Việt, biểu diễn rối nước và làm tranh dân gian Đông Hồ trong không gian văn hóa Việt Nam.

Hướng đến thu hút những người trẻ, trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Ngày Việt Nam tại Áo, Ấn Độ và Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao cũng phối hợp các đối tác chính thức ra mắt hai sản phẩm quảng bá trên nền tảng số, gồm:

Triển lãm trực tuyến “Tranh sơn mài Việt Nam” tại link: https://tranhsonmai.baotangso.com với phiên bản tiếng Đức, tiếng Hàn, giới thiệu các tác phẩm sơn mài tiêu biểu Việt Nam qua nhiều thời kỳ, lịch sử phát triển cũng như các kỹ thuật chế tác tranh sơn mài Việt Nam;

Trò chơi điện tử về văn hóa Việt Nam mang tên “Lạc Việt phiêu lưu ký” tại link: https://www.lacbird.com/pcweb, đưa người chơi hóa thân thành du khách khám phá những địa danh, vẻ đẹp văn hóa của Việt Nam.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục