Tiếng việt | English

Thị trường âm nhạc sôi động trở lại: Dấu ấn, động lực

Trở lại sau một khoảng thời gian “đóng băng” do dịch Covid-19, thị trường âm nhạc nhanh chóng lấy lại “phong độ”. Nhiều sản phẩm âm nhạc được ra mắt, tạo dấu ấn mới, cho thấy các nghệ sĩ vẫn miệt mài lao động, cống hiến.

Dấu ấn ngôi sao mới

Công chiếu vào ngày 12-6, bộ phim tài liệu về hành trình âm nhạc của Sơn Tùng M-TP là sự kiện đáng chú ý trong đời sống âm nhạc. Lần đầu tiên một ca sĩ nhạc pop trong nước (V-pop) thực hiện và đưa một bộ phim tài liệu về tour diễn của mình lên màn ảnh rộng. Sky Tour Movie là bộ phim tái hiện 3 buổi diễn âm nhạc của Sơn Tùng trong năm 2019, khắc họa chân dung của chàng ca sĩ trẻ nổi tiếng này. Theo thống kê của trang Box Office Việt Nam, đến ngày 15-6, bộ phim đã mang về hơn 5,8 tỷ đồng - đứng đầu bảng xếp hạng các phim điện ảnh có doanh thu cao nhất tại Việt Nam giai đoạn này. Trước khi phát hành, Sky Tour Movie lập kỷ lục 10.000 vé đặt trước sau 48 giờ mở bán - điều chưa từng có đối với phim Việt.


Sơn Tùng M-TP tạo dấu ấn với bộ phim tài liệu ca nhạc Sky Tour Movie.

Việc ra mắt một bộ phim tài liệu về mình cho thấy Sơn Tùng bám sát xu hướng của những ngôi sao hàng đầu thế giới. Phim tài liệu về ngôi sao giúp thỏa “cơn khát” của người hâm mộ muốn tìm hiểu về đời sống của nghệ sĩ, giúp khán giả và nghệ sĩ hiểu nhau hơn. Nhiều bộ phim về những ngôi sao như Britney Spears, Justin Bieber, Taylor Swift, Rihanna... từng mang lại nguồn thu phòng vé khổng lồ. Bên cạnh đó, cũng có nhiều bộ phim được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật như: Amy - bộ phim cảm động phản ánh đời sống ngắn ngủi nhưng rực rỡ của ngôi sao dòng nhạc R&B Amy Winehouse, Gaga: Five foot two nói về cuộc sống cá nhân của Joana - tên thật của ngôi sao Lady Gaga, Jimi Hendrix: Voodoo child kể về một trong những tượng đài lớn của dòng nhạc rock & roll - nghệ sĩ ghi ta người Mỹ gốc Phi Jimi Hendrix... Trong xu hướng chung ấy, thành công của Sky Tour Movie tạo động lực nghề nghiệp cho những nghệ sĩ trẻ khác, đặc biệt là sau giai đoạn “bất động” với nhiều khó khăn do dịch bệnh.

Thêm sắc nét và có chiều sâu

Cùng với sự ra mắt ấn tượng của Sơn Tùng, nhịp sống âm nhạc sôi động trở lại với hàng loạt sản phẩm mới. Hà Anh Tuấn tung album Truyện ngắn khi mùa dịch chưa qua. Tùng Dương hòa giọng cùng cố nghệ sĩ Trần Lập trong MV Cơn mưa tháng 5. Ca sĩ Đức Tuấn vừa cho ra mắt album Trọn một kiếp yêu, làm mới lại những sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương. Bích Phương gây ấn tượng với album ngắn Tâm trạng hơi tan chậm một chút. Bên cạnh đó, một loạt ca sĩ trẻ cũng tung ra MV làm nóng tên tuổi sau một thời gian nghỉ ngơi: Erik với Em không sai, chúng ta sai, Hòa Minzy với Không thể cùng nhau suốt kiếp, Chi Pu hóa thân xuất sắc trong Cung đàn vỡ đôi, Dương Triệu Vũ với Bức tranh tiền kiếp...

Sự sôi động của thị trường MV một phần do nhiều dự án bị hoãn vì dịch Covid-19, nay được “cởi bung”. Bên cạnh đó, các show trực tiếp chưa được tổ chức nhiều khiến các nghệ sĩ tập trung vào sản phẩm phát hành online. Chẳng hạn, việc phải hoãn liveshow Đu đưa show khiến ca sĩ Bích Phương phải thay đổi toàn bộ kế hoạch trong năm và tập trung nhiều hơn vào MV. Tương tự, Chi Pu đầu tư nhiều cho chương trình ca hát riêng The Greatest Show trên kênh YouTube và sẽ liên tục ra sản phẩm từ nay đến cuối năm.

Tại Hà Nội, sân khấu biểu diễn cũng tái khởi động sau hiệu ứng từ loạt buổi diễn chất lượng cao do 12 nhà hát trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch tổ chức. Nghệ sĩ Nhân dân Trần Bình mang đến cho công chúng liveshow Biển nhớ - Trịnh Công Sơn vào tối 27-6 tại Nhà hát Lớn với các nghệ sĩ Tùng Dương, Phạm Thu Hà, Quang Dũng, Minh Thu, Quyền Văn Minh... Nghệ sĩ Hoài Oanh, “bà bầu” của Đông Đô show hăm hở giới thiệu hai đêm nhạc Phú Quang - Có một vài điều anh muốn nói với em và Phó Đức Phương - Khúc hát phiêu ly vào các tối mùng 9, 10-7 tại Nhà hát Lớn với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Linh, Thanh Lam, Tùng Dương, Tấn Minh...

Cũng như những nhà tổ chức khác, đạo diễn Vạn Nguyễn đang chuẩn bị cho các show diễn từ tháng 8 đến cuối năm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên, theo anh, thị trường đang trở lại “một cách thăm dò”. “Không ai, kể cả những nhà sản xuất giàu kinh nghiệm nhất, dám khẳng định điều gì vào thời điểm này vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan. Nhưng càng khó khăn thì càng phải đầu tư nghiêm túc, cẩn thận để chương trình sắc nét và có chiều sâu hơn” - Vạn Nguyễn chia sẻ.

Đó cũng là suy nghĩ chung của các nghệ sĩ bởi sau một thời gian nghỉ do dịch bệnh, họ nóng lòng quay trở lại và đang nỗ lực hết sức để sự trở lại của mình thật thành công.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục