Tái hiện câu chuyện lá thư tình 34 năm thất lạc của liệt sĩ qua MV ca nhạc

NSND Quốc Hưng và nhạc sĩ Kiên Ninh vừa ra mắt MV “Lá thư trong ba lô”, kể về câu chuyện tình yêu của một người lính – liệt sĩ Nguyễn Thái Hòa (Nam Định), lấy cảm hứng từ những lá thư dưới đáy ba-lô chưa kịp gửi của liệt sĩ.

Các nghệ sĩ tại buổi ra mắt MV. (Ảnh: Ê kíp cung cấp)

MV xuất phát từ câu chuyện có thật về lá thư tình không kịp gửi của liệt sĩ Nguyễn Thái Hòa, phải 34 năm sau mới đến tay người nhận.

Chia sẻ về MV, nhạc sĩ Kiên Ninh cho biết, anh vẫn ấp ủ ý tưởng sáng tác một ca khúc về người lính. Tình cờ trong những lần tìm kiếm tư liệu, tài liệu trên mạng, Kiên biết được câu chuyện những lá thư tình chưa gửi của liệt sĩ Nguyễn Thái Hòa. Câu chuyện đã chạm vào cảm xúc của anh chàng nhạc sĩ sinh năm 1979, đúng năm mà người chiến sĩ trẻ đã hy sinh trong khi thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ từng tấc đất Tổ quốc. Và từ đó, ca khúc “Lá thư trong ba-lô” bắt đầu hình thành.

“Đây là một bức thư tình rất lãng mạn và xúc động mà người lính Nguyễn Thái Hòa gửi về cho người yêu, người vợ sắp cưới trước lúc lên đường đi chiến đấu. Đằng sau bức thư là một câu chuyện dài đầy bi tráng. Lá thư được viết ngày 19/2/1979, vẫn để trong ba-lô chưa kịp gửi thì 2 tuần sau anh Hòa đã ngã xuống, vào đúng khoảng thời gian hai người dự định tổ chức lễ thành hôn (tháng 3/1979). Lá thư đó vẫn nằm trong cuốn sổ để trong ba-lô và phải đến 34 năm sau mới vô tình được phát hiện ra”, nhạc sĩ Kiên Ninh kể lại.

Ca khúc có 2 lời, phần đầu tiên dựa trên chính nội dung lá thư của liệt sĩ, phần thứ 2 được phát triển tiếp trên mạch câu chuyện, kể về sự hy sinh của liệt sĩ, sự trở về của lá thư sau 34 năm, và cũng nói lên lòng biết ơn, sự tri ân của thế hệ hôm nay với những hy sinh của thế hệ đi trước trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Kiên Ninh vẫn được biết đến là một nhạc sĩ có khả năng sáng tác rất nhanh. Nhưng ở ca khúc “Lá thư trong ba-lô”, anh phải mất khoảng 1 năm mới có thể hoàn thành. Nhạc sĩ cho biết, việc chuyển từ ngữ từ bản gốc lá thư là văn xuôi sang lời ca không hề dễ dàng, hơn nữa, còn phải xây dựng thành một câu chuyện.

“Ca khúc có 2 lời dẫn dắt thành một câu chuyện. Trong khi lời 1 là nội dung chính của bức thư thì lời 2 mở rộng hơn về những quan điểm, tinh thần của giới trẻ đối với đất nước, vận mệnh đất nước. Đó cũng như là lời tuyên ngôn về lý tưởng cách mạng cao cả của bao lớp thế hệ các anh đã hiến dâng cho Tổ quốc”, Kiên Ninh cho biết.

Với NSND Quốc Hưng, đây là lần thứ 3 anh hợp tác với nhạc sĩ Kiên Ninh trong một tác phẩm âm nhạc. Anh chia sẻ, ca khúc “dường như được viết riêng cho tôi”, bởi có những độ khó nhất định: “Bài hát có tới 2 quãng 8, là thử thách đối với bất kỳ giọng hát nào”.

NSND Quốc Hưng cũng là người đầu tiên mà nhạc sĩ Kiên Ninh nghĩ tới khi viết bài hát, giọng hát có sức truyền tải, lan tỏa mạnh mẽ ở chủ đề và màu sắc âm nhạc này. Anh đã thể hiện ca khúc với giọng da diết, tình cảm mà không bi lụy, thấm vào lòng người nghe.

“Tác phẩm của Kiên Ninh dù viết về chiến tranh nhưng vẫn có nét nhạc, giai điệu mang hơi thở, màu sắc hiện đại. Câu chuyện đã xảy ra hơn 40 năm, nhưng được Kiên Ninh viết theo cách mới hiện nay, thể hiện rõ hơi hướng sức trẻ trong âm nhạc hiện đại. Đặc biệt, ở ca khúc này, Kiên Ninh chủ động viết giai điệu cho giọng hát của tôi, quãng lên xuống phù hợp. Bài hát này thực sự rất chỉn chu cả về âm nhạc lẫn phần lời, phần hát, hòa âm phối khí”, NSND Quốc Hưng cho biết.

NSND Quốc Hưng chia sẻ, câu chuyện về lá thư 34 năm chưa được gửi đã chạm đến những cảm xúc của anh, và anh hát bằng tất cả tình cảm, cảm xúc của mình, cùng với những ký ức về chiến tranh từ thủa ấu thơ: “Tôi vẫn nhớ lúc gia đình đi sơ tán, mẹ tôi lấy áo của tôi thêu tên và địa chỉ vào đưa đi. Đi được gần 1 ngày, không nhớ đi đâu, thì nhận được lệnh quay trở về, vì Hà Nội đã an toàn…”.

Cha của NSND Quốc Hưng cũng là một người lính hy sinh trong chiến tranh, một mình mẹ anh nuôi nấng các con ăn học thành người. Chính vì thế khi nhận ca khúc “Lá thư trong ba-lô”, anh rất xúc động.

NSND Quốc Hưng (thứ 2 từ phải sang) và các nghệ sĩ trẻ tham gia MV. Nhạc sĩ Kiên Ninh đứng thứ 2 từ trái sang.

MV “Lá thư trong ba-lô” được xây dựng như một bộ phim điện ảnh rút gọn, với bối cảnh công phu, dàn diễn viên trẻ hầu hết là học trò tại Học viện Âm nhạc Quốc gia của NSND Quốc Hưng, và hai diễn viên chính là Phan Anh và Thanh Thủy đều từ các sân khấu kịch.

Câu chuyện MV tái hiện một quãng đời của người lính trẻ, từ những giây phút hạnh phúc ngọt ngào bên người yêu cho đến khi lên đường ra trận, rồi hy sinh trong vòng tay đồng đội; lá thư anh viết cho người vợ sắp cưới sau mấy chục năm trời mới đến được tay gia đình anh…

Ít ai biết được MV được thực hiện vào khoảng thời gian giáp Tết, hết sức gấp rút để kịp ra mắt khán giả vào tháng 2.

Đạo diễn Anh Quân, phụ trách phần hình ảnh của MV chia sẻ, có rất nhiều khó khăn khi thực hiện một MV đề tài chiến tranh, từ bối cảnh, trang phục, dựng lại những sinh hoạt, hành quân hay chiến đấu của bộ đội. Anh cùng ekip đã cố gắng “liệu cơm gắp mắm” để có những cảnh quay như mong muốn. Trong thời gian thực hiện MV, đoàn cũng đã đến thắp hương và xin phép liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ. Nhạc sĩ Kiên Ninh cũng chia sẻ rằng, đoàn đã tìm kiếm thông tin để liên lạc với gia đình liệt sĩ, tuy nhiên, cả gia đình không còn sinh sống tại quê hương nữa.

NSND Quốc Hưng và nhạc sĩ Kiên Ninh ngoài đời khá thân thiết với nhau và từng cùng hợp tác với nhau trong nhiều dự án, gần đây nhất là album nhạc tình “Gửi dĩ vãng” của NSND Quốc Hưng. NSND Quốc Hưng và nhạc sĩ Kiên Ninh mong muốn MV “Lá thư trong ba-lô” sẽ đến được với đông đảo công chúng, như một lời tri ân của các nghệ sĩ, cũng như của những người đang sống hôm nay tới những người đã hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục