Tạo hài lòng về cơ quan hành chính nhà nước

- Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công việc hành chính”, thời gian qua, các sở, ngành địa phương đã có nhiều nỗ lực để xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm. Qua đó, đã nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền...

Nỗ lực để tạo sự hài lòng 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC (Bộ phận Một cửa) phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại với đầy đủ trang thiết bị, ngay trên tường UBND phường cho đặt tấm bảng lớn với khẩu hiệu “Cán bộ, công chức UBND phường Tân Quang lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo sự thành công cải cách TTHC”. Đồng chí Nguyễn Hoàng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: để có sự hài lòng của người dân trước hết chúng tôi phải lựa chọn những cán bộ có đủ năng lực, trình độ chuyên môn đồng thời phải có tư cách đạo đức tốt, tác phong nhanh nhẹn và trên hết là phải có tinh thần, thái độ phục vụ người dân đúng mực. Chúng tôi lấy sự hài lòng trong quá trình phục vụ người dân, tổ chức doanh nghiệp là thước đo cho chất lượng cán bộ, mức độ hoàn thành công việc. Bên cạnh đó, UBND phường đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị Bộ phận Một cửa khang trang hiện đại, đầy đủ tiện nghi để người dân đến đây đều cảm nhận được không khí làm việc hiện đại, nghiêm túc, chuẩn mực. UBND phường cũng đã xây dựng quy trình giải quyết TTHC cho người dân. Trong đó, thực hiện có hiệu quả nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại Bộ phận Một cửa nhằm phục vụ người dân và tổ chức giải quyết nhanh gọn, đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ TTHC trước hoặc đúng quy định. Lãnh đạo UBND phường cắt cử, thay phiên nhau trực ký hồ sơ TTHC hạn chế tối đa thời gian gián đoạn với mong muốn giải quyết TTHC cho người dân một cách nhanh nhất. Nhờ đó, thời gian qua UBND phường luôn đón nhận được sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC theo đúng khẩu hiệu trên bảng mà UBND phường đã đề ra.

Người dân đánh giá sự hài lòng khi thực hiện giải quyết TTHC tại Sở Tư pháp.

Ông Hoàng Văn Bình, tổ 8, phường Tân Quang cho biết: “Với sự đầu tư cơ sở vật chất hiện đại như hiện nay, người dân chúng tôi không cần phải mất thời gian đi lại nhiều nơi, đợi chờ giải quyết công việc mà chỉ cần nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa, sau đó sẽ được hẹn ngày trả kết quả cụ thể. Nếu cần tra cứu thông tin sẽ có cán bộ hướng dẫn trực tiếp qua hệ thống máy tra cứu TTHC nên rất thuận tiện. Tôi thấy rất thoải mái khi công việc được giải quyết nhanh chóng, minh bạch...”.

Phường Tân Quang là một trong các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện tốt Kế hoạch nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của các cơ quan nhà nước năm 2021 của UBND tỉnh ban hành. Qua đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn toàn tỉnh. 

Sở Tư pháp nhiều năm liền là đơn vị đứng đầu Chỉ số CCHC của tỉnh. Để có được điều đó nhờ Sở Tư pháp luôn xác định Bộ phận Một cửa luôn phải là bộ mặt của đơn vị do đó luôn được lãnh đạo sở tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác phục vụ tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Tại Bộ phận Một cửa trang bị rất nhiều máy tính. Mỗi người dân đến đây đều được cán bộ hướng dẫn cách nộp hồ sơ TTHC trực tuyến để lần sau người dân, doanh nghiệp có thể không cần đến trực tiếp mà được phục vụ trực tuyến. Chị Nguyễn Huyền Hương, công chức chuyên viên hành chính sở cho biết, khi phục vụ người dân cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Có trường hợp khai thiếu trung thực phải xác minh lại nhiều lần nên bức xúc. Do vậy, cán bộ luôn phải tư vấn cho người dân để khai báo trung thực tránh mất thời gian cho cả hai bên.

Khắc phục các điểm trừ 

Để nâng cao Chỉ số SIPAS, những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, khắc phục tồn tại, hạn chế và thực hiện tốt công tác cải cách TTHC bằng nhiều giải pháp. Hàng năm, tỉnh đều tiến hành điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với các dịch vụ công và công bố xếp loại Chỉ số CCHC của các ngành, đơn vị, địa phương. Qua đó, kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế để các đơn vị có phương hướng, giải pháp khắc phục. Để người dân tiếp cận và giải quyết TTHC thuận tiện, nhanh chóng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện công bố, cập nhật kịp thời các TTHC; chú trọng thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được duy trì ở 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đã đưa vào vận hành Hệ thống dịch vụ hành chính công - Một cửa điện tử của tỉnh (http://dichvucong.tuyenquang.gov.vn) được triển khai theo mô hình một hệ thống tập trung tới các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố. Đến nay, tỉnh ta đã thực hiện cung cấp 1.632 dịch vụ công, trong đó mức độ 3 và 4 là 835 dịch vụ (đạt tỷ lệ 51,16%). 100% sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố có Trang thông tin điện tử, tạo môi trường giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền; công khai tiến độ giải quyết hồ sơ, văn bản đi, đến của các sở, ban, ngành; đăng tải các dịch vụ công trực tuyến;... Việc áp dụng các phần mềm tin học đã nâng cao hiệu quả công việc, tăng cường tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí của tổ chức, công dân khi thực hiện các TTHC. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, bố trí, sắp xếp phù hợp với năng lực, sở trường, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao, nhận thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tổ chức, công dân của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao.

Kết quả năm 2019, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh đạt 85,81% đứng vị trí 26/63, đây là những gì tương xứng với những nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, năm 2020, Chỉ số SIPAS của tỉnh có sự sụt giảm khá nghiêm trọng, đạt 82,255, giảm 3,56% và giảm 23 bậc trong bảng xếp hạng so với năm 2019. Qua đánh giá, phân tích các điểm chỉ số, chỉ tiêu thành phần cho thấy nhiều chỉ số về công tác cải cách TTHC của tỉnh có giảm điểm nhưng không đáng kể, thậm chí có những Chỉ số quan trọng nhất không những giảm mà còn tăng điểm, cụ thể như Chỉ số hài lòng về TTHC nói chung tăng từ 87,12% lên 89,05% hay Chỉ số về công chức tăng từ 87,22% lên 87,66%. Điểm trừ nhiều nhất lại nằm ở Chỉ số hài lòng về tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh kiến nghị giảm từ 75,23% xuống còn 50,82%. Đây là những điểm trừ rất không đáng có kéo theo sự sụt giảm điểm số và thứ bậc Chỉ số SIPAS của tỉnh. Do vậy, trong thời gian tới, các cơ quan đơn vị, địa phương bên cạnh việc cần tiếp tục thực hiện tốt các Chỉ số thành phần thì cần phải triển khai thực hiện các hình thức tiếp nhận góp ý, phản ánh kiến nghị phù hợp với từng cơ quan, đơn vị; dễ dàng thực hiện với người dân, tổ chức; thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi người dân, tổ chức đối với hồ sơ TTHC trễ hẹn. 

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục