Ấm áp Tết nhân ái

- Sáng 10-1, tại sân vận động thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm (Lâm Bình), tỉnh Tuyên Quang tổ chức Chương trình trao tặng quà Tết và Hội chợ Nhân ái Xuân Quý Mão 2023. Đặc biệt, tại chương trình các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số cơ quan Trung ương, lãnh đạo tỉnh đã dự và trao các phần quà Tết đầy ý nghĩa cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo hiếu học... trên địa bàn huyện, góp phần đem lại cái Tết ấm áp hơn cho bà con vùng cao huyện Lâm Bình.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tặng quà hộ nghèo của huyện Lâm Bình.

Phát biểu và trao quà tại chương trình, đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao tỉnh đã chủ động tổ chức hoạt động mang đậm tính nhân văn giúp nhân dân vui xuân đón Tết đầm ấm. Đồng chí cảm ơn các doanh nghiệp sau 1 năm khó khăn vẫn mang những phần quà cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã nhấn mạnh: năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức khó lường, song với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, chung sức, đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tỉnh đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho trên 2.460 nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vượt 42,9% kế hoạch, với tổng kinh phí huy động trên 250 tỷ đồng. Và triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động cứu trợ xã hội, trợ giúp nhân đạo, chăm sóc, giúp đỡ gia đình chính sách, giúp đỡ người nghèo, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng khó khăn khác trong xã hội…

Đồng chí Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng quà hộ nghèo.

Động viên người khó khănVới bà Nguyễn Thị Hiển, 88 tuổi, tổ dân phố Nà Khà, thị trấn Lăng Can, mẹ liệt sĩ Nguyễn Văn Đại, xuân này sẽ càng vui và ý nghĩa hơn khi nhận được sự hỗ trợ căn nhà nhân ái. Bà Hiển vui mừng nói: “Do hoàn cảnh khó khăn, bà chưa bao giờ dám nghĩ rằng có ngày mình có tiền để sửa sang lại ngôi nhà đất đã được làm từ năm 2003. Với số tiền được hỗ trợ 50 triệu đồng trong dịp này, bà sẽ sửa sang lại ngôi nhà cho khang trang hơn. Hơn 10 năm qua, gia đình bà phải ở trong căn nhà đất, mỗi mùa đông về cái rét lại càng thấm sâu hơn. Tết này gia đình bà vui lắm vì sắp tới được ở ngôi nhà mới. Các cháu có chỗ ngồi học sáng sủa, an toàn. Nếu không có sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh, địa phương, của các nhà hảo tâm thì chưa biết đến khi nào gia đình mới có căn nhà chắc chắn để ở”.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao quà hộ nghèo huyện Lâm Bình.

Cầm trên tay phần quà Tết, ông Quan Văn Thượng, thôn Bản Bó, xã Thượng Lâm không khỏi vui mừng, xúc động. Ông Thượng chia sẻ: “Nhận được quà Tết sớm tôi vui mừng lắm, Tết này gia đình đón Tết được đầy đủ hơn. Chúng tôi biết ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, huyện đã quan tâm đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như tôi. Mong rằng sẽ có nhiều chương trình như thế này đến với người dân nghèo như chúng tôi”.

Là 1 trong những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận được phần quà Tết tại Hội chợ Nhân ái lần này, em Chúc Văn Dũng, học sinh lớp 7A, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lâm Bình thấy rất vui. Em Dũng cho biết, bố em mất từ khi em mới 6 tuổi, mẹ em công việc không ổn định, cả nhà chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, việc nuôi 2 anh em em ăn học không dễ dàng. Em rất vui và xúc động khi được nhận quà trong dịp này. Món quà đã phần nào giảm bớt sự lo nghĩ cho mẹ em, để ít nhất, các con cũng có được một cái Tết bình thường, đơn giản, vì nhà em còn nghèo lắm.

500 người nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Lâm Bình đã được Ban tổ chức phát cho một tấm “phiếu” là có thể tự chọn cho mình những món hàng thiết yếu để ăn Tết, tại 20 gian hàng Hội chợ Nhân ái. Mỗi món hàng sẽ góp phần giúp cho người nghèo có một cái Tết đầy đủ hơn để “không ai bị bỏ lại phía sau”, cùng nhau đón Tết đầm ấm, đong đầy yêu thương.

Công an huyện Lâm Bình hỗ trợ người dân cài đặt định danh điện tử tại Hội chợ Nhân ái.

Có mặt từ sớm, bà Giàng Seo Lúa, thôn Khuổi Trang, xã Xuân Lập (Lâm Bình), gia đình thuộc hộ nghèo nói: “Mặc dù từ nhà tôi đến Hội chợ xa và khó đi lắm nhưng từ sáng sớm tôi đã có mặt tại đây. Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự một chương trình vui và ý nghĩa như thế này”.

Kết nối những tấm lòng nhân ái

Những năm gần đây phong trào chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội ngày càng lan tỏa, trở thành một phong trào rộng khắp, có tính tự giác cao. Bên cạnh nguồn lực từ Nhà nước, những phần quà từ các tổ chức, doanh nghiệp dành cho người nghèo ngày càng nhiều hơn, thiết thực hơn.

Đại đức Thích Minh Đức, Phó Chánh Văn phòng Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Tuyên Quang cho biết, đến với Hội chợ Nhân ái, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh có mang đến hội chợ bánh chưng, hương, nến và đặc biệt là 1.300 suất ăn miễn phí dành cho đồng bào đi tham gia du xuân tại hội chợ. Tôi thấy bà con nhân dân đến với hội chợ rất đông và đặc biệt là sự hưởng ứng những món quà mà các mạnh thường quân gửi đến Ban trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh được nhân dân đón nhận hồ hởi và phấn khởi.   

Sữa được các nhà tài trợ tặng miễn phí cho người dân.

Chương trình Hội chợ Nhân ái lần đầu tiên được tổ chức đã có trên 1.300 người là đối tượng chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Lâm Bình và Na Hang được hưởng lợi. Tại chương trình Ủy ban MTTQ Việt Nam đã tặng 100 suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách và 100 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Tại hội chợ có 40 gian hàng được trưng bày, trong đó có hơn 20 gian hàng miễn phí, 0 đồng, gồm các mặt hàng là nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm phục vụ cho ngày Tết. Cũng tại chương trình Ban tổ chức đã trao 2 căn nhà nhân ái cho 2 gia đình là đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, mẹ liệt sỹ.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của chương trình trao tặng quà Tết và Hội chợ Nhân ái, ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ, năm 2023 là năm đầu tiên Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023. Đây là sự kế thừa và phát huy kết quả sau 23 năm triển khai thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. 

Theo ông Long, chương trình trao tặng quà Tết và Hội chợ Nhân ái Xuân Quý Mão 2023 được thực hiện nhằm lan tỏa sâu rộng các giá trị nhân đạo trong cộng đồng và mang đến cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách… có cái Tết an vui hơn.

Với sự chung tay, góp sức của nhiều tập thể, cá nhân tạo thành một phong trào xã hội ý nghĩa, thiết thực, Xuân Quý Mão 2023 đã thực sự trở thành một mùa xuân đoàn kết, Tết nghĩa tình, nhân ái và sẻ chia như tên gọi Hội chợ Nhân ái.

Mùa xuân mới đang đến gần, nhưng mùa xuân tình người đã tỏa hơi ấm đến nhiều mái nhà và những người còn khó khăn, xua đi cái lạnh, để mỗi người, mỗi nhà cùng vươn lên có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục