Thị trấn Tân Yên tạo thuận lợi giải quyết TTHC cho người dân

- Thị trấn Tân Yên là trung tâm hành chính của huyện Hàm Yên có địa bàn rộng, đông dân cư do vậy số lượng người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận “Một cửa” thường đông hơn so với các địa phương khác. Để tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân trong quá trình liên hệ giải quyết hồ sơ TTHC, cấp ủy, chính quyền thị trấn luôn quan tâm chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hiệu quả tạo sự hài lòng của người dân.

Tại Bộ phận “Một cửa” thị trấn Tân Yên có khá đông người dân đến giao dịch, giải quyết TTHC nhưng khá trật tự. Mỗi người dân đến đây giải quyết TTHC đều phải lấy số thứ tự thông qua chiếc máy tính bảng. Để giúp người dân thuận lợi trong việc tra cứu thông tin TTHC, UBND thị trấn không chỉ bố trí bảng niêm yết công khai trên tường còn có thêm “cây” tra cứu thông tin điện tử. Tại phòng có gắn camera theo dõi truyền trực tiếp đến phòng đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn để giám sát các hoạt động, phục vụ công tác điều hành, cũng như nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Giải quyết TTHC cho người dân tại Bộ phận “Một cửa” thị trấn Tân Yên.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, tổ dân phố Bắc Mục chia sẻ, chỉ cần nhìn cách bố trí nơi phục vụ nhân dân như thế này đã thấy có sự đổi mới. Ông Mạnh còn vui hơn nữa khi nhận thấy cách thức phục vụ của các cán bộ trực tại Bộ phận “Một cửa” ăn nói, cư xử nhẹ nhàng, chu đáo mặc dù ông biết việc xử lý hồ sơ TTHC căng thẳng, nhiều áp lực. Rất nhiều người hỏi, nhưng cán bộ ở đây đều trả lời không bỏ sót một ai. Điều đó ông Mạnh cảm thấy phong cách phục vụ của những cán bộ ở đây rất tận tình, chuyên nghiệp hơn nhiều so với trước đây.

Chị La Thị Thu Hiền, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch thị trấn Tân Yên cho biết, mỗi ngày tiếp cả trăm lượt công dân đến làm TTHC, không chỉ có người dân thị trấn mà còn nhiều người ở các xã khác cũng đến đây làm thủ tục chứng thực. Trên tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo UBND thị trấn phải cố gắng giải quyết, hoàn thiện TTHC cho người dân một cách nhanh nhất. Nếu cán bộ để người dân phải gánh hoặc giải quyết chậm hồ sơ theo quy định thì có thể bị nhắc nhở hoặc khiển trách. Với những thủ tục đơn giản không cần xác minh, chị sẽ giải quyết ngay trình lãnh đạo ký duyệt, đóng dấu, rồi trả nhanh nhất cho người dân, không để nhân dân đợi lâu; còn một số thủ tục cần tra cứu thông tin thì sẽ được viết giấy hẹn, trả lời sớm để nhân dân không phải đợi, mất thời gian.

Đồng chí Phùng Quang Tài, Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Yên cho biết, thực hiện công tác cải cách TTHC, Đảng ủy xã chỉ đạo phải đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân khi đến giải quyết TTHC. Trước hết là phải đầu tư cơ sở vật chất, bố trí phòng làm việc rộng rãi, có đầy đủ các trang thiết bị cho Bộ phận 

“Một cửa” để phục vụ nhân dân. UBND thị trấn phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND trực tiếp phụ trách tại Bộ phận “Một cửa”, chủ động ký các giấy tờ liên quan, rút ngắn thời gian không để nhân dân phải chờ. Điều quan trọng nhất vẫn là tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ phụ trách tại Bộ phận “Một cửa”. Hằng tuần, hằng tháng, trong các cuộc họp thị trấn đều đưa các nội dung về cải cách TTHC nhằm quán triệt tinh thần, chấn chỉnh phong cách làm việc cho cán bộ. Đồng thời, gắn trách nhiệm giải quyết công việc với kết quả đánh giá chất lượng cán bộ cuối năm.

Năm 2020, thị trấn được huyện lựa chọn là đơn vị thí điểm thực hiện hệ thống một cửa điện tử tích hợp các dịch vụ hành chính công trực tuyến. Mọi công việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đều đã được triển khai, sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của người dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, thị trấn đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân sử dụng các dịch vụ công do thị trấn cung cấp thông qua các hình thức như: tuyên truyền trực tiếp, khi tiếp nhận hồ sơ cán bộ sẽ giới thiệu và hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền thông qua mạng xã hội; các buổi họp tổ dân phố... Như vậy, công tác cải cách TTHC ở thị trấn Tân Yên đang tiến thêm bước mới tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục