Cải cách thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

- Từ đầu năm 2022 đến nay, dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động kinh tế đang dần phục hồi. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Chi cục Hải quan Tuyên Quang tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo nguồn thu ngân sách bền vững.

Cán bộ Chi cục Hải quan Tuyên Quang giải quyết các thủ tục hành chính qua mạng.

Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã không ngừng đổi mới, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, cải cách quy trình, thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, nâng cao trình độ nghiệp vụ và cải thiện thái độ phục vụ của cán bộ công chức đối với doanh nghiệp. Hàng ngày, doanh nghiệp có thể khai báo làm thủ tục với Chi cục Hải quan 24/24h cho tất cả các ngày làm việc trong tuần. Chi cục đã triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến có thể kết nối trực tiếp thông tin về giấy phép kết quả kiểm tra chuyên ngành của các bộ ngành theo cổng thông tin “một cửa” của Chính phủ, giảm tối đa nộp hồ sơ giấy, tạo điều kiện thông quan nhanh chóng cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Để thu hút doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan cũng như nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, từ đầu năm đến nay, chi cục đã tiến hành ký kết với hầu hết các doanh nghiệp đến làm thủ tục thông quan hàng hoá bản thỏa thuận phát triển quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp. Theo đó, chi cục bảo đảm những cam kết như có địa chỉ trang web đăng tải văn bản về thủ tục, quy định để doanh nghiệp cập nhật; có tổ giải quyết vướng mắc, tư vấn giải đáp chính sách. Về phía doanh nghiệp, thực hiện những cam kết như kịp thời thông tin, phản ánh những hành vi gây khó khăn, tiêu cực của cán bộ hải quan; bố trí đội ngũ cán bộ, nhân viên có kiến thức pháp luật hải quan đi làm thủ tục thông quan hàng hóa. Đối với trường hợp có nhu cầu tập huấn cho nhân viên làm thủ tục hải quan cần có thông tin cụ thể để Chi cục Hải quan hỗ trợ, hướng dẫn… Do đó, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đến giao dịch, góp phần tăng thu vào ngân sách Nhà nước.

 Chi cục Hải quan Tuyên Quang hỗ trợ kịp thời các thủ tục hải quan cho Công ty TNHH MSA-YA.

Toàn tỉnh hiện có 18 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, tư đầu năm đến nay chi cục đã hoàn thành thủ tục hải quan gần 3.000 tờ khai. Trong đó, tờ khai xuất khẩu gần 2.100 tờ, còn lại là tờ khai nhập khẩu. Kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh ước tính đến hết tháng 4 đạt 85 triệu USD. Các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu như nguyên phụ liệu, sản phẩm hàng may mặc gia công cho thương nhân nước ngoài, bột barite, chè đen, thiết bị nhập đầu tư, máy móc, than cốc…

Với phương châm “Tận tình hướng dẫn - thái độ lịch sự -  tác phong nhanh nhẹn”, Chi cục Hải quan Tuyên Quang phấn đấu không ngừng cải cách, hiện đại hóa để tạo điều kiện tốt hơn nữa cho hoạt động xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp và góp phần tăng số thu vào ngân sách Nhà nước.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục