Trao giải Cuộc thi Piano SIU mùa đầu tiên

Sau hơn 2 tháng triển khai với các vòng thi kịch tính, tối 5/8, đêm gala trao giải Cuộc thi Piano SIU 2022 đã chính thức diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự góp mặt của những gương mặt xuất sắc nhất.

“Piano SIU 2022” được chia làm 3 bảng thi, cụ thể: bảng A (9-13 tuổi), bảng B (14-17 tuổi) và bảng C (từ 18 tuổi trở lên).

Từ gần 600 hồ sơ gửi về tham gia vòng Sơ khảo diễn ra từ đầu tháng 6 đến ngày 16/7, Ban Giám khảo đã chọn ra 60 thí sinh tài năng bước vào vòng bán kết diễn ra từ ngày 26 đến ngày 28/7.

Từ đây, mỗi bảng có 5 thí sinh xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết. Cùng với đó sẽ có 1 thí sinh do các thành viên danh dự cộng đồng thính giả quốc tế và cộng đồng mạng bình chọn được đi thẳng vào vòng chung kết, diễn ra vào ngày 31/7 và 4/8.

Kết quả, giải Vàng Quốc tế Á châu ở bảng A thuộc về thí sinh Nguyễn Trần Quốc Thắng; các giải Bạc và Đồng của bảng thi này lần lượt thuộc về 2 thí sinh là Nguyễn Phúc Bảo Tiên, Nguyễn Trương Thi Thiên.

Ở bảng B, thí sinh Nguyễn Lan Anh đã xuất sắc giành giải Vàng Quốc tế Á châu trong khi 2 thí sinh Hồ Lê Đăng Khôi và Dương Hồng Phúc lần lượt là chủ nhân của giải Bạc và giải Đồng.

Minhye Heo và Lê Quang Sinh lần lượt là 2 thí sinh đoạt giải Bạc và Đồng của bảng C. Trần Yến Nhi, thí sinh giành giải Vàng Đại học Quốc tế Sài Gòn ở bảng C cho biết: “Em chơi piano từ năm 8 tuổi và đã tham gia nhiều cuộc thi quốc tế do theo học tại Nga. Đây là cuộc thi piano đầu tiên em quyết tâm trở thành thí sinh khi trở về Việt Nam và may mắn được mẹ và thầy cô hướng dẫn kỹ càng nên nhận được giải thưởng cao.

Dù cuộc thi mới tổ chức lần đầu tiên nhưng rất chuyên nghiệp và các thí sinh luôn được hỗ trợ tận tình, tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thành các phần thi. Giải thưởng này tiếp thêm động lực cho hành trình tranh tài sắp tới của em ở những sân chơi lớn hơn, quy mô hơn”.

Cuộc thi Piano SIU mùa đầu tiên được đánh giá cao với phần thể hiện tài năng của các thí sinh trong và ngoài nước. Theo Thạc sĩ Lê Hồ Hải, Phó trưởng khoa Piano Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Giám khảo chuyên môn cuộc thi, các màn trình diễn đều có sự đầu tư, sáng tạo nghiêm túc, tạo được dấu ấn riêng: “Những thí sinh ở bảng A cho thấy sự phong phú, đa dạng trong việc học tập piano. Cuộc thi lần này có được nhiều thí sinh xuất sắc, tài năng và triển vọng trong bảng B. Đặc biệt đối với bảng C, bảng có độ tuổi bước vào con đường chuyên nghiệp, đòi hỏi trình độ và chiều sâu trong học vấn âm nhạc cũng như kỹ thuật, phong cách biểu diễn, cá tính âm nhạc khi trình diễn trên sân khấu”.

Trong lần tổ chức đầu tiên, Piano SIU có quy mô giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng, trong đó các giải Vàng có trị giá 150 triệu đồng/thí sinh. Cuộc thi sẽ được tổ chức định kỳ hai năm một lần với mong muốn phát hiện và ươm mầm những tài năng piano thuộc nhiều độ tuổi cho nền âm nhạc Việt Nam.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục