Tiếng việt | English

Xã hội hóa hoạt động văn học - nghệ thuật

- Trong bất cứ lĩnh vực nào, xã hội hóa được đánh giá là xu thế phát triển chung của thời đại. Đối với văn học nghệ thuật, xã hội hóa chính là phương thức góp phần duy trì, phát triển, tạo sức sống lâu dài cho tác phẩm.

Thực tế từ trước đến nay, các hoạt động văn học nghệ thuật đa số đều dựa vào nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Các văn nghệ sỹ chủ yếu đều “tự thân vận động”, vận dụng các mối quan hệ thân thiết, quen biết để được hỗ trợ kinh phí, phục vụ cho sáng tạo văn học nghệ thuật, nhưng con số này cũng khá hiếm hoi. 


Triển lãm “Đất và người thành Tuyên” của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Quang Minh thu hút nhiều người yêu nghệ thuật đến xem.

Nhiều năm qua, hội viên các Hội Văn học - Nghệ thuật thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm cá nhân và nhóm. Trong đó, Phân hội Mỹ thuật, từ năm 2012 đến nay, các hội viên đã “tự bỏ tiền túi” tổ chức được 12 cuộc triển lãm nhóm. Nhiều cuộc triển lãm tạo tiếng vang trong giới hội họa cả nước. Điển hình như: Triển lãm Nhóm hiện thực của Lê Cù Thuần cùng với một số họa sỹ trẻ trong nước; Triển lãm “Trở về” của Lương Ánh Hiện, Lê Cù Thuần, Thành Trung; Triển lãm “Yêu người đồng giới” của Dương Xuân Quyền... Bên cạnh việc khẳng định tài năng thì đây là cơ hội để tác giả quảng bá tác phẩm của mình.

Họa sỹ Lê Cù Thuần, Phân hội trưởng Phân hội Mỹ thuật tỉnh chia sẻ, nhiều tác phẩm nhận được sự yêu mến và tìm được “bến đỗ” riêng, theo chân các nhà sưu tập tranh trong và ngoài nước. Đó là niềm vui của anh em họa sỹ khi tranh của mình được đón nhận nhiệt tình.

Phân hội Nhiếp ảnh có Triển lãm cá nhân của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Chính, Triển lãm “Đất và người thành Tuyên” của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Quang Minh. Ông Nguyễn Chính, Phân hội trưởng Phân hội Nhiếp ảnh cho rằng, xã hội hóa văn học - nghệ thuật phải hiểu trước hết chính là xã hội hóa về mặt đầu tư, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp để góp phần giúp đỡ các văn nghệ sỹ toàn tâm toàn ý sáng tác. 


Người yêu hội họa đến xem tranh tại triển lãm nhóm mỹ thuật của Lê Cù Thuần, Lương Ánh Hiện, Thành Trung tại TP Tuyên Quang.

Tuy nhiên, theo họa sỹ trẻ Dương Xuân Quyền thì các doanh nghiệp khi đầu tư vào một tác phẩm họ đều mong muốn sự quảng bá hình ảnh của mình đến công chúng nhanh nhất, trong khi với văn học - nghệ thuật, quá trình này đòi hỏi thời gian, sự chiêm nghiệm và đôi khi cả những thăng trầm để tác phẩm đó tồn tại. Vì lẽ đó, hầu hết các đơn vị làm kinh tế e ngại, không mặn mà với việc đầu tư, hỗ trợ giới văn nghệ sỹ.

Hiện nay, nhiều tác giả trẻ có những cách làm để giới thiệu quảng bá tác phẩm, từ đó tìm được “đầu ra” cho tác phẩm của mình. Điển hình như họa sỹ Lương Ánh Hiện thường xuyên liên hệ với các phòng tranh Hà Nội để trưng bày tác phẩm. Hay như tác giả trẻ Mạnh Cường chia sẻ: “Nhiều nhiếp ảnh gia thường xuyên giới thiệu tác phẩm trên các trang mạng xã hội; gửi đến các tòa soạn báo để đăng tải hay gửi tham dự các triển lãm, cuộc thi. Mỗi người có cách làm khác nhau nhưng hơn ai hết tất cả chúng tôi đều mong muốn những “đứa con tinh thần” được nhiều người biết đến và yêu thích”.

Để thực hiện tốt công tác xã hội hóa đối với các hoạt động văn học - nghệ thuật, các tác giả cần linh động nắm bắt cơ hội thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, tìm được nhà tài trợ. Từ đó, góp phần đưa tác phẩm đến gần hơn với công chúng. 

Bài, ảnh: Hoàng Niềm

Tin cùng chuyên mục