Phía sau niềm đam mê

TQĐT - Gặt hái được nhiều giải thưởng cao tại các cuộc triển lãm lớn, hội họa Tuyên Quang tạo dấu ấn riêng trên “bản đồ” mỹ thuật của cả nước. Thế nhưng phía sau niềm đam mê ấy thì họa sỹ lại có biết bao trăn trở bởi con đường đưa tác phẩm đến gần công chúng còn gian nan...

Cơm áo không đùa với nghệ sỹ  


Họa sỹ trẻ Thành Trung vẽ tranh tường.

Năm 2014, viêc họa sỹ trẻ Thành Trung, hội viên Phân hội Mỹ thuật, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh mở phòng tranh (garrely) trưng bày tác phẩm hội họa Tuyên Quang là một tín hiệu vui. Thế nhưng, đó lại là niềm vui ngắn ngủi bởi chỉ sau gần 1 năm garrely phải đóng cửa vì không có khách. Thành Trung ngậm ngùi chia sẻ, anh và gia đình đầu tư khá nhiều công sức và tiền bạc vào garrely. Toàn bộ phòng tranh có gần 200 tác phẩm, vậy mà chỉ bán được vài ba tác phẩm!

Bước chân vào ngôi nhà nhỏ bình dị của họa sỹ trẻ Lê Cù Thuần, Phân hội trưởng Phân hội Mỹ thuật, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, chúng tôi như lạc vào không gian của một bảo tàng nghệ thuật mi-ni. Được biết, anh là một trong những họa sỹ trẻ gặt hái được nhiều giải thưởng trong các cuộc triển lãm. Dẫu vậy, Lê Cù Thuần vẫn có những nỗi niềm riêng, bởi chỉ có một vài bức đoạt giải được Hội Mỹ thuật Việt Nam mua,  hầu hết các tác phẩm còn lại vẫn được lưu giữ tại “bảo tàng gia đình”. 

Thị trường tranh vẽ Tuyên Quang chưa phát triển nên việc người họa sỹ sống được bằng nghề là rất khó. Trong xu hướng mới, các anh, chị đã làm thêm các nghề “tay trái” để nuôi dưỡng ước mơ nghệ thuật. Được biết, những năm gần đây chàng trai trẻ Thành Trung khá năng động với nhiều nghề như vẽ tranh tường, viết thư pháp, đóng khung tranh. Còn họa sỹ Lê Cù Thuần kiếm thêm thu nhập bằng cách làm hoa sen bằng giấy, làm đĩa lưu niệm. Nữ họa sỹ Lương Ánh Hiện thường phải gác lại niềm đam mê sáng tác để vẽ các loại tranh ký gửi tại các cửa hàng bán đồ lưu niệm. 

Nỗ lực đưa hội họa đến gần công chúng

Có thể coi sự “rẽ ngang” của các họa sỹ thuận theo sự phát triển của cơ chế thị trường. Điều chúng ta trân trọng ở họ là dù khó khăn, vất vả nhưng “ngọn lửa” sáng tạo nghệ thuật vẫn cháy sáng. Họ luôn khát khao đưa hội họa đến gần công chúng.

Từ năm 2012 đến nay, các hội viên đã tự bỏ tiền túi tổ chức được 4 cuộc triển lãm nhóm. Trong đó, Triển lãm “Trở về” của nhóm họa sỹ Lương Ánh Hiện, Lê Cù Thuần, Thành Trung được công chúng Tuyên Quang hưởng ứng nhiệt tình. Triển lãm được tổ chức tại số nhà 163, đường Quang Trung (TP Tuyên Quang). Em Lê Minh Hà, lớp 12B, Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) cho biết, em rất thích thú khi được tận mắt xem tranh của các anh chị họa sỹ vẽ. Đây là cơ hội để em được học hỏi kiến thức, kỹ thuật hội họa. Hàng năm, vào dịp Tết một số họa sỹ trẻ lại tổ chức trưng bày tác phẩm nghệ thuật tại đường Chiến Thắng Sông Lô. 

Những năm gần đây, xu hướng vẽ tranh tường được nhiều gia đình, cơ quan chọn lựa. Đây cũng là một cách để công chúng tiếp cận hội họa một cách trực quan và gần gũi nhất. Anh Nguyễn Thế Tuấn, xã An Tường (TP Tuyên Quang) cho biết, tranh tường đang trở nên phổ biến và hình thành xu hướng trong trang trí nội thất như phòng khách, quán cafe, quán karaoke, phòng ngủ, trường mầm non... Với mức chi phí hợp lý, các họa sỹ đã thổi hồn vào các bức tường thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo. 

Giá trị của tác phẩm nghệ thuật không nằm trong những giải thưởng cao mà được đánh giá bằng sức lan tỏa của nó tới cộng đồng. Việc đưa nghệ thuật hội họa đến gần công chúng là công việc đòi hỏi cái tâm của người họa sỹ. Tuy nhiên, bản thân người dân cũng cần mở lòng để đón nhận tác phẩm một cách trân trọng, nâng niu. Đó chính là sự cộng hưởng của tình yêu nghệ thuật.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục