Sơn Dương tăng cường cải cách TTHC

- Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư là một trong những khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Sơn Dương lần thứ XXI đề ra. Để triển khai khâu đột phá này, huyện Sơn Dương đã đề ra nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt ngay sau khi nghị quyết được ban hành. Huyện xác định đây là tiền đề quan trọng để Sơn Dương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mục tiêu khác.

Ngay sau khi có Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Sơn Dương lần thứ XXI, UBND đã ban hành Kế hoạch số 606/KH-UBND ngày 31/12/2020 về CCHC huyện Sơn Dương năm 2021; Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 22/02/2021 về tuyên truyền cải cách hành chính huyện Sơn Dương năm 2021. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện công tác CCHC của cơ quan, đơn vị mình. Trong đó các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đặc biệt chú trọng tới công tác cải cách TTHC, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

 Giải quyết TTHC cho người dân tại Bộ phận “Một cửa” xã Sơn Nam (Sơn Dương).

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã ban hành 4 văn bản về đôn đốc thực hiện nhiệm vụ CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC. Huyện đã tiến hành thành lập và ban hành quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo thực hiện nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DCI); yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể để duy trì, nâng cao các chỉ số thành phần trong Bộ Chỉ số thành phần DCI nhằm nâng cao chỉ số DCI, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số CCHC Chỉ số năng lực cạnh tranh của huyện (DCI) còn thấp (năm 2020 xếp thứ 5/7 huyện thành phố). Trong đó có một số chỉ số có điểm số thấp như: chi phí thời gian khi giải quyết TTHC xếp thứ 6/7 huyện, thành phố; chi phí không chính thức xếp thứ 7/7 huyện, thành phố, vai trò kiến tạo, phục vụ của các cấp chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn còn chưa rõ nét...

Bộ phận một cửa tại huyện và UBND các xã, thị trấn đã duy trì, hoạt động có hiệu quả đảm bảo cung cấp, công khai TTHC cấp huyện, cấp xã trên trang thông tin điện tử của huyện, cung cấp 178 TTHC mức độ 3, 3 TTHC mức độ 4 để người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến; bố trí công chức làm việc tại bộ phận một cửa đảm bảo về số lượng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ để tiếp nhận và giải quyết công việc cho tổ chức, công dân. Việc giải quyết các TTHC cho công dân được thuận lợi, đúng quy định của pháp luật; thực hiện việc lập hệ thống sổ sách theo dõi đầy đủ việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa.

Bên cạnh đó, huyện đặc biệt chú trọng cải cách TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC trên nhiều lĩnh vực, tạo sự hài lòng cho nhân dân. UBND huyện đã tiến hành rà soát, tổng hợp danh mục TTHC giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. Để thực hiện công khai, đầy đủ, kịp thời kết quả giải quyết TTHC và thực hiện nghiêm các quy tắc ứng xử, giao tiếp của cán bộ, công chức viên chức khi giao tiếp và làm việc với tổ chức, công dân, UBND huyện đã triển khai quy định công khai kết quả TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC đối với tất cả các cơ quan chuyên môn cấp huyện và UBND các xã, thị trấn.

Chuyển biến trong cải cách TTHC được thể hiện rõ trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND huyện đã tiếp nhận và giải quyết 960 hồ sơ, trong đó không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 20 nghìn hồ sơ, trong đó 95% hồ sơ được giải quyết trước thời hạn, không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác CCHC, huyện Sơn Dương đặt ra mục tiêu trong năm 2021 thực hiện 100% TTHC được công khai đồng thời cả 2 hình thức (niêm yết và điện tử); thực hiện công khai kết quả đánh giá việc giải quyết TTHC; phấn đấu 95% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử. Huyện cũng phấn đấu tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến đạt từ 25% trở lên; 65% TTHC đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tích hợp 40% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của huyện với Cổng Dịch vụ công quốc gia; mức độ hài lòng của người dân và tổ chức về giải quyết TTHC đạt 90% trở lên.

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở huyện Sơn Dương trong thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức viên chức, các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục