Trao giải cuộc thi ảnh “Ninh Thuận - Miền Di sản”

26 tác phẩm ảnh bộ và ảnh đơn của cuộc thi ảnh “Ninh Thuận - Miền Di sản” đã được trao các giải thưởng nhất, nhì, ba và khuyến khích. Đây là những tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn từ 550 tác phầm của 118 tác giả dự thi.

Tác phẩm "Nét đẹp Champa", giải Nhì ảnh đơn, của tác giả Đào Văn Thiên, Ninh Thuận. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Cuộc thi do tạp chí Heritage (Vietnam Airlines) và Mekong One phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 8/3 đến ngày 10/4, với các chủ đề phong cảnh, kiến trúc, văn hóa di sản, tĩnh vật, chân dung, sinh họa đời thường… Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Thuận bảo trợ cuộc thi về mặt chuyên môn. 

Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện nhân dịp Ninh Thuận đón bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới đối với Vườn Quốc gia Núi Chúa và bằng công nhận Di tích Quốc gia Danh lam thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy, chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975-16/4/2021), 47 năm ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2021) 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long (E. FIAP), Ủy viên Hội đồng nghệ thuật Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo cho biết, đông đảo các nghệ sĩ gửi hơn 500 tác phẩm dự thi cho thấy sức hút của vẻ đẹp vùng đất Ninh Thuận đối với các nghệ sĩ nhiếp ảnh.

9 bộ ảnh đoạt giải là những câu chuyện độc đáo về vùng đất, con người Ninh Thuận, như bộ ảnh Ramuwan, lễ tảo mộ của người Chăm Bà Ni (giải Nhất), Công viên đá Mỹ Hòa (giải Nhì), lễ mở cửa tháp, lễ hội Kate, Nhịp sống dân chài (giải Ba)…. Các tác phẩm ảnh đơn lại mang những sắc màu khác nhau của vùng đất đầy nắng gió này, từ con người đến cảnh vật, như “Cô gái trong lễ hội Kareh”, Mùa cá”, “Mùa cá mới bên vịnh Vĩnh Hy”, “Đan mơ”, “Chơi với mặt trời”, “Bình minh Hòn Đỏ”, “Non nước Ninh Hải”, “Gốm Bàu Trúc”, “Vịnh Vĩnh Hy”, “Cánh đồng muối Cà Ná”, “Hang Rái Vĩnh Hy”, “Trong nắng sớm”…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long nhận xét, các tác phẩm đoạt giải tuy chưa khai thác hết được những nét tiêu biểu của Ninh Thuận, nhưng vẫn là những lát cắt sống động để người xem cảm nhận, nâng cao nhận thức bảo tồn và phát triển văn hóa vùng miền.

Giải Nhất ảnh đơn: "Huyền diệu hang Rái", tác giả Đào Duy Tân (TP Hồ Chí Minh).

"9 bộ ảnh đoạt giải là những câu chuyện tiêu biểu về đất nước, con người Ninh Thuận. Với sự đồng thuận tuyệt đối, bộ ảnh Ramuwan, lễ tảo mộ của người Chăm Bà Ni, được trao giải nhất, đó là những khoảnh khắc tràn đầy cảm xúc của cộng đồng Chăm trong ngày tảo mộ tưởng nhớ tiền nhân".

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Tùng, thành viên Ban giảm khảo cho biết, cuộc thi được phát động trong thời gian khá ngắn (1 tháng), nhưng thu hút hàng trăm tác giả, tác phẩm tham gia, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của Ninh Thuận. Chất lượng của các tác phẩm gửi dự thi rất tốt, thể hiện được nhứng nét đẹp và thế mạnh của vùng đất Ninh Thuận như tài nguyên thiên nhiên hiếm có, phát triển năng lượng nhưng vẫn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống. Đó cũng chính là những giá trị tốt đẹp mà Ban tổ chức muốn dùng nghệ thuật nhiếp ảnh để chia sẻ và lan tỏa.

Các bức ảnh được trưng bày, giới thiệu tại lễ trao bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa, trao bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Danh lam thắng cảnh Vịnh Vĩnh Hy ngày 14/4. Ngoài ra, các tác phẩm xuất sắc nhất của cuộc thi cũng được trưng bày trong triển lãm tổng kết từ ngày 20/5 đến ngày 20/6 tại biệt thự Heritage One (số 154 Quán Thánh, Hà Nội) của Mekong One.

Các tác phẩm ảnh tiếp tục được đăng tải trên trang web www.ninhthuan-miendisan.com đến hết ngày 15/5 để công chúng tiếp tục bình chọn, và kết quả sẽ được công bố trong triển lãm tại Hà Nội.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục