Triển lãm mừng Đảng, mừng Xuân: Thông điệp qua những tư liệu quý

Với hàng nghìn tư liệu, hiện vật được lựa chọn trưng bày theo các chủ đề khác nhau, hoạt động triển lãm mừng Đảng ta tròn 91 tuổi, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón chào Xuân Tân Sửu 2021 đang mang đến cho Thủ đô sắc màu văn hóa rực rỡ. Ngắm lại tư liệu quý cũng là dịp để mỗi người xem chiêm nghiệm bài học, thông điệp từ lịch sử.

Rực rỡ sắc màu triển lãm

Những ngày tháng 1 này ở khắp các bảo tàng, trung tâm văn hóa, nhà triển lãm Thủ đô đâu đâu cũng thấy sắc màu rực rỡ của hoạt động trưng bày mừng Đảng, mừng Xuân. Đây là dịp hiếm có để công chúng tìm hiểu một cách có hệ thống, sinh động về lịch sử vẻ vang của Đảng thông qua nhiều triển lãm chuyên đề.

Tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, trưng bày “Đảng Cộng sản Việt Nam - Từ Đại hội đến Đại hội” mang đến cho công chúng cái nhìn xuyên suốt về lịch sử Đảng qua các kỳ Đại hội thông qua hơn 200 hiện vật quý. Đây là những hiện vật quan trọng do Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tuyển chọn. Bên cạnh tư liệu, hiện vật, trong trưng bày lần này, Bảo tàng Lịch sử quốc gia ứng dụng công nghệ trình chiếu hiện đại nhằm đổi mới phương pháp trưng bày, cung cấp thông tin phong phú hơn.

Là một trong những triển lãm có quy mô lớn trong dịp này, triển lãm “Đảng ta thật là vĩ đại” diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, giới thiệu hàng nghìn tư liệu, hiện vật chia theo nhiều chủ đề. Triển lãm góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, đổi mới và xây dựng đất nước; những thành tựu mà nhân dân ta đã giành được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với chủ đề về Bác, trưng bày "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam" do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức tại Trung tâm Thông tin triển lãm Hà Nội (số 93 Đinh Tiên Hoàng) là một hoạt động ấn tượng. Hơn 100 bức ảnh và tài liệu được trưng bày một lần nữa khắc họa chân dung và vai trò to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc thành lập, lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như đưa dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác...

Thông điệp từ tư liệu

Việc chọn lọc tư liệu theo những chuyên đề có tính kết nối quá khứ và hiện tại mang đến cho người xem kiến thức lịch sử, những thông điệp, bài học có ý nghĩa.

Tại trưng bày “Đảng Cộng sản Việt Nam - Từ Đại hội đến Đại hội”, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia nhấn mạnh: Trưng bày góp phần giúp công chúng, đặc biệt là cán bộ, đảng viên trẻ hiểu rõ hơn về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam; 12 kỳ Đại hội Đảng với những thắng lợi, thành tựu, bài học kinh nghiệm của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng; từ đó thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hòa bình, phát triển.

Với triển lãm “Đảng Cộng sản Việt Nam - Sáng mãi niềm tin”, Thư viện Quốc gia Việt Nam mong muốn tái hiện sinh động những mốc son lịch sử của dân tộc từ khi có Đảng lãnh đạo. Bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam khẳng định: Với hình thức trưng bày trực quan sinh động, bài trí công phu, triển lãm là sự kiện văn hóa có ý nghĩa chính trị quan trọng nhằm tuyên truyền, giới thiệu, giúp người xem, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước cũng như trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng giai đoạn hiện nay...; về các mốc son chói lọi và những bài học kinh nghiệm trên chặng đường vinh quang của Đảng, từ đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc thực hiện thắng lợi mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và phát triển.

Với sự công phu trong chọn lọc tư liệu, sự tìm tòi đổi mới để tăng tính sinh động, hấp dẫn, đặc biệt là tính tương tác với người xem, hầu hết các triển lãm đều được công chúng đón nhận nhiệt tình. Từ đó, những bài học về truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng, niềm tin, lòng tự hào về Đảng, Bác Hồ được lan tỏa rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục