Xuân đã về muôn nơi

- Không khí rộn ràng đón xuân tràn ngập khắp nơi trong tỉnh. Từ thành thị đến nông thôn hay những bản làng xa xôi đều bừng lên một không khí vui xuân, đón Tết phơi phới. Ai cũng kỳ vọng vào mùa xuân mới thật nhiều bình an, may mắn, an khang thịnh vượng.

Tại các địa phương, ngay từ khoảnh khắc giao thừa hay trong những ngày đầu tháng giêng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo không khí cho nhân dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, lành mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc. Người dân được hòa mình vào các trò chơi dân gian, nghi lễ đầu năm càng làm cho không khí vui xuân đầu năm thêm phấn khởi.

Tại xã Hồng Quang (Lâm Bình) - nơi có các dân tộc Tày, Dao, Pà Thẻn… sinh sống đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phong phú ngay từ ngày mùng 3 Tết. Đồng chí Phù Đức Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Quang cho biết, Tết năm nay, xã tập trung cho Lễ hội Nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn, do đó ở các thôn đều được xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao trong những ngày Tết. Tại thôn Thượng Minh, từ sáng sớm ngày mùng 3 Tết, mỗi gia đình trong thôn đã cử một người đại diện tập trung trước đền làng để dâng lễ tạ ơn đất trời và cầu mong cho tài lộc đến với mọi nhà trong năm mới. Đây là phong tục của người Pà Thẻn được giữ gìn qua nhiều đời nay mỗi khi Tết đến, xuân về. Bên cạnh việc tổ chức dâng lễ ở đền làng, thôn còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian như tung còn, kéo co, đánh yến, đánh pam, thi hát giao duyên. Không khí đón xuân ở Thượng Minh, xã Hồng Quang rất tưng bừng.

Một tiết mục văn nghệ mừng Đảng mừng Xuân trong Chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão năm 2023 của huyện Sơn Dương.  Ảnh: Lý Thu

Trên địa bàn huyện Na Hang, các tuyến đường tại thị trấn và các xã vùng sâu, vùng xa đều trang hoàng cờ hoa, tạo cảnh quan sạch đẹp để đón xuân. Nhiều xã đã tổ chức các hoạt động vui xuân để nhân dân tham gia, tạo không khí đón Tết sôi nổi. Tại xã Sơn Phú, từ mùng 5 Tết, UBND xã đã tổ chức các hoạt động thi tung còn, đi cà kheo, nhảy bao bố, thi mâm cỗ Tết đẹp giữa 8 thôn. Các chị em phụ nữ Dao đỏ má hồng phây phây trong những bộ trang phục truyền thống cười nói vui vẻ trên những con đường đổ về trung tâm xã để tham gia các trò chơi dân gian và hội thi mâm cỗ Tết đẹp. Chị Triệu Thị Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phia Chang, xã Sơn Phú phấn khởi cho biết: “Ngày Tết, chị em chúng mình được diện những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất, được thi tung còn để gửi gắm ước vọng đầu năm mình cảm thấy phấn khởi lắm. Mọi người cùng nhau tham gia các trò chơi dân gian càng làm tăng thêm tình cảm gắn bó, đoàn kết và có động lực mới cho năm mới”.

Đến với huyện Chiêm Hóa, không khí đón xuân đầu năm cũng rất rộn ràng bởi các hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian được tổ chức như bóng chuyền hơi, bóng đá nam, thi tung còn, nhảy dân vũ, biểu diễn văn nghệ… Tại quê hương cách mạng Kim Bình, ngay từ mùng 3 Tết, người dân tại các thôn trên địa bàn xã đã tập trung rất đông tại thôn Tông Đình để tham gia thi tung còn, bóng đá, biểu diễn văn nghệ. Đồng chí Đặng Thị Lan, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Tông Đình cho biết, năm nay là năm đầu tiên, nhân dân ở các thôn tập trung tại thôn Tông Đình để vui xuân. Bởi vậy, ngay từ trước tết, thôn đã chuẩn bị các điều kiện, kế hoạch chi tiết tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để nhân dân vui xuân. Không khí đón tết thực sự an toàn, vui tươi với mọi người, mọi nhà.

Tại huyện Hàm Yên, nhiều hoạt động hết sức phong phú, hấp dẫn cùng đã diễn ra trong những ngày Tết như tổ chức chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân, tổ chức đêm biểu diễn nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân, giải bóng chuyền hơi, bóng đá nam, cầu lông, tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu nhảy dân vũ, tổ chức Hội chợ xuân, trình diễn múa khèn Mông, biểu diễn văn nghệ, chọi dê… tại các xã, thị trấn.

Những ngày đầu xuân, chúng tôi về xã Hùng Lợi (Yên Sơn), nơi có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống để hòa vào không khí đón xuân của người Mông nơi đây. Từ mùng 3 Tết, UBND xã đã tổ chức thi đấu và trao giải bóng đá nữ, bóng đá nam cho các thôn. Mùng 5 Tết, trên địa bàn xã tổ chức Giải bóng đá nữ các xã ATK. Từ sáng sớm, người dân trên địa bàn xã và các xã lân cận đã tập trung rất đông để cổ vũ cho Giải bóng đá nữ. Chị Lầu Thị Chiêm, Chủ nhiệm Câu lạc bộ văn hóa dân tộc Mông thôn Quân, xã Hùng Lợi cho biết, không chỉ được cổ vũ, tham gia Giải bóng đá nữ, các thành viên trong Câu lạc bộ còn giao lưu, biểu diễn văn nghệ dân tộc Mông tại thôn Nà Tang. Các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi trên địa bàn xã đã tạo không khí đón xuân vui tươi cho đồng bào các dân tộc trong xã.

Từ sáng sớm mùng 4 Tết, tại Đình Tân Trào, thôn Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương), Ban Tâm linh đình cùng với cán bộ xã, thôn, đại diện các hộ gia đình trong thôn Tân Lập, xã Tân Trào đã hội tụ đông đủ trước đình để dâng hương hoa, dâng lễ cầu cho năm mới nhiều điều tốt đẹp đến với nhà nhà. Đồng chí Trương Văn Trình, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Tân Lập cho biết, đây là phong tục đẹp được người dân quê hương cách mạng gìn giữ qua nhiều thế hệ mỗi dịp đầu Xuân. Trước đình Tân Trào, người dân Tân Lập, xã Tân Trào nguyện học tập và làm theo lời Bác, luôn đoàn kết, nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ngay sau lễ, thôn tổ chức cho nhân dân thi tung còn, thi đấu bóng chuyền hơi. Tại đây, chúng tôi cảm nhận niềm hân hoan hiện hữu rõ rệt trên khuôn mặt của mỗi người vùng quê cách mạng khi xuân sang.

Còn tại thành phố Tuyên Quang, khắp các tuyến phố, con đường đều lung linh ánh đèn được trang hoàng lộng lẫy. Những khuôn mặt rạng ngời niềm vui chek-in trên tuyến đường hoa xuân và chờ đón khoảnh khắc bắn pháo hoa đêm giao thừa. Sau đêm giao thừa, nhiều người đã đi lễ chùa, đền, hái lộc đầu xuân, cầu mong năm mới hạnh phúc, may mắn cho gia đình, người thân. Từ ngày mùng 4 Tết, thành phố đã tổ chức Hội đua thuyền trên sông Lô, thu hút đông đảo du khách và người dân tham gia cổ vũ. Không khí vui tươi, phấn khởi ngày xầu xuân ở thành phố Tuyên Quang ai cũng cảm nhận rõ rệt.

Để không khí đón Xuân thêm đầm ấm, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa quan tâm, chăm lo cho người nghèo, các gia đình chính sách, có công với cách mạng, người cao tuổi và người lao động làm việc trong những ngày Tết. Điển hình như tại Chương trình trao tặng quà tết và Hội chợ Nhân ái Xuân Quý Mão 2023 vừa được tổ chức tại huyện Lâm Bình đã có hàng nghìn người được hưởng lợi. Không chỉ có vậy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến trao nhiều phần quà cho người nghèo, gia đình, chính sách, người cao tuổi tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Đồng thời trực tiếp đến động viên, thăm hỏi, tặng quà các đơn vị, lực lượng làm việc trong dịp Tết như các đơn vị thuộc Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, lực lượng làm nhiệm vụ tuần rừng, bảo vệ rừng tại các chốt, trạm kiểm lâm các huyện vùng cao.

Không khí đón xuân vui tươi, an toàn, lành mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của mỗi địa phương đã mang đến cho mỗi người thật nhiều cảm xúc thiêng liêng và thú vị. Niềm vui đầu năm chính là sự khởi đầu tốt đẹp cho mỗi người, mỗi nhà bước vào xuân mới với tâm thế mới để tạo nên những điều tốt đẹp ở phía trước.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục