Xây dựng nét đẹp văn hóa công sở

- Trong khí thế rộn rã của những ngày đầu xuân, đến trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương, chúng tôi đều cảm nhận được không khí đón Tết đang tràn về. Bên dòng chữ “Chúc mừng năm mới”, những cành đào, cây quất đã kịp đem về trang trí tại các Bộ phận Một cửa để mỗi người dân đến đều cảm nhận được không khí của ngày xuân. 

Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Tuyên Quang thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019 - 2025” do UBND tỉnh phát động đã thực sự đi vào nền nếp. Tinh thần, thái độ, trách nhiệm thực thi công việc của cán bộ, công chức, nhân viên ở các cơ quan, đơn vị đã được nâng lên. Từ đó góp phần hình thành nét đẹp văn hóa công sở của cán bộ, công chức. Trong ngày làm việc cuối cùng của năm, các cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động nghiêm túc. Năm nay, thật vui khi mỗi các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất ở công sở, sắp xếp nơi làm việc gọn gàng, ngăn nắp, chú ý công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nơi làm việc có cây xanh, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Từ đó đã tạo hình ảnh đẹp trong mắt người dân mỗi khi đến làm việc tại cơ quan, công sở.


Cán bộ Bộ phận Một cửa thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

Ngày Tết, vườn hoa trước sân trụ sở phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) như muốn nở tung để khoe sắc. Đây là công trình mới được khánh thành để chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bà Đinh Thị Hoa, tổ 8, phường Hưng Thành chia sẻ: “Đến trụ sở phường làm việc mà cảm thấy rất vui, tràn đầy không khí ấm áp, con người thân thiện. Đến đây như là đến ngôi nhà chung của bà con”.

Ngay cả những xã vùng sâu, vùng xa, mặc dù điều kiện tài chính còn eo hẹp nhưng cũng đã chủ động bố trí nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất tại Bộ phận Một cửa, bộ phận tiếp dân khang trang hơn, có đủ tiện nghi. Anh Vũ Văn Tuấn, Bí thư xã Năng Khả (Na Hang) cho rằng, ngày Tết, trụ sở làm việc của xã là nơi tổ chức các sự kiện đón chào xuân mới nên xã cũng quan tâm đến việc trang trí để mỗi người dân đến đây đều cảm thấy không khí vui tươi. Đó cũng là cách tạo nên nét văn hóa nơi công sở trước dịp năm mới.

Năm qua, thật vui khi nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều giải pháp đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, những việc làm thiết thực đảm bảo kỷ cương, kỷ luật hành chính, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc. Trong đó gắn nội dung thực hiện văn hóa công sở với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đề cao trách nhiệm, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của người đứng đầu, vai trò nêu gương của đảng viên, xung kích của lực lượng thanh niên, đoàn viên công đoàn; thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy định không uống rượu, bia trong giờ làm việc và không điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia. Đồng thời xây dựng bộ tiêu chí đánh giá văn hóa công sở và thái độ công chức, viên chức cũng như những chế tài xử lý vi phạm ứng xử và có cơ chế khen thưởng đối với cá nhân, tập thể thực hiện tốt.


Giải quyết TTHC cho người dân tại Bộ phận Một cửa TP Tuyên Quang.

Thời gian qua, các cấp công đoàn ngành Giáo dục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; các công đoàn cơ sở ngành Y tế thực hiện phong trào thi đua “Lương y như từ mẫu”; công đoàn khối hành chính sự nghiệp thực hiện Cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, tận tụy, sáng tạo”, “Xây dựng cơ quan, công sở, môi trường làm việc không khói thuốc”; các doanh nghiệp đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”.

Thành phố Tuyên Quang hàng tháng chọn ngẫu nhiên số điện thoại của người dân đến giao dịch tại Bộ phận Một cửa để khảo sát về sự hài lòng của họ khi đến giao dịch. Từ đó làm căn cứ đánh giá thái độ của cán bộ chuyên trách trong quá trình giải quyết công việc. Đơn vị tiếp nhận giải quyết kiến nghị, phản ánh của các cá nhân, tổ chức thông qua hòm thư góp ý và tiếp nhận trực tiếp tại Bộ phận Một cửa để kịp thời chấn chỉnh với những trường hợp cán bộ có hành vi chưa đúng chuẩn mực. Việc thực hiện quy chế văn hóa công sở được đưa vào tiêu chí đánh giá, khen thưởng, xếp loại thi đua cuối năm đối với từng cán bộ, công chức. Nhờ cách làm hiệu quả, 2 năm trở lại đây, 100% cán bộ làm việc tại Bộ phận Một cửa được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Anh Hoàng Bình, tổ 1, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) là người thường xuyên tới các cơ quan nhà nước giao dịch công việc. Gần đây anh cảm nhận thấy rõ tác phong làm việc của cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp và thân thiện. Đến giao dịch, anh có thể gặp bất cứ ai cũng đều nhiệt tình chỉ dẫn để hoàn thành công việc một cách thuận lợi nhất. Qua tìm hiểu anh Bình được biết tại các cơ quan, cán bộ, nhân viên đều thực hiện 4 xin, 4 luôn (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) trong thực thi công vụ. Anh Bình chia sẻ, điều đó khiến anh hết sức vui mừng về sự đổi thay trong cách ứng xử, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, qua thực hiện Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Tuyên Quang thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019 -2025” đã tạo ra chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về văn hóa công sở thay đổi rõ nét, từng bước hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc khoa học, chuyên nghiệp. Đây là cơ sở quan trọng góp phần xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức chuẩn mực, thân thiện trong thực thi nhiệm vụ. Qua thực hiện phong trào đến nay, toàn tỉnh có 1.109/1.140 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt 97%.

Từ thực hiện tốt phong trào đã góp phần đưa thứ bậc xếp hạng, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh tăng nhanh, chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) xếp thứ 16; chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp thứ 26. Đây là động lực để các cơ quan, đơn vị, địa phương, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nỗ lực trong thời gian tới đưa phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, đảm bảo tính liên tục, thường xuyên.

Khép lại một năm bận rộn, thời điểm này, các cấp, các ngành cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh  đã triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho nhân dân với nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành cùng người dân với phương châm “Không để bất cứ ai trên địa bàn tỉnh không có Tết”. Đó là trách nhiệm và cũng là nét văn hóa của người cán bộ, công chức mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục