Tín hiệu vui cho thơ thiếu nhi

Việc nhà thơ Nguyễn Phong Việt - được đánh giá là “hiện tượng xuất bản” khi đều đặn ra mắt những tập thơ cho giới trẻ bán được hàng chục nghìn bản in - ra mắt tập thơ song ngữ dành cho thiếu nhi mang tên “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ - Chairs in a small kitchen”, có thể coi là tín hiệu vui ở địa hạt quan trọng, song ít người “canh tác” này.

“Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” gồm 30 bài thơ xoay quanh tình cảm gia đình, những câu chuyện thường ngày nhẹ nhàng, tình cảm, vui tươi. Tác giả Nguyễn Phong Việt chia sẻ, viết cho độc giả nhí cực kỳ ý nghĩa, nhưng cũng rất khó. Tác giả không dùng những trải nghiệm của bản thân hay những điều ẩn dụ, câu chữ như thơ cho người lớn, mà viết bằng góc nhìn của con trai mình.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt cũng tâm sự, bước vào địa hạt thơ thiếu nhi là vì con trai. Anh thấy rằng, sách cho thiếu nhi của tác giả nước ngoài đa dạng và phong phú, được đầu tư chu đáo, chuyên nghiệp. Trong khi đó, tác phẩm văn học thiếu nhi của tác giả Việt Nam những năm trở lại đây rất ít. Độc giả nhỏ tuổi không có nhiều sự lựa chọn. Đây không phải lần đầu nhà thơ Nguyễn Phong Việt ra mắt thơ cho thiếu nhi. Năm 2018, anh có tập thơ song ngữ “Xin chào những buổi sáng” dành cho đối tượng này. Cuốn sách cũng tạo nên hiện tượng văn học thiếu nhi lúc bấy giờ, khi bán được hàng nghìn bản in.

Đúng như nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ, địa hạt văn học thiếu nhi chưa được nhiều tác giả Việt Nam chuyên tâm đầu tư. Sự dấn thân của “hiện tượng xuất bản” Nguyễn Phong Việt với thế mạnh không chỉ ở nội dung tác phẩm, mà còn cả cách thức phát hành, hy vọng sẽ là tín hiệu vui, tạo nên cú hích cho mảng sáng tác này, đem đến cho các em nhỏ nhiều “món ăn tinh thần” mới, thúc đẩy sự đa dạng, phong phú của văn học, nhất là thơ cho thiếu nhi.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục