Ấm tình những ngôi nhà Chữ thập đỏ

- Ông bà xưa có câu “An cư lạc nghiệp”, song với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thì việc có được ngôi nhà kiên cố để sinh sống là cả một ước mơ. Đồng hành với người nghèo, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân chung tay, góp sức xây, sửa nhà, biến ước mơ của những hộ nghèo thành hiện thực. Đây là nguồn động viên to lớn để họ vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

Hơn 1 năm qua sống trong căn nhà Chữ thập đỏ, gia đình anh Trần Văn Nhượng, thôn Việt Hương, xã Thái Bình (Yên Sơn) luôn cảm thấy may mắn và hạnh phúc. Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, năm qua anh nhận được sự hỗ trợ và xây căn nhà có diện tích 80m2, tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Toàn bộ kinh phi do Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng  Cụm thi đua các tỉnh Trung du - Việt Bắc và TP Hà Nội tài trợ.  


Đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và nhà tài trợ hỗ trợ tiền xây nhà
cho gia đình chị Vũ Thị Liễu, xã Thái Bình (Yên Sơn).

Anh Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ, từ năm 2015 đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động hỗ trợ xây mới trên 300 ngôi nhà Chữ thập đỏ. Đặc biệt, vừa qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp UBND huyện Lâm Bình và nhà tài trợ đã hỗ trợ xây 72 căn nhà, giúp hộ nghèo huyện Lâm Bình vui xuân, đón Tết. Từ số tiền vận động được, các cấp Hội đã lựa chọn những đối tượng thực sự khó khăn về nhà ở để thực hiện hỗ trợ làm nhà. Hội phối hợp với các địa phương chủ động rà soát, bình xét, kiểm tra một cách công khai, minh bạch để đảm bảo các hộ nghèo được hỗ trợ kịp thời.

Gia đình chị Lý Thị Loan, thôn Khe Mon, xã Thái Hòa (Hàm Yên) là hộ nghèo, một mình chị nuôi hai con nhỏ. Trước đây, gia đình chị phải sống tạm bợ trong căn nhà gỗ, dột nát, có nguy cơ sập đổ. Hội Chữ đỏ tỉnh đã hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chị xây một căn nhà cấp bốn, ba gian với diện tích 80 m2. Ngày được bàn giao nhà Chữ thập đỏ có lẽ là ngày vui nhất của gia đình chị từ trước tới nay. Chị Loan chia sẻ: “Năm nay, được Nhà nước, Hội Chữ thập đỏ giúp tôi một số tiền lớn để xây nhà. Từ nay trở đi chỉ cần tăng gia sản xuất, chăm lo cho con ăn học, không phải lo nghĩ về nhà cửa nữa”.

Bên cạnh đó, những năm qua, các câu lạc bộ và đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên vận động để xây nhà chữ thập đỏ cho các hộ nghèo. Vừa qua, Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa (Sơn Dương) đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 25 triệu đồng để làm nhà mới cho gia đình bà Hoàng Thị Lan, xã Phúc Ứng. Được biết, gia đình bà Lan là hộ nghèo, một mình nuôi con tật nguyền, nhiều năm liền sống trong căn nhà tạm bợ. Thấu hiểu được hoàn cảnh của bà, Đội tình nguyện viên Chữ Thập đỏ Tân Hòa đã vận động tình nguyện viên, mạnh thường quân ủng hộ 25 triệu đồng để làm nhà. 

Ông Trịnh Đình Bồng, Đội trưởng Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa (Sơn Dương) chia sẻ, với mục đích không để cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, thời gian qua, Đội tình nguyện viên thường xuyên tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, kết hợp cùng các nguồn vốn khác để tu sửa, xây mới nhà cho người nghèo. Hằng năm, Đội vận động tu sửa và xây mới từ 2 căn nhà trở lên.

Những căn nhà Chữ thập đỏ được xây dựng ngày càng nhiều, không chỉ góp phần giúp người dân có nơi ăn chốn ở, mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cả cộng đồng dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Đây là nguồn động viên to lớn để họ vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục