Hiệu ứng từ “3 tại chỗ” trong giải quyết các thủ tục về đất đai

- Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 23-12-2020 về việc nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt về lĩnh vực đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) bắt tay vào cuộc ngay. Phương châm “3 tại chỗ” (hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ tại chỗ; thẩm định tại chỗ và trả kết quả tại chỗ) đã được thực hiện, bảo đảm rút ngắn thời gian giải quyết công việc, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Tại Văn phòng đăng ký đất đai mỗi buổi có hàng chục người đến giao dịch các thủ tục về đất đai đều tỏ ra hài lòng, thoải mái về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ có thẩm quyền. Ông Nguyễn Xuân Đồng, xóm 17, xã Trung Môn (Yên Sơn) đi xác nhận quyền sử dụng đất, chỉ chưa đầy 1 tiếng kể từ khi nộp đơn, ông Đồng đã nhận được kết quả. Ông Đồng phấn khởi cho biết, trước đây làm thủ tục này ông đi “mấy cửa”  rồi chờ đợi 10 ngày nên việc phải thế chấp vay vốn ngân hàng gấp là rất khó khăn. Giờ thủ tục được giải quyết nhanh, gọn, thuận lợi.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) nhận,
thẩm định, trả kết quả cho người dân tại Bộ phận Một cửa.

20 ngày nộp hồ sơ xin được cấp quyền sử dụng đất, chị Nguyễn Thị Ngọc Oanh, tổ 4, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) cũng đã nhận được kết quả như mong đợi. Chị Oanh vui mừng bảo, khi nhận cuộc gọi của cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai mời lên lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chị và người thân thực sự vui mừng. Theo chị Oanh, làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu nên hồ sơ của chị có rất nhiều giấy tờ kèm theo, rất may được cán bộ của Văn phòng hướng dẫn cặn kẽ, chị làm theo các bước nên việc hoàn hiện các thủ tục hồ sơ nhanh hơn, giảm được chi phí  và thời gian đi lại.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai, đơn vị đang thực hiện tiếp nhận và giải quyết 32 thủ tục hành chính liên quan đến các tổ chức, người dân, doanh nghiệp, trong đó có đến 24 thủ tục về lĩnh vực đất đai. Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, từng bước đem đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch, bắt đầu từ tháng 1-2021, văn phòng đổi mới phương thức làm việc, bố trí sắp xếp cán bộ thực hiện “3 tại chỗ” cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Bà Thái nhấn mạnh, thực hiện 3 tại chỗ, thời gian thực hiện các thủ tục cũng được đơn vị rút ngắn, trong đó 9 thủ tục đơn giản như đăng ký biến động về địa chỉ thường trú, địa chỉ thửa đất do sáp nhập, đổi tên tổ dân phố, thôn bản, điều chỉnh địa giới hành chính... sẽ được giải quyết ngay, không để người sử dụng đất phải đi lại nhiều lần.

Đồng chí Phạm Mạnh Duyệt, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường cho rằng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó tập trung vào lĩnh vực đất đai, sở đã yêu Văn phòng đăng ký đất đai rà soát các thủ tục, tiếp tục cải cách, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh, hiệu quả, song phải đảm bảo đúng pháp luật để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đi giao dịch. Ngành phấn đấu giảm tiếp 30% thời gian và thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, riêng đối với các thủ tục đơn giản xúc tiến nhanh để trả kết quả ngay cho người dân, doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất. Sở không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Đây là nhiệm vụ, là việc làm đột phá của ngành Tài nguyên và Môi trường trong năm 2021.

Bài, ảnh: Tuấn Hùng

Tin cùng chuyên mục